“Thần thánh hóa” lông công, lông đuôi voi

Google News

Lướt một vòng trên mạng xã hội Facebook, có rất nhiều trang cá nhân rao bán lông một số con vật được cho là có giá trị về mặt phong thủy. Trong đó, đa số là lông công và lông đuôi voi.

Lông đuôi voi dao động khoảng trăm ngàn đồng, còn lông công giá chỉ khoảng 10 ngàn đồng/cái.
Thực hư về đường tài lộc do lông “phong thủy” thế nào không ai rõ, chỉ biết rằng việc mua bán lông công, lông đuôi voi gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.
TRÀO LƯU LÔNG CÔNG PHONG THỦY
Vào mạng Facebook, chỉ cần nhấp từ “lông công” trên thanh công cụ tìm kiếm, xuất hiện hàng loạt tài khoản cá nhân rao bán mặt hàng phong thủy này. Nào là “Lông công phong thủy”, “Lông công Mông Cổ - Vượng khí thịnh vạn sự thông”, “Lông công phong thủy tài vượng”... Các “shop” trên mạng này đều “nổ” về sự hấp dẫn khi sở hữu lông công tại nhà. Người bán khẳng định, chỉ cần đặt một bình lông công thì tài lộc chắc chắn sẽ về tay.
Bên bán còn vẽ vời thêm: Muốn lông công phát huy tác dụng thì một bình lông công ít nhất là 21 cành (được gọi là nhất lộc), sau đó ứng với từng con số tiếp theo sẽ có ý nghĩa riêng. Bình to nhất có 108 cành (thập toàn đại phát), nhằm hướng đến sự hoàn hảo, phát đại trong tương lai.
Chưa kể họ còn “quàng” thêm cho lông công nhiều chức năng khác, như: giúp thăng quan tiến chức, công việc thuận lợi, lấy lại hòa khí, thu hút tài vận, may mắn trong kinh doanh, thậm chí cải thiện được chuyện phòng the (!?).
Chỉ cần suy nghĩ một cách chín chắn sẽ thấy những lời rao trên thật sự huyễn hoặc. Nếu bạn không có công ăn việc làm ổn định, không nỗ lực, cố gắng thì mua lông công về liệu có thăng quan tiến chức được không? Nếu các thành viên sống chung dưới một mái nhà không tin tưởng, thông cảm, yêu thương nhau thì liệu gia đình có hòa hợp? Nếu bạn lười nhác, chỉ biết ăn không ngồi rồi thì dù có 108 cành lông công chưng trong nhà, cũng không thể tự dưng phát đạt.
“Than thanh hoa” long cong, long duoi voi
Lông công rao bán với những công dụng "thần kỳ"
Trong vai người mua hàng, chúng tôi gởi tin nhắn đến các shop trên mạng để tìm hiểu. Phần lớn các shop mua bán lông công phong thủy đều rất nhiệt tình tư vấn. Câu đầu tiên bên bán sẽ hỏi là: “Bạn mua lông công chưng ở đâu để shop tư vấn cách trang trí lông công phong thủy mang lại tài vận tốt nhất”. Mỗi nơi, giá cũng khác nhau.
Tại shop “Lông công phong thủy”, lông công đặc biệt (mắt to đều, dài khoảng 90 - 100cm) giá 35 ngàn đồng/cái, lông công loại 1 giá 25 ngàn đồng/cái, lông công loại 2 (có nguồn gốc từ Ấn Độ) chỉ khoảng 10 ngàn đồng/cái.
Người bán khẳng định, lông công loại 2 được nhập khẩu từ Ấn Độ (dù thực hư thế nào khách không thể xác định được), nhưng giá rẻ nhất là vì “mắt” thưa, nhỏ. Để tạo niềm tin cho khách hàng, bên bán cho biết, đối với lông công Việt Nam thì đảm bảo sau mỗi mùa sinh sản, lông đuôi công sẽ tự rụng và thu hoạch, tuyệt nhiên không hại công để lấy lông.
Ở một shop khác chào giá loại 1 là 60 ngàn đồng/nhánh “mắt” lớn (dài 6 - 7cm), loại 2 là 40 ngàn đồng/nhánh “mắt” trung, loại 3 là 25 ngàn đồng/nhánh “mắt” nhỏ. Toàn bộ số lông công trên đều được nhập khẩu từ Ấn Độ. Nếu lấy từ 300 nhánh trở lên được áp giá sỉ (giảm từ phân nửa trở lên so với mua lẻ). Nếu đặt mua số lượng lớn, mỗi lần giao hàng có thể đến 5.000 nhánh.
Các shop còn cho biết, ngoài lông công Việt Nam và Ấn Độ, còn có lông công Mông Cổ. Theo những người bán, dù lông công có nguồn gốc từ đâu thì ý nghĩa phong thủy của nó cơ bản giống nhau, đều mang lại vượng khí, tài lộc, may mắn!
Bên cạnh nguồn gốc, xuất xứ lông công phong thủy, điều chúng tôi quan tâm nhất là ý nghĩa phong thủy được quảng cáo trên mạng. Tất cả chỉ là “thần thánh hóa” lông công để phục vụ mục đích bán được sản phẩm. Bởi có lý nào chỉ cần bỏ ra vài chục, vài trăm ngàn thì tài lộc sẽ “rủ nhau” đến nhà? Nếu đúng như những lời họ quảng cáo thì xã hội sẽ không còn người nghèo nữa, một khi chịu chi ít tiền ra mua lông công về chưng?
