BR-VT: Thuận Viên Phát trúng thầu nhiều, lãi bèo, đòn bẩy tài chính cao

Google News

Tham gia hàng trăm gói thầu tại Xuyên Mộc, xác suất trúng rất cao (giá trị mỗi gói thầu từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng), tuy nhiên, Thuận Viên Phát lại báo lãi rất mỏng.

Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ Thuận Viên Phát (địa chỉ số 236 đường 27/4, KP Láng Sim, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); bà Đỗ Thị Tú Uyên là người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc.
Nhà thầu quen mặt tại Xuyên Mộc
Theo thông tin từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tính đến nay Thuận Viên Phát đã tham gia 137 gói thầu, trong đó trúng 129gói, trượt 4 gói, 4 chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu hơn 553 tỷ đồng.
Nhà thầu Thuận Viên Phát là khách hàng thường xuyên của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Xuyên Mộc, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Xuyên Mộc…
Điều đặc biệt  là hầu như trong các gói thầu, nếu không là đơn vị duy nhất tham gia (chiếm đa số), thì đối thủ của Công ty Thuận Viên Phát chỉ có “quanh đi quẩn lại” vài cái tên quen thuộc như Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ Tuệ Anh, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại - Dịch vụ Tín Nghĩa Xuyên Mộc…
Và cái cách mà các công ty trên thua cuộc, cũng rất “quen thuộc” - ngoài việc ra giá cao hơn, thì thường là “Đơn vị có E-HSDT không đáp ứng theo yêu cầu của E-HSMT về năng lực kỹ thuật”…
BR-VT: Thuan Vien Phat trung thau nhieu, lai beo, don bay tai chinh cao
 Ảnh minh họa
Trở lại với Thuận Viên Phát, theo thống kê sơ bộ thì doanh nghiệp này đang thi công đồng loạt hơn 10 công trình xây dựng, chủ yếu là sửa chữa, nâng cấp đường, nạo vét kênh mương… trên địa bàn huyện Xuyên Mộc.
Ngoài những gói thầu đã nêu ở trên, còn những công trình cũng khá nổi bật với vốn đầu tư không nhỏ khác, như: Thi công bê tông hóa các tuyến đường hẻm, ấp Nhân Thuận - Nhân Tâm - Nhân Tiến - Nhân Đức, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc (ngày 10/11/2023, được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Xuyên Mộc phê duyệt trúng thầu với giá hơn 11 tỷ đồng, thi công trong 180 ngày, từ 17/11/2023);
Dự án Nâng cấp nhựa - đường giao thông ấp Nhân Trung, xã Xuyên Mộc của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Xuyên Mộc với giá trúng thầu hơn 6,4 tỷ đồng, thi công trong 6 tháng, từ 7/8/2023.
Doanh thu khủng nhưng lãi mỏng, đòn bẩy cũng khá cao
Đó là chưa kể đơn vị này vẫn đang tham gia đấu thầu thêm một số gói thầu khác đang chờ kết quả. Với khối lượng, mật độ công trình dày đặc, một công ty khá “kín tiếng” như Thuận Viên Phát, dư luận đặt dấu hỏi về năng lực của nhà thầu, cũng như chất lượng, tiến độ thi công!?
Được biết, trong năm 2023 Thuận Viên Phát đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận thụt lùi so năm trước đó. Doanh thu 2023 ở mức 80,65 tỷ đồng, giảm 13% so năm trước. Giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng khá lớn khiến cho biên lãi gộp chỉ ở mức 6%, ghi nhận lãi gộp 4,8 tỷ đồng.
Tại Thuận Viên Phát, doanh nghiệp ghi nhận chi phí khá lớn như chi phí lãi vay 1,45 tỷ đồng (tăng 38% so năm 2022), chi phí quản lý doanh nghiệp (giảm 16%) nên lãi sau thuế ghi nhận chỉ ở mức 998 triệu đồng, đi lùi 7% so năm 2022.
Mức lãi khá mỏng khi tỷ suất lãi sau thuế/doanh thu chỉ vỏn vẹn 1%. Nghĩa là Thuận Viên Phát làm ra 100 đồng mới có lãi 1 đồng.
Phần tài sản tại ngày 31/12/2023 của Thuận Viên Phát cũng giảm 13% về mức 118 tỷ đồng, nguyên nhân do sự sụt giảm mạnh tại khoản phải thu ngắn hạn từ 59 tỷ về 31 tỷ đồng. Hàng tồn kho chiếm 34,7 tỷ đồng trong cơ cấu tài sản.
Đặc biệt, Thuận Viên Phát sử dụng đòn bẩy khá nhiều khi hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ở mức 3,68 lần, nợ phải trả lên tới 92,82 tỷ đồng trong khi vốn chủ ghi nhận chỉ 25,19 tỷ đồng.
Toàn bộ nợ vay tài chính trong năm 2023 là nợ vay tài chính ngắn hạn với giá trị hơn 9,7 tỷ đồng, con số này thấp hơn tổng số nợ vay so với năm ngoái nhưng chi phí tài chính trong năm 2023 lại ghi nhận 1,45 tỷ đồng, tăng đến 38% so năm 2022. Như vậy cho thấy áp lực đáo hạn gần kề của Thuận Viên Phát trong năm 2024 này. 
Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Thuận Viên Phát năm 2023 hơn 9,6 tỷ đồng, gần gấp đôi so năm trước, trong đó có một khoản chi khác cho hoạt động kinh doanh khá lớn hơn 21 tỷ đồng. Trong năm 2023, Thuận Viên Phát chi trả cho người lao động hơn 20 tỷ đồng, con số này thấp hơn nhiều với mức 28,5 tỷ đồng của năm trước đó.
Minh Châu

>> xem thêm

Bình luận(0)