Cách chuẩn nhận biết đậu phụ có thạch cao, nhiễm nấm

Google News

Đậu phụ là món ăn bình dân, thanh mát, dễ thưởng thức trong mùa hè nhưng nếu mua nhầm đậu phụ chứa thạch cao sẽ rất ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ông Hoàng Văn Công (52 tuổi, phường Mai Dịch, Cầu Giầy, Hà Nội) có hơn 7 năm kinh nghiệm làm đậu phụ chia sẻ: “Hoàn toàn không cần đến thạch cao để làm đậu phụ mà có thể dùng những phương pháp truyền thống như dùng giấm hoặc chính nước chua của lần làm đậu phụ trước để làm. Thế nhưng, vì lợi nhuận ít nên rất nhiều người làm đậu đã sử dụng thạch cao trong quá trình làm.
Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng thường có màu trắng ngà, rất mềm mại. Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng”
Cach chuan nhan biet dau phu co thach cao, nhiem nam
Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng thường có màu trắng ngà, rất mềm mại. 
Ông Công cũng nói thêm, khi mua đậu phụ, mọi người cần quan sát kĩ về màu sắc, mùi vị, cũng như độ nặng, độ dẻo.
Về màu sắc phải chú ý đến các mặt của miếng đậu, nếu bìa miếng đậu cứng khi tiếp xúc với không khí sẽ chuyển sang màu vàng. Nhìn miếng đậu phụ càng vàng nhiều thì đậu phụ đó chứa thạch cao càng nhiều (loại trừ trường hợp ngâm nghệ).
Đậu phụ cho nhiều thạch cao thường có vị hơi chát, nếu cho nhiều bột thì sờ vào thấy cứng, nặng tay. Tránh chọn những loại có vị béo lạ hoặc mùi quá thơm vì đó có thể là mùi vị của phụ gia quá nhiều.
Đậu phụ chứa thạch cao thường nặng tay hơn so với đậu phụ sản xuất bằng phương pháp truyền thống. Càng sử dụng nhiều thạch cao thì đậu càng cứng và nặng tay.
Không nên mua đậu rán sẵn ngoài chợ vì khó phân biệt được đậu chứa thạch cao hay không. Hơn nữa, đậu rán sẵn thường dùng dầu rán không đảm bảo, thường là dùng dầu đã qua chế biến lại rất nhiều lần.
Cach chuan nhan biet dau phu co thach cao, nhiem nam-Hinh-2
Đậu phụ chứa thạch cao thường nặng tay hơn so với đậu phụ sản xuất bằng phương pháp truyền thống. 
Chị Nguyễn Thị Ngọc (34 Tuổi, phường Quan Hoa, Hà Nội) làm đậu được hơn 5 năm. Khi được hỏi về phương pháp làm, gia đình chị cũng hoàn toàn làm bằng phương pháp truyền thống giống nhà ông Công. Chị Ngọc chia sẻ một vài cách nhận biết chọn đậu ngon, không thạch cao, nhiễm nấm.
“Đậu phụ ngon, không được trắng quá, nhìn hai đầu của miếng đậu phụ sẽ cảm giác không kết chết, khá mềm, cầm nhẹ, không cẩn thận có thể vỡ. Khi ăn rất ngon và béo, vị thơm đặc trưng.
Đậu phụ còn rất dễ bị nhiễm nấm, khuẩn trong quá trình chế biến và bảo quản. Do đó, tuyệt đối không mua miếng đậu phụ có mùi lạ, vị chua, nếu ăn phải miếng đậu như vậy cần bỏ ngay.
Đậu nhìn ngăm vàng như nghệ, hãy cẩn trọng vì màu đậu làm truyền thống rất ít có màu như vậy.
TS. Đống Thị Anh Đào, Bộ môn Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa cho biết: Thạch cao xây dựng là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, có chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như sắt, đồng, chì…
Nếu dùng sản phẩm có chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Lâu dần, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.
Theo Báo Phụ Nữ

>> xem thêm

Bình luận(0)