Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầuSau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.