Chuyên gia kinh ngạc khi giá vàng cao nhất mọi thời đại

Google News

Theo chủ tịch Fed, giảm lãi suất giúp giá vàng chạm mốc cao nhất lịch sử, đạt 2.152 USD/ounce. Đợt tăng giá này khiến các chuyên gia và nhà dự báo phương Tây bất ngờ.

Chốt phiên giao dịch 7/3, giá vàng thế giới đạt 2.155 USD/ounce. Trước đó, có thời điểm kim loại quý này lên tới 2.161 USD/ounce, cao nhất mọi thời đại. Năm ngoái, mức cao nhất của vàng thế giới ghi nhận cũng chỉ là 2.140 USD/ounce.
Tài sản trú ẩn an toàn này đã tăng trong 2 tháng liên tiếp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều bất ổn và sự không chắc chắn về lãi suất và lạm phát.
Ông Ross Norman, Giám đốc điều hành công ty đá quý Metals Daily, cho rằng bất chấp việc phương Tây không ưa chuộng vàng, nhu cầu ở Trung Quốc vẫn bù đắp được, khiến một lượng khổng lồ chảy từ Tây sang Đông.
Norman cũng cho rằng đợt tăng giá sốc này được thúc đẩy bởi lực mua của các Ngân hàng Trung ương. "Đợt tăng giá này dường như đã khiến các chuyên gia và nhà dự báo phương Tây bất ngờ, cho thấy việc mua vào nằm ngoài tầm nhìn của hầu hết chúng ta", Norman viết.
Chuyen gia kinh ngac khi gia vang cao nhat moi thoi dai
Giá vàng thế giới liên tục tăng cao trong thời gian qua (Ảnh: Trading Economics).
Chuyên gia nhận định giá vàng tăng mạnh có thể bởi Fed sắp giảm lãi suất. Theo Norman, chắc chắn rằng việc mua bán trên thị trường tương lai đã giúp thúc đẩy đà tăng của vàng, nhưng đây không thể đóng vai trò động lực chính.
"Mỹ vượt ra khỏi các biện pháp trừng phạt đơn giản và đe dọa tịch thu 300 tỷ USD tài sản của Nga trong ngân hàng. Điều này khiến một số Ngân hàng Trung ương, sợ hãi và cảnh giác nguy cơ họ có thể rơi vào tình thế tương tự. Do đó, họ có thể muốn đa dạng hóa sang các tài sản ngoài USD", ông nhận định.
Giá vàng tăng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đưa ra phát biểu về khả năng giảm lãi suất vào cuối năm nay.
"Nếu nền kinh tế diễn biến như dự tính, bắt đầu thay đổi chính sách vào một thời điểm nào đó trong năm nay sẽ là phù hợp. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế còn chưa chắc chắn và khả năng lạm phát về 2% cũng vậy", Powell cho biết trong buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ hôm 6/3.
Các nhà giao dịch nhận định khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 7 là 70%. Giá vàng tăng mạnh gây ngạc nhiên cho cả các chuyên gia kinh nghiệm trong ngành.
Tai Wong, nhà đầu tư tại New York, nhận định rằng giá vàng có thể tăng cao hơn nữa do tâm lý lạc quan vẫn chiếm ưu thế. "Vàng có thể mất thêm một thời gian nữa mới phản ánh hết tác động từ bình luận của Powell cũng như báo cáo việc làm sẽ được công bố ngày 8/3", chuyên gia chia sẻ với Reuters.
Theo Huỳnh Anh/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)