Nhiều chặng bay du lịch nội địa còn trống ghế
Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), giai đoạn cao điểm nghỉ lễ từ ngày 26/4-2/5, các hãng HKVN dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu người dân.
Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TPHCM đến các địa phương là 657.000 ghế, với 3.400 chuyến bay, lần lượt tăng 4,2% và 5,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng HKVN trong giai đoạn này là 165-170 tàu, giảm 40-45 tàu bay so với cùng kỳ năm 2023.
|
Nhu cầu di chuyển dự kiến tăng mạnh vào đợt nghỉ lễ 30/4-1/5. (Ảnh: Thanh Trần). |
Theo dữ liệu từ Cục HKVN, tính đến ngày 14/4, nhiều chặng bay vẫn còn chỗ để hành khách lựa chọn trong đợt nghỉ lễ sắp tới. Với các chặng bay xuất phát từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 40-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4. Cùng ngày hôm đó, chặng Hà Nội - Huế có tỷ lệ hơn 74%.
Đối với các chặng xuất phát từ TPHCM đến các điểm nêu trên, tỷ lệ lấp đầy trong khoảng 30-70%. Trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao là TP HCM - Côn Đảo (gần 80% ngày 27/4 và hơn 95% ngày 28/4).
Áp dụng nhiều biện pháp để tăng hiệu quả khai thác
Trong bối cảnh ngành hàng không đối điện với việc thiếu hụt tàu bay, Cục HKVN đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ - cất cánh (slot) tại sân bay Nội Bài - Hà Nội từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày lên mức tương ứng 42 chuyến/giờ và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên mức 32 chuyến/giờ.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM sẽ tăng lên 44 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 36 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm. Trong các ngày 26/4, 27/4, 30/4 và 1/5, tăng tham số điều phối tại sân bay này lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.
|
Cục HKVN ban hành nhiều giải pháp nhằm tối ưu hoá khả năng khai thác. (Ảnh: Thanh Trần). |
Ngoài ra, Cục HKVN đã hỗ trợ các hãng hàng không điều chỉnh slot tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng như ở các cảng hàng không khác để tối ưu hóa lịch, tăng giờ khai thác đội tàu bay, đồng thời giảm thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.
Trong thời gian tới, các hãng hàng không Việt Nam cần tìm kiếm, bổ sung tàu bay bằng việc thuê ướt trong giai đoạn ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm.
Dự kiến, thời gian khai thác tàu bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 11-12 tiếng/tàu bay/ngày, Vietjet Air tăng khai thác tàu bay từ 12-13 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 13-14 tiếng/tàu bay/ngày. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất trong công tác phục vụ chuyến bay, qua đó rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút.
Về phía các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không phải đảm bảo nguồn nhân lực và phối hợp các hãng hàng không trong công tác phục vụ các chuyến bay, đặc biệt là khung giờ đêm.
Trần Đình