Bắc Giang: Dân tố đất nông nghiệp bị “biến” thành đất ở?

Google News

Hết thời hạn giao thầu khu đất nông nghiệp xứ Thùng Lò Só Hạc (Nội Hoàng, Yên Dũng, Bắc Giang), các hộ nhận thầu cũ không bàn giao mặt bằng, có dấu hiệu san lấp, phân lô, xây dựng công trình?

Theo tìm hiểu, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) mới đây có chuyển đơn tố cáo của ông Thân Văn Biên (SN 1959) và ông Nguyễn Văn Nam (SN 1976) cùng trú tại thôn Trung, xã Nội Hoàng, cho rằng một số cán bộ UBND xã Nội Hoàng, UBND huyện Yên Dũng có vi phạm trong công tác quản lý đất đai,… đến các cơ quan chức năng liên quan để xem xét, giải quyết.
Bac Giang: Dan to dat nong nghiep bi “bien” thanh dat o?
Khu đất Thùng Lò Só Hạc (thôn Trung, xã Nội Hoàng; đánh dấu đỏ) có nguồn gốc là đất nông nghiệp.
Có hay không đất nông nghiệp “biến” thành đất ở?
Ông Thân Văn Biên sau đó ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Nam, gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan thông tấn, báo chí.
Theo nội dung phản ánh, năm 1993, UBND xã Nội Hoàng có chủ trương xây dựng đường điện hạ thế. Nguồn kinh phí, xã giao cho các thôn tự tìm. Ban quản lý thôn Trung sau khi họp bàn, đã thống nhất có Nghị quyết chung giao thầu khu đất Thùng Lò Só Hạc có diện tích 5.400,1m2 cho 6 hộ dân để lấy tiền làm đường điện, với tổng số tiền 4,5 triệu đồng. Thời gian giao thầu 10 năm.
Năm 2003, hết hạn giao thầu, Chi bộ thôn Trung và hội người cao tuổi đã họp dân và thống nhất bán thầu lâu dài khu đất nói trên, với tổng giá trị 95 triệu đồng, để phục vụ cho các công trình phúc lợi của thôn.
Ngày 18/6/2004, theo Nghị quyết như năm 1993, Ban quản lý thôn Trung thống nhất giao khu đất cho hộ ông Thân Văn Biên. Toàn bộ số tiền 95 triệu đồng đã được ông Biên thanh toán đầy đủ cho thôn.
Năm 2005, ông Biên làm hồ sơ, xin chuyển đổi mục đất sử dụng khu đất để thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và chăn nôi một số loại gia cầm có giá trị kinh tế cao" (thời hạn từ tháng 10/2005 -10/2030), và được UBND huyện Yên Dũng phê duyệt, nhưng 6 hộ thầu cũ không chịu bàn giao mặt bằng.
Bac Giang: Dan to dat nong nghiep bi “bien” thanh dat o?-Hinh-2
Văn bản của UBND huyện Yên Dũng chấp thuận chủ trương đầu tư nuôi trồng thủy sản và chăn nôi một số loại gia cầm có giá trị kinh tế cao đối với hộ ông Thân Văn Biên tại khu Thùng Lò Só Hạc. Tuy nhiên, một số hộ nhận thầu cũ không bàn giao mặt bằng, có dấu hiệu san lấp, phân lô, xây dựng công trình?
Ông Biên cho rằng, thời điểm từ năm 2014-2021, một số hộ nói trên ngang nhiên san lấp đất nông nghiệp rồi phân lô và xây dựng nhà cửa. Chẳng hạn hộ ông Phùng Văn Bích đã phân lô, tách thửa cho nhiều người khác. Cùng với đó, một số hộ lập "giả mạo hồ sơ" để “hợp thức hóa” trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (GCNQSDĐ) tại khu vực này(?). Gia đình ông Biên đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng địa phương, đề nghị giải quyết sự việc nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Ghi nhận của phóng viên cuối tháng 3/2023 cho thấy, khu vực mà người dân phản ánh hiện hữu nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố để ở và kinh doanh. Một số thửa đất còn có dấu hiệu bị san lấp mặt bằng. Phần diện tích lớn đất ở mặt sau các căn nhà vẫn ngập trũng nước.
Ông Phùng Văn Chiến (nguyên trưởng thôn Trung) cho biết: “Thời điểm phát hiện các hộ dân san lấp, xây nhà ở khu đất giao thầu người dân có báo trưởng thôn, Công an xã đến. Nhưng khi Công an ra về, các hộ vẫn ngang nhiên làm, sau đó “hợp thức hóa” thành đất ở”?
Chính quyền nói gì?
Nhằm làm rõ sự việc và tiếp nhận thông tin chính xác, khách quan, công khai minh bạch, trong các ngày 28/3, 31/3/2023 PV báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Nội Hoàng, UBND huyện Yên Dũng, UBND tỉnh Bắc Giang.
