530 tỷ đồng sai phạm trong kết luận thanh tra Thủ Thiêm: “Đại gia” CII nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo CII, các khoản chi liên quan đến dự án Khu đô thị Thủ Thiêm với hơn 530 tỷ đồng là không sai và doanh nghiệp không cần nộp lại ngân sách Nhà nước.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa có thông báo giải trình liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến dự án BT Hạ tầng khu dân cư phía Bắc thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm.
Đơn vị này cho biết 2 con số 411,9 tỷ đồng và 118,4 tỷ đồng không phải khoản chi sai. Công ty CII cho rằng công ty hoàn toàn không phải nộp lại ngân sách Nhà nước khoản tiền này.
Trước đó, trong kết luận về Khu đô thị Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ đề cập một số nội dung liên quan đến dự án BT Hạ tầng Khu dân cư phía Bắc, do CII làm chủ đầu tư.
Cụ thể, UBND TP.HCM đã phê duyệt tổng mức, trong đó có một số khoản chi phí không đúng quy định với tổng giá trị 411,9 tỷ đồng.
Đồng thời, các biện pháp thi công được đề ra không phù hợp, phải thay đổi dẫn đến chi phí thực tế giảm so với tổng mức đầu tư 118,4 tỷ đồng. Kết luận chưa nêu hướng xử lý cụ thể với các con số này.
530 ty dong sai pham trong ket luan thanh tra Thu Thiem: “Dai gia” CII noi gi?
Văn bản của CII khẳng định mình không sai. 
Trong văn bản giải trình, CII đề cập đến quy trình triển khai dự án BT gồm 5 bước.
Bước 1: Lập dự án đầu tư, gồm nhiều công việc phải thực hiện, bao gồm lập thiết kế cơ sở (thiết kế ban đầu) và tổng mức đầu tư của dự án. Tổng mức đầu tư là giá trị đầu tư ước tính để triển khai các bước tiếp theo và chưa phải là giá trị cuối cùng. Do đó, thông thường, tổng mức đầu tư luôn lớn hơn giá trị công trình được thanh quyết toán.
Bước 2: Lập thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, dựa trên thiết kế cơ sở tại bước 1, căn cứ tình hình thực hiện dự án tại từng thời điểm và các nghiên cứu chuyên sâu, chủ đầu tư (CII) sẽ lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để trình cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Bước 3: Triển khai xây dựng công trình, căn cứ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, CII sẽ tổ chức triển khai xây dựng công trình theo đúng hồ sơ được duyệt. Quá trình triển khai thi công, nghiệm thu luôn luôn được giám sát bởi đơn vị Giám sát nhà nước do UBNDthành phố chỉ định.
Bước 4: Nghiệm thu và thanh toán hợp đồng BT, căn cứ khối lượng công trình (1) đã hoàn thành và được kiểm toán độc lập bởi công ty kiểm toán được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép và (2) được xác nhận bởi đơn vị Giám sát nhà nước thuộc cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, CII sẽ được thanh toán phù hợp với nội dung hợp đồng BT. Khối lượng được thanh toán là giá trị đầu tư thực tế cho hạng mục công trình đã thi công, không phải là TMĐT được phê duyệt ban đầu.
Bước 5: Quyết toán toàn bộ dự án BT, sau khi hoàn thành thi công toàn bộ dự án, nhà đầu tư, kiểm toán độc lập và cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền sẽ cùng phối hợp nghiệm thu dự án và thanh quyết toán giá trị công trình theo hợp đồng BT trên cơ sở giá trị đầu tư thực tế được phê duyệt.
Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)