Hàng trăm dự án chậm tiến độ lãng phí tại Gia Lai, Đồng Nai

Google News

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công khai 99 dự án tổng diện tích gần 2.400 hécta vi phạm đất đai do trong quá trình triển khai không đưa đất vào sử dụng và chậm tiến độ sử dụng đất.

Trong đó tại Gia Lai, qua quá trình rà soát Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này ghi nhận có 34 dự án, công trình đã được chấp thuận chủ trương đầu tư chậm tiến độ thực hiện.

Trên cơ sở đó, Sở đề xuất thu hồi đất của 2 trường hợp vi phạm gồm: dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Sông Đà 11 - Thăng Long (tại phường Yên Thế, thành phố Pleiku) diện tích 0,3 hécta; dự án trồng rừng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Đệ Nhất Việt Hàn (tại xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) diện tích 53,2 hécta.

Hang tram du an cham tien do lang phi tai Gia Lai, Dong Nai
 Ảnh minh họa

Tại tỉnh Đồng Nai, qua kết quả kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã tham mưu xử lý đối với 65 dự án, công trình vi phạm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng (từ ngày 1/7/2014 đến ngày 15/11/2022), với tổng diện tích đất lên tới 2.319,4 hécta.

Đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thu hồi đất của 10 dự án, công trình với tổng diện tích đất 23,9 hécta; đang xử lý 18 dự án, với diện tích 1.724 hécta.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phát đi văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất.

Trong đó yêu cầu khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất 12 tháng liên tục hoặc tiến độ đưa đất vào sử dụng chậm 24 tháng theo quy định (điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013) của pháp luật đất đai.

Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; xử lý nghiêm, triệt để, đúng pháp luật đối với các dự án, công trình có vi phạm; kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án, công trình đã chấm dứt dự án đầu tư, đã hết thời hạn cho gia hạn sử dụng đất nhưng vẫn chưa hoàn thành đầu tư đưa đất vào sử dụng.

Điểm b, khoản 1, Điều 16 và điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất Đai 2013 quy định một trong những trường hợp nhà nước quyết định thu hồi đất là do tổ chức, cá nhân sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai.

Cụ thể, đất được nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì bị thu hồi nếu không gia hạn.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Minh Quang (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)