Liên danh trúng gói thầu “khủng”
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có thư chấp thuận số 24/PMUMT-KHTH ngày 7/1/2022, gửi liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn về việc thông báo trúng thầu hợp đồng Gói thầu CW4A:
Xây dựng đoạn tuyến Km 7+877,13 – Km 10+900 và nâng cấp Quốc lộ 80 - kết nối từ Quốc lộ 91 với tuyến tránh – TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.
Theo đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chấp thuận Hồ sơ dự thầu của liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn ngày 22/11/2021, để thực hiện Gói thầu CW4A:
Xây dựng đoạn tuyến Km 7+877,13 – Km 10+900 và nâng cấp Quốc lộ 80 - kết nối từ Quốc lộ 91 với tuyến tránh TP Long Xuyên, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên; giá hợp đồng được chấp thuận là 355,606 tỷ đồng (giá gói thầu 360,906 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 23 tháng.
Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn cần nộp Bảo lãnh thực hiện hợp đồng trong vòng 28 ngày, theo quy định ở các Điều kiện hợp đồng và theo mẫu Bảo lãnh thực hiện hợp đồng - quy định Chương X-Biểu mẫu Hợp đồng của Hồ sơ mời thầu…
|
Thư chấp thuận số 24/PMUMT-KHTH ngày 7/1/2022 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Nguồn: MSC |
Trước đó, Gói thầu CW4A: Xây dựng đoạn tuyến Km 7+877,13 – Km 10+900 và nâng cấp Quốc lộ 80 - kết nối từ Quốc lộ 91 với tuyến tránh TP Long Xuyên, thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, được đấu thầu rộng rãi; hoàn thành mở thầu ngày 22/11/2021. Theo đó, có 2 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu, gồm:
Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn, tham gia dự thầu với giá 360,753 tỷ đồng (giá dự thầu sau giảm giá 355,606 tỷ đồng); liên danh VNCN E&C - CPW JSC (Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C - Công ty CP Công trình giao thông công chánh), tham gia dự thầu với giá 359,783 tỷ đồng (giá dự thầu sau giảm giá 359,783 tỷ đồng).
Sau đó, liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn được lựa chọn trúng thầu với lý do: “Nhà thầu được đánh giá đáp ứng cơ bản yêu cầu E-HSMT, có đủ năng lực, kinh nghiệm và có giá đánh giá thấp nhất”.
Năng lực các nhà thầu trúng thầu
Công ty CP Cầu 7 Thăng Long (địa chỉ tại đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) thành lập ngày 30/4/1993; ông Trần Việt Khoa là người đại diện pháp luật.
Từ tháng 9/2016 đến nay, công ty đã tham gia 23 gói thầu, trong đó trúng 17 gói, trượt 3 gói, 3 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu hơn 5.218 tỷ đồng; trong đó với vai trò độc lập hơn 461 tỷ đồng, với vai trò liên danh hơn 4.757 tỷ đồng; tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia 77,14%; tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so giá dự toán 87,89%.
Tại Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đã tham gia 2 gói thầu, trúng 2 gói, tổng giá trị trúng thầu hơn 1.157 tỷ đồng; tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP, tham gia 1 gói thầu, trúng 1 gói, tổng giá trị trúng thầu hơn 1.545 tỷ đồng …
Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn (địa chỉ xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) thành lập ngày 3/2/2002; ông Lê Vũ Hà là người đại diện pháp luật.
Từ tháng 3/2017 đến nay, công ty đã tham gia 17 gói thầu, trong đó trúng 11 gói, trượt 4 gói, 2 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu hơn 6.516 tỷ đồng; trong đó với vai trò độc lập hơn 303 tỷ đồng, với vai trò liên danh hơn 6.212 tỷ đồng; tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia 80,33%; tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so giá dự toán 95,52%.
Tại Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đã tham gia 3 gói thầu, trúng 3 gói, tổng giá trị trúng thầu hơn 4.874 tỷ đồng; tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP, tham gia 1 gói thầu, trúng 1 gói, tổng giá trị trúng thầu hơn 240 tỷ đồng…
Một số thông tin về dự án
Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, gồm 3 gói thầu:
Gói thầu CW4A: Xây dựng đoạn tuyến Km7+877,13÷ Km10+900 và nâng cấp quốc lộ 80 để kết nối từ Quốc lộ 91 với tuyến tránh thành phố Long Xuyên. Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn, trúng thầu (như đã nêu trên);
Gói thầu CW4B: Xây dựng đoạn tuyến Km10+900÷Km17+500. Liên danh Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 và Công ty cổ phần xây dựng và thương mại 299 và Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Phát triển Nông thôn, trúng thầu với giá 400,258 tỷ đồng (giá gói thầu 400,258 tỷ đồng; giá dự thầu 379,711 tỷ đồng), thời gian thực hiện hợp đồng 20,5 tháng;
Gói thầu CW4C: Xây dựng đoạn tuyến Km17+500÷Km23+561,22. Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung và Công ty trách nhiệm hữu hạn Như Nam và Công ty CP tập đoàn Thành Huy và Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Fecon, trúng thầu với giá 413,610 tỷ đồng (giá gói thầu 490,549 tỷ đồng; giá dự thầu 389,355 tỷ đồng), thời gian thực hiện hợp đồng 23 tháng.
Dự án có quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến có 18 cây cầu, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng. Điểm đầu của dự án, kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 91, thuộc phường Bình Đức và TP Long Xuyên.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.107 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á; khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 16/6/2024.
Thông tin với báo chí về dự án, ông Nguyễn Thế Vương, Phó giám đốc đơn vị tư vấn, giám sát tuyến tránh TP. Long Xuyên cho biết: “Những ngày qua, việc bù lún đường đầu cầu, được các nhà thầu gói CW4B và CW4C tất bật thi công. Đến nay, cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch đã được đề ra. Riêng gói thầu số CW4A, nhà thầu chưa thực hiện. Việc bù lún các đường đầu cầu trên tuyến tránh TP. Long Xuyên, đến thời điểm này đạt 80%. Phần còn lại, nhà thầu chưa thi công (nằm ở đầu tuyến, tức hướng từ cầu Vàm Cống đến Quốc lộ 91).
Gói thầu CW4A, có 5 vị trí cần phải bù lún. Cụ thể, cầu Kênh Xáng và cầu Cái Dung, việc bù lún cần thực hiện tại mố A1. Các cây cầu còn lại gồm cầu Ranh, mương Thơm Bé và mương Thơm bù lún tại mố A2”.
“Tại các vị trí, đã thực hiện xong việc bù lún đường đầu cầu, phương tiện di chuyển thuận lợi, an toàn. Riêng các vị trí còn lại, nhà thầu sẽ thực hiện trước khi bàn giao dự án cho Khu Quản lý đường bộ IV quản lý trong tháng 10”, ông Vương thông tin và cho biết, khi bố trí được vốn, nhà thầu sẽ triển khai ngay.