Vietnam Airlines vừa thực hiện những chuyến bay đầu tiên chở khách đến Trung Quốc sau hơn 5 tháng tạm dừng khai thác đường bay này. Với doanh thu mỗi chuyến bay là hơn nửa triệu USD, những chuyến bay sẽ mang lại dòng tiền không nhỏ cho hãng trong thời điểm khó khăn hiện tại.
Theo đó, chuyến bay chở khách đầu tiên đến Trung Quốc của Vietnam Airlines sau thời gian tạm dừng khai thác đã khởi hành từ London sáng 18/7, quá cảnh tại Hà Nội, sau đó bay tiếp đi Nam Kinh. Chuyến bay bằng tàu Boeing 787-10 chở hơn 270 hành khách là công dân Trung Quốc về nước. Các hành khách không rời khỏi tàu bay trong thời gian quá cảnh tại Hà Nội. Trên chặng quay về Việt Nam, tàu bay không chở khách. Toàn bộ tổ bay, tiếp viên sau đó đều được cách ly theo quy định.
|
Hành khách Trung Quốc trên chuyến bay đến Nam Kinh. Ảnh VNA |
Hiện nay có rất ít chuyến bay quốc tế được khai thác lại ở thị trường Trung Quốc nhằm đảm bảo phòng chống Covid-19, nên việc xin cấp phép các chuyến bay chở khách đến Trung Quốc đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự cố gắng không ngừng của toàn thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Vietnam Airlines, cùng sự hỗ trợ của các đơn vị chức năng, những chuyến bay này đã được thực hiện thành công sau một thời gian dài chờ đợi.
Từ nay đến hết tháng 8, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay chở khách từ London đến Nam Kinh, quá cảnh tại Hà Nội. Các chuyến bay đều đáp ứng những tiêu chuẩn phòng dịch chặt chẽ nhất, với toàn bộ phi hành đoàn, hành khách trang bị bảo hộ y tế, dịch vụ trên không được đơn giản hóa để hạn chế vật tiếp xúc nhiều lần, tổ bay được cách ly sau chuyến bay...Phương án khai thác đường bay Trung Quốc này mang lại hiệu quả kinh tế lớn, trong khi vẫn đảm bảo phòng chống dịch tuyệt đối. Đồng thời, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay chở hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Đây đều là những nguồn doanh thu đặc biệt quan trọng đối với Vietnam Airlines trong nỗ lực “tự mình cứu mình” vượt qua cuộc khủng hoảng hàng không toàn cầu do đại dịch Covid-19, bên cạnh tìm kiếm hõ trợ từ bên ngoài. Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), năm nay hàng không toàn cầu sụt giảm doanh thu 419 tỷ USD, riêng Việt Nam thiệt hại hơn 4 tỷ USD. Không chỉ mang lại nguồn doanh thu cho Vietnam Airlines, các chuyến bay này còn là tiền đề quan trọng trong quá trình nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.
Các đường bay quốc tế có vai trò đặc biệt quan trọng với Vietnam Airlines, khi chiếm tới hơn 60% tổng doanh thu của Hãng. Trên cơ sở kết quả làm việc giữa nhà chức trách hàng không Việt Nam với các nước, Vietnam Airlines đang xây dựng phương án khai thác lại một số đường bay quốc tế từ tháng 8, gồm giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia. Nếu có thể khai thác lại các đường bay quốc tế, đây sẽ là tín hiệu khởi sắc rất đáng mừng cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam sau nhiều tháng “chiến đấu” kiên cường với đại dịch Covid-19