Anh Trần Quang Khánh (ngụ Q2, TPHCM) cho biết: “Có thời gian, vì tin vào những lời quảng cáo, tôi cũng mua một cơ số lông công về để nghinh đón tài lộc, nhưng cuộc sống vẫn bình bình như dạo trước, không thấy may mắn hay tiền tài gì cả. Mấy cái công dụng phong thủy này chắc chỉ là đồn thổi”.
TỪ PHONG THỦY ĐẾN... NẠN TRỘM LÔNG ĐUÔI VOI
Một dạo có dịp đi công tác ở Đắk Lắk, chúng tôi ghé thăm Buôn Đôn. Lúc đó, nhìn những con voi chở khách có cái đuôi trơ trọi ngoe nguẩy, chúng tôi thấy thương chúng vô cùng. Hỏi ra mới hay, lông đuôi voi đã bị trộm vặt sạch chỉ vì... trào lưu phong thủy. Vào các gian hàng lưu niệm, mỗi chiếc nhẫn bạc được cho là có gắn lông đuôi voi ở giữa được rao bán với vài chục ngàn đồng.
Nhiều người biết chuyện, đã chỉ cho chúng tôi kinh nghiệm đừng thấy rẻ mà ham mua về đeo, vì đó chỉ toàn là dây nhựa hay dây điện, chứ không phải lông đuôi voi. Làm sao phân biệt được lông đuôi voi thật hay giả vẫn còn là đề tài bàn cãi, vấn đề ở đây là liệu lông đuôi voi có thật sự mang lại may mắn cho người sử dụng hay không?
Có một thời gian, khu vực Tây nguyên rộ lên nạn trộm lông đuôi voi. Thậm chí các đối tượng còn cắt cụt đuôi voi để mang lông đi bán cho những người có nhu cầu. Phần lớn số lông này thường được mua về để làm trang sức, đeo để mong được may mắn. Chỉ biết rằng để có món trang sức này, biết bao con voi đã phải chịu cảnh đau đớn vì bị chặt đuôi, lấy lông.
Tin đồn lan nhanh, nhiều người muốn sở hữu chí ít cũng là chiếc nhẫn lông đuôi voi. Ai có điều kiện hơn thì sắm vòng cổ, vòng tay bằng hàng chục chiếc lông đuôi voi bện lại, kết nối bởi những đốt vàng. Bắt nguồn từ một truyền thuyết liên quan đến lông đuôi voi, dân gian mê tín tin rằng lông đuôi voi chính là “bùa yêu”, giúp vợ chồng gắn bó chung thủy, có thể trừ tà, khử độc, mang theo người sẽ luôn bình an, may mắn. Nhưng thực tế thì nhiều người già, kể cả dân bản địa đều khẳng định: Đó là câu chuyện hoang đường!
“Than thanh hoa” long cong, long duoi voi-Hinh-2
Lông đuôi voi được đồn thổi mang lại nhiều may mắn, sức khỏe cho người sở hữu
Trong khi chính quyền địa phường tại các tỉnh ở Tây nguyên đau đầu với nạn trộm lông đuôi voi nói riêng và những bộ phận khác trên cơ thể con voi nói chung bằng mọi cách; thiết tha mong các ban ngành chức năng cùng báo chí tăng cường khuyến cáo để người dân tránh mê tín tìm mua sản phẩm từ lông đuôi voi, thì trên các trang mạng xã hội, việc mua bán vẫn diễn ra ì xèo.
Chúng tôi truy cập một shop chuyên bán lông đuôi voi để hỏi giá thì được cho biết: Mỗi sợi dài 25 - 30cm giá 150 ngàn đồng, dài đến 35cm giá 200 ngàn đồng, nếu mua 2 sẽ được tặng 1. Người bán khẳng định chắc nịch đây là lông đuôi voi châu Phi đúng chuẩn. (Không rõ nhập về bằng cách nào, vì luật pháp Việt Nam nghiêm cấm mọi hình thức mua bán, sử dụng sản phẩm làm từ voi, trong đó có cả lông đuôi voi).
Chúng tôi đề nghị kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Loại ngắn nhất mua đến 100 sợi thì lúc nào cũng có hàng, còn sợi dài thì phải đặt hàng trước. Ở trang cá nhân “Ngà voi lông đuôi voi - ngọc - đá” còn công khai bán 380 ngàn đồng/cọng, kèm số điện thoại để bên mua liên hệ.
Theo các nhà nghiên cứu, trong văn hóa dân gian chưa từng có bất cứ tài liệu, thông tin nào ghi nhận về việc sử dụng lông đuôi voi làm trang sức đeo sẽ mang lại may mắn cho người dùng. Do đó, trào lưu đeo trang sức làm bằng lông đuôi voi là sự mê tín dị đoan, cần phải loại bỏ.
Đây có thể chỉ là chiêu trò của một số cá nhân hoặc nhóm người kinh doanh, bịa đặt ra nhằm trục lợi bất chính. Cả người bán và người mua đều đang cổ xúy cho hành vi xâm hại động vật hoang dã. Hành vi này là phi pháp.
Điều mà chúng tôi trăn trở nhất là vì sao việc rao bán công khai các loại lông phong thủy đang diễn ra trước mắt, bất chấp mọi quy định của pháp luật? Và những người đang dùng “thứ bùa hộ mệnh” đó có biết rằng mình đang tiếp tay cho kẻ xấu tận diệt những con vật hiền lành, vô tội?
Theo Du Yên / CA TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)