Như Tri thức và Cuộc sống đã thông tin, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (Đường sắt Việt Nam) là chủ đầu tư/bên mời thầu của Gói thầu Mua nhiên liệu diesel năm 2025-2026 (giai đoạn 1) cho các chi nhánh xí nghiệp đầu máy của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Gói thầu này có giá hơn 1.316 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm của Đường sắt Việt Nam; có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi qua mạng, trong nước; phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn, một túi hồ sơ; có thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu là 90 ngày; thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu là Quý III/2024; loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; thời gian thực hiện gói thầu là 24 tháng; gói thầu được chia làm 8 phần (lô), nhà thầu được tham dự một hay nhiều phần (lô) của gói thầu.
Vào lúc 15h25 phút ngày 28/10, Đường sắt Việt Nam gia hạn thời điểm đóng/mở thầu mới là vào lúc 9h ngày 8/11, thay vì ngày 4/11 như ban đầu. Lý do gia hạn được bên mời thầu cho biết là “Đủ thời gian để đăng tải Quyết định sửa đổi E-HSMT”.
Tính đến 13h ngày 5/11, trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia cho thấy gói thầu này đã có 6 yêu cầu làm rõ E-HSMT của các nhà thầu, bên mời thầu cũng đã có trả lời các yêu cầu làm rõ này. Đáng nói, không ít yêu cầu làm rõ của nhà thầu xuất phát từ việc không… đọc kỹ “đề bài” trong E-HSMT.
|
Một toa tàu đang vào ga. (Ảnh: Xuân Khánh) |
Bị yêu cầu làm rõ, điều chỉnh E-HSMT
Tuy nhiên, cũng có không ít yêu cầu làm rõ của nhà thầu khi trong E-HSMT có vấn đề. Như trong ngày 23/10, có 2 nhà thầu yêu cầu bên mời thầu làm rõ 3 vấn đề trong E-HSMT. Để rồi ngày 25/10, Đường sắt Việt Nam đã có Quyết định số 1321/QĐ-ĐS để điều chỉnh E-HSMT, đồng thời phúc đáp các yêu cầu làm rõ vào ngày 28/10.
Chẳng hạn, một nhà thầu gửi yêu cầu làm rõ vấn đề thuộc Tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT, với nội dung yêu cầu làm rõ như sau:
Tại Mục E-CDNT 10.8 trong Hồ sơ mời thầu có nội dung như sau: “Kê khai danh sách và photo ít nhất là 01 hợp đồng (hoặc giá tri ̣01 gói thầu mua sắm tâp̣ trung) tương tự từ năm 2021 đến năm 2023”.
Tuy nhiên tại Bảng số 01 - Bảng tiêu chuẩn đánh giá năng lực và kinh nghiệm trong đó nội dung về Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự có quy định như sau: “Nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 01 hợp đồng tương tự với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong khoảng thời gian kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 đến thời điểm đóng thầu”.
Như vậy, nhà thầu có thể đưa vào Hợp đồng nhà thầu đang thực hiện có giá trị đã hoàn thành từ ngày 01/01/2024 đến thời điểm đóng thầu là ngày 04/11/2024 đảm bảo theo yêu cầu về Hợp đồng tương tự của HSMT không? Kính đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm rõ nội dung trên trong hồ sơ mời thầu.
Phản hồi nhà thầu, Đường sắt Việt Nam cho biết đã điều chỉnh E-HSMT tại Quyết định số 1321/QĐ-ĐS ngày 25/10. Tại quyết định này, việc Kê khai danh sách và photo ít nhất là 01 hợp đồng (hoặc giá trị 01 gói thầu mua sắm tập trung) tương tự từ năm 2021 đến năm 2023 được điều chỉnh thành “đến thời điểm mở thầu”.
Cũng tại Quyết định số 1321/QĐ-ĐS về việc điều chỉnh E-HSMT, Đường sắt Việt Nam cũng quy định rõ “nhà thầu phải có cam kết về điều kiện thanh toán cho trả chậm như trong E HSMT đã quy định tại Phụ biểu 01”.