Hội đồng quản trị Bamboo nghỉ hết: Chủ mới thay “tướng lĩnh”?

Google News

Bamboo Airways dự kiến thay toàn bộ HĐQT sau khi 5 thành viên hiện tại đã xin từ nhiệm.

Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 được Bamboo Airways công bố công khai trên website của công ty, 5 thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa có đơn xin từ nhiệm gồm các ông: Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm, Nguyễn Mạnh Quân.
Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Trọng là chủ tịch HĐQT Bamboo Airways. Bên cạnh đó, 3 cán bộ ban kiểm soát của hãng hàng không này cũng có đơn xin từ nhiệm gồm các ông Trần Anh Tuấn, Phạm Văn Hùng và Nguyễn Đăng Khoa.
Để đảm bảo hoạt động được liên tục, tại đại hội cổ đông thường niên sắp tới, Bamboo Airways sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chính thức 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên ban kiểm soát nêu trên kể từ ngày được đại hội đồng cổ đông chấp thuận. Đồng thời, hãng hàng không này sẽ bầu bổ sung 7 thành viên HĐQT và 3 thành viên ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Hoi dong quan tri Bamboo nghi het: Chu moi thay “tuong linh”?
 Hội đồng quản trị Bamboo nghỉ hết: Chủ mới thay “tướng lĩnh”? (ảnh: Internet).
Hiện tại, danh sách các ứng viên dự kiến bầu vào HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ mới vẫn chưa được Bamboo Airways công bố. Tuy nhiên, giữa tháng trước, ông Nguyễn Ngọc Trọng cũng đưa ra chỉ báo về việc thay máu nhân sự cấp cao trong bối cảnh Bamboo Airways cải tổ mạnh mẽ sau khi FLC thoái vốn.
Theo ông Trọng, Bamboo Airways có thể có những thay đổi quyết liệt ở cả các vị trí cấp cao trong HĐQT và ban điều hành. Dự kiến, hai cựu lãnh đạo Japan Airlines cũng sẽ tham gia vào Bamboo Airways. Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu giám đốc khối quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines, sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Ông Masaru Onishi, cựu chủ tịch Japan Airlines, sẽ giữ vai trò cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.
Hiện tại, hoạt động của Bamboo Airways do CEO Nguyễn Minh Hải điều hành. Ông Hải được bổ nhiệm làm CEO thay ông Nguyễn Mạnh Quân hồi cuối tháng 5. Với 25 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, ông từng làm Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (giai đoạn tháng 4/2015 đến tháng 1/2019), Tổng giám đốc Cambodia Angkor Air.
Thông tin trên báo chí, ông Hải cho biết Bamboo Airways đang trong quá trình hoàn tất chuyển đổi sở hữu từ nhà đầu tư cũ sang nhà đầu tư mới, việc tái cơ cấu tổ chức sẽ cần thời gian. Theo ông Hải, việc tái cấu trúc "rất bài bản", bao gồm chiêu mộ, tuyển dụng những nhân sự cao cấp giàu kinh nghiệm từ các hãng hàng không quốc tế để bổ sung nguồn lực cho Bamboo Airways.
Cũng tại đại hội cổ đông thường niên sắp tới, Bamboo Airways dự kiến trình cổ đông thông qua việc thay đổi số lượng người đại diện pháp luật của công ty từ một người lên ba người, gồm chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc và một thành viên HĐQT.
Cũng trong tài liệu đại hội, Bamboo Airways đã công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022. Theo đó, trong năm 2022, Bamboo Airways đã thực hiện 51.236 chuyến bay, vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách, tăng 176% so với năm 2021. Bamboo Airways đạt doanh thu thuần hơn 11.732 tỷ đồng, gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021.
Tại báo cáo ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Bamboo Airways hơn 18.000 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tiền và các khoản tương đương tiền khoảng 85 tỷ đồng, giảm tới 92,4% so với hồi đầu năm là gần 1.123 tỷ đồng. Nợ phải trả của Bamboo Airways thời điểm cuối năm 2022 ở mức 18.844 tỷ đồng, trong đó tổng nợ vay ở mức 10.623 tỷ đồng, tăng 5.830 tỷ đồng, chủ yếu là tăng các khoản nợ vay ngắn hạn. Trong 2022, công ty đã chi trả 544 tỷ đồng trả chi phí lãi vay.
Vừa qua, Bamboo Airways liên tiếp có 2 đại hội cổ đông bất thường. Tại đại hội ngày 10/4, với hơn 56% cổ phần có quyền biểu quyết không tán thành, kế hoạch phát hành thêm 957 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên mức 28.070 tỷ đồng của Bamboo Airways đã không được thông qua.
Đến ngày 9/5, đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phần, tương ứng 11.500 tỷ đồng, tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng. HĐQT Tập đoàn FLC đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng 400 triệu cổ phần của Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm. Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) cũng đã trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phần Bamboo Airways để thu hồi vốn.
Liên Hà Thái

>> xem thêm

Bình luận(0)