Ngày 6/4/2023, tại trụ sở UBND huyện Yên Dũng, PV đã làm việc trực tiếp với bà Phòng Thị Ngân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng; ông Thân Ngọc Hoàn - Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng; ông Dương Thanh Huấn - Cán bộ địa chính xã Nội Hoàng.
Tại buổi làm việc, ông Dương Thanh Huấn cho rằng, theo hợp đồng giao thầu của thôn năm 1993 thì diện tích khu đất Thùng Lò Só Hạc có thể chưa chính xác. Vì vậy, căn cứ vào bản đồ địa chính đo đạc năm 2003 của xã Nội Hoàng, năm 2005, UBND huyện Yên Dũng cho phép ông Thân Văn Biên chuyển đổi mục đích sử dụng đất gồm các thửa 6,12, 13, 16, 17.
Bac Giang: Dan to dat nong nghiep bi “bien” thanh dat o?-Hinh-3
Phòng TN&MT huyện Yên Dũng cùng với UBND xã Nội Hoàng cho rằng, những công trình tại khu đất Thùng Lò Só Hạc (khoanh đỏ), không nằm trong diện tích đất nông nghiệp giao thầu?  
Ông Huấn còn nêu văn bản do Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng vừa ban hành, trả lời công dân về việc cấp GCNQSDĐ cho 6 hộ, gồm: Ông Dương Văn Thăng, ông Dương Văn Chuẩn, ông Phùng Văn Dụ, ông Dương Văn Tiết, ông Phùng Văn Bích, ông Nguyễn Hữu Trường khu Thùng Lò Só Hạc có nêu nguồn gốc đất là đất nông nghiệp, các hộ chưa được cấp GCNQSDĐ. Các hộ nhận thầu khu đất Thùng Lò Só Hạc từ năm 1993 và năm 2004 không thanh lý được, vẫn sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp?
Nói về những thửa đất đang hiện hữu các căn nhà ở khu Thùng Lò Só Hạc, ông Dương Thanh Huấn, cho biết: “Theo bản đồ địa chính xã Nội Hoàng đo đạc năm 2003, các hộ này không nằm trong diện tích đất thầu của ông Biên. Chỉ có đường ranh giới biến động một chút, và một số hộ liền kề có đổ đất ra để tân tạo trồng rau màu”.
Bac Giang: Dan to dat nong nghiep bi “bien” thanh dat o?-Hinh-4
 Vị trí thửa đất tại khu Thùng Lò Só Hạc có dấu hiệu bị san lấp mặt bằng. (Đánh dấu đỏ).
Hiện tại, người dân mong muốn UBND xã Nội Hoàng; UBND huyện Yên Dũng làm việc trực tiếp với người dân, Ban quản lý thôn Trung và 6 hộ dân nêu trên, để làm rõ hơn về nguồn gốc, quyền sử dụng đất của các hộ ông Phùng Văn Dụ, ông Phùng Văn Bích, bà Thân Thị Chức (vợ ông Nguyễn Hữu Trường đã mất) tại khu Thùng Lò Só Hạc.
Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người dân trong việc sử dụng đất khu Thùng Lò Só Hạc để phục vụ sản xuất, ổn định đời sống, báo Tri thức và Cuộc sống đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc. 
Một phần diện tích đất cấp sổ đỏ vi phạm
Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng và cán bộ địa chính xã Nội Hoàng cho biết, trước đây, một phần diện tích đất của hộ ông Phùng Văn Bích tại khu Thùng Lò Só Hạc được cấp GCNQSDĐ ở vi phạm.
Cụ thể, năm 1998, hộ ông Bích đã được thôn Trung bán trái thẩm quyền diện tích 668m2 đất tại khu Thùng Lò Só Hạc. Năm 2000, được UBND huyện Yên Dũng cấp GCNQSDĐ lần đầu cho diện tích 360m2 đất ở trên một phần diện tích đất được thôn Trung bán. Đến năm 2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận về vụ việc, sau khi công dân gửi đơn tố cáo.
Trong vụ việc này, UBND huyện Yên Dũng cấp GCNQSDĐ ở số CA 642545 năm 2015 cho hộ ông Phùng Văn Bích tại thôn Trung là trái quy định của pháp luật, không đúng về diện tích thực tế của thửa đất và thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm. Năm 2016, hộ ông Bích làm thủ tục cấp đổi nên GCNQSDĐ ở đã bị thu hồi, hủy bỏ và không có giá trị pháp lý.
Đến nay, trong số các hộ bị phản ánh mập mờ về việc cấp GCNQSDĐ ở khu Thùng Lò Só Hạc, thì hộ ông Bích tiếp tục bị “réo” tên.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin./.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)