Điểm tên cổ phiếu dầu khí được công ty chứng khoán đặt niềm tin

Google News

Dự án Lô B sẽ nhận được quyết định đầu tư cuối cùng (FID) chậm nhất vào tháng 6/2023 và đón dòng khí đầu tiên chậm nhất vào quý 4/2026, thông tin này đem lại triển vọng tích cực đối với cổ phiếu ngành dầu khí. 

Bước tiến triển mới trong dự án Lô B
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết ngày 22/2, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty cổ phần Thương mại Xây dựng (Việt Nam) và Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đã ký Thỏa thuận khung Hợp đồng bán khí cho Dự án Nhiệt điện Ô Môn II – 1 trong 4 nhà máy điện sử dụng khí từ mỏ khí Lô B.
PVN kỳ vọng sẽ hoàn tất Hợp đồng bán khí (GSA) cho nhà máy điện này vào năm 2023. VCSC tin rằng diễn biến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dự án Lô B.
Theo kế hoạch mới nhất từ Bộ Công Thương, dự án Lô B sẽ nhận được quyết định đầu tư cuối cùng (FID) chậm nhất vào tháng 6/2023 và đón dòng khí đầu tiên chậm nhất vào quý 4/2026. VCSC hiện giả định mỏ khí này sẽ có dòng khí đầu tiên vào năm 2028.
VCSC kỳ vọng PVS, PVD và GAS sẽ được hưởng lợi từ Lô B. Kỳ vọng PVS sẽ được hưởng lợi sớm nhất vì PVS có thể nhận được hợp đồng cơ khí dầu khí (M&C) trị giá 500 triệu USD cho dự án này.
GAS hưởng lợi nhiều nhất từ Lô B vì công ty nắm giữ 51% cổ phần trong đường ống dẫn khí (vốn đầu tư 1,1 tỷ USD). Ngoài ra, PVD có thể cho thuê giàn khoan cho dự án này.
Diem ten co phieu dau khi duoc cong ty chung khoan dat niem tin
 Ngành dầu khí đón nhận nhiều tin tích cực trong năm 2023.
Kỳ vọng lớn trong năm 2023
Trong Báo cáo Triển vọng Ngành quý 1 năm 2023, Chứng khoán BIDV (BSC) giữ vững quan điểm khả quan đối với ngành dầu khí do giá dầu thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao do nguồn cung vẫn đang bị thắt chặt, và dự báo đạt trung bình 90 USD/thùng trong năm 2023; đơn giá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp dầu khí trong năm 2023 được cải thiện; và một số dự án dầu khí sẽ sớm có quyết định đầu tư trong thời gian tới, giúp cải thiện nguồn công việc cho một số doanh nghiệp thượng nguồn.
Với nhóm thượng nguồn ngành dầu khí, BSC đưa ra quan điểm khả quan đối với các cổ phiếu của doanh nghiệp có giá dịch vụ dàn khoan ký mới/gia hạn cùng hiệu suất được cải thiện và có tiềm năng từ các dự án mới trong thời gian tới sẽ đem lại nguồn công việc lớn.
Cụ thể, BIDV kỳ vọng dự án Lô B – Ô Môn được thực hiện trong thời gian tới sẽ đem lại nguồn công việc lớn cho các doanh nghiệp thượng nguồn và trung nguồn dầu khí trong giai đoạn sắp tới.
Với nhóm trung nguồn, Chứng khoán BIDV khuyến nghị khả quan đối với những doanh nghiệp có kỳ vọng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi được cải thiện trong thời gian tới, nhờ giá cước vận tải ký mới tăng.
Với nhóm hạ nguồn, VNDirect khuyến nghị khả quan đối với các doanh nghiệp phân phối xăng dầu có mức nền thấp của năm 2022, cùng với kỳ vọng biến động giá dầu thế giới trong năm 2023 sẽ có phần ổn định hơn, cùng nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu trong nước được cải thiện sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận.
Với Chứng khoán SSI, công ty chứng khoán này đánh giá ngành khoan dầu có thể được hưởng lợi từ nhu cầu khoan tăng lên ở khu vực APAC và Trung Đông, giúp triển vọng tốt hơn cho giá thuê ngày. Nhu cầu chính đến từ các thị trường quốc tế như Indonesia, Malaysia và Trung Đông. Tại Đông Nam Á, tổng tỉ lệ sử dụng giàn khoan JU trên thị trường đạt 90% vào tháng 8/2022.
Giá thuê theo ngày ổn định ở mức khoảng 90.000USD/ngày trong 3 tháng qua, một số hợp đồng còn ghi nhận mức giá thuê 100.000USD/ngày, theo IHS Markit. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015 giá thuê ngày ghi nhận mức cao như vậy.
"Một trong những lý do chính cho diễn biến tích cực như vậy trong ngành khoan xuất phát từ sự thay đổi gần đây trong triển vọng năng lượng toàn cầu. Trong những năm trước, giá dầu thấp và xu hướng trung hòa carbon dẫn đến việc nhiều khu vực hướng tới các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng năng lượng gần đây ở Châu Âu do xung đột Nga - Ukraina gây ra đã mang lại triển vọng tích cực hơn cho nhiên liệu hóa thạch." - nhóm phân tích SSI cho hay.
Hà Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)