Bắc Ninh: Nhếch nhác xưởng gỗ “mọc” trên đất công, chặn hết lối đi

Google News

Một phần rộng diện tích xưởng gỗ ở khu phố 3, thôn Cẩm Giang (phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn, Bắc Ninh) “mọc” trên đất công gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ… khiến người dân bức xúc.

Nguy cơ cháy nổ, mất mỹ quan đô thị
Mới đây, phản ánh đến đường dây nóng của báo Tri thức và Cuộc sống, nhiều người dân ở phường Đồng Nguyên (TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) tỏ ra bức xúc, cho biết tại khu phố 3, thôn Cẩm Giang (phường Đồng Nguyên) có một xưởng gỗ hoạt động từ lâu, với một phần rộng diện tích xưởng xây dựng trên đất công, lấn vỉa hè chặn cả lối đi của hộ gia đình khác.
Người dân cho biết, chủ xưởng gỗ trên là ông Nguyễn Văn Khôi và bà Trần Thị Chiến. Có thời điểm nhà xưởng này hoạt động liên tục còn gây nên tiếng ồn, bụi bẩn, mùi khó chịu cho khu dân cư.
Bac Ninh: Nhech nhac xuong go “moc” tren dat cong, chan het loi di
Phần diện tích phía sau xưởng gỗ "mọc" trên đất công, lấn vỉa hè chặn hết lối đi. 
Trao đổi với phóng viên, ông N.T. (người dân thôn Cẩm Giang) cho biết: “Xưởng đó hoạt động không đảm bảo về phòng chống cháy nổ, ảnh hưởng đến giao thông, mất mỹ quan đô thị của phường, thành phố. Có những hộ gia đình có nhà cửa, đất có sổ đỏ nhưng lại vướng xưởng gỗ, chặn bịt hết cả lối đi. Ngày nào xưởng để gỗ ra vỉa hè, các cháu học sinh tan học, về nhà là không có lối đi.
Hơn nữa xưởng gỗ này nằm sát với sân bóng đá của làng Cẩm Giang, nơi đây là một trung tâm văn hóa, du khách khắp nơi thường xuyên về vui chơi, tham quan ngày lễ hội nhưng khi nhìn vào xưởng gỗ nhếch nhác bên cạnh rất phản cảm”.
Theo ông T., người dân đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị gửi đến UBND Đồng Nguyên có phương án xử lý xưởng gỗ “mọc” trên đất công ở khu phố 3, nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì mà sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Bac Ninh: Nhech nhac xuong go “moc” tren dat cong, chan het loi di-Hinh-2
Một phần diện tích nhà xưởng nằm trên đất công, lợp tôn lùm xụp.
Ghi nhận của phóng viên ngày 23/3/2023 tại khu vực người dân phản ánh cho thấy, có một xưởng gỗ cấp 4 nằm ngay cổng làng Cẩm Giang, xưởng được che chắn, lợp tôn lùm xụp nhưng “cửa đóng, then cài”.
Mặt trước xưởng gỗ được chủ xưởng dựng một nhà chứa tạm lợp mái tôn, lấn chiếm vỉa hè. Mặt sau của xưởng gỗ, có một phần diện tích dài khoảng 19m, dựng mái tôn, hàng rào sắt chạy dọc trên vỉa hè để phục vụ hoạt động xưởng. Nằm đối diện bên đường cũng có một nhà tạm diện tích nhỏ, dựng lợp bằng tôn, chặn luôn vỉa hè cổng làng bên trong chất đống đầy ván gỗ. Xưởng gỗ nói trên nằm rất sát với một sân bóng nhân tạo hiện đại.
Bac Ninh: Nhech nhac xuong go “moc” tren dat cong, chan het loi di-Hinh-3
 Nằm đối diện bên đường cũng có một nhà tạm nhỏ, dựng lợp bằng tôn, chặn luôn vỉa hè cổng làng, bên trong chất đống đầy ván gỗ.
Sẽ tháo dỡ phần diện tích nhà xưởng "mọc" trên đất công
Trước những phản ánh của người dân, ngày 28/3/2023 phóng viên đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Trần Ngọc Hoạt - Chủ tịch UBND phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Hoạt thừa nhận một phần diện tích xưởng gỗ của ông Khôi, bà Chiến hiện đang nằm trên đất công thuộc quản lý của UBND phường Đồng Nguyên. Tuy nhiên phần diện tích nằm trên đất công “không phải mới lấn chiếm”.
“Bản chất khu vực đất này, ngày xưa là liền kề cả một khu đất trũng để không, sau đó thôn cho một số hộ thuê để làm nơi sản xuất hồi quế và làm xưởng gỗ, trong đó có nhà ông Khôi, bà Chiến. Mỗi năm hộ gia đình này cũng đóng tiền cho thôn.
Sau này khu đất được quy hoạch làm sân bóng và đường nhựa thì diện tích xưởng gỗ của ông Khôi, bà Chiến thu hẹp lại, thôn cũng không thu tiền nữa”, ông Hoạt thông tin.
Bac Ninh: Nhech nhac xuong go “moc” tren dat cong, chan het loi di-Hinh-4
Xưởng gỗ nhếch nhác nằm cạnh sân bóng đá hiện đại của phường Đồng Nguyên. 
Theo lời của ông Hoạt, xưởng gỗ này cũng không còn sản xuất nhiều, chủ yếu làm nơi chứa gỗ và máy móc cũ. Năm 2022, chính quyền địa phương đã có thông báo giải tỏa cả khu vực đất công nói trên, trong đó xưởng gỗ của ông Khôi phải tháo dỡ phần diện tích đang tồn tại trên đất công. Tuy nhiên gia đình này lại có đơn gửi lên phường và thành phố, tạo điều kiện cho họ tạm thời sử dụng lán trại.
Dù vậy, lãnh đạo UBND phường Đồng Nguyên khẳng định, sẽ yêu cầu chủ xưởng phải tháo dỡ phần diện tích xây dựng trên đất công trong thời gian sớm.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)