Theo thống kê vào năm 2000, Nhật Bản có khoảng 5,6 triệu máy bán hàng tự động (jidohanbaiki) đặt ở nhiều thị trấn, thành phố trên toàn quốc. Do vậy, Nhật Bản trở thành quốc gia có mật độ máy bán hàng tự động cao nhất thế giới.Trung bình, cứ 23 người ở Nhật Bản thì có 1 máy bán hàng tự động. Trong đó, thủ đô Tokyo có nhiều jidohanbaiki nhất.Các chuyên gia cho hay nếu đặt tất cả máy bán hàng tự động cạnh nhau thì nó sẽ tạo thành một con đường dài từ Tokyo đến Hawaii.Trong khi tại nhiều nước trên thế giới, máy bán hàng tự động thường chỉ bán các loại đồ uống. Thế nhưng, tại Nhật Bản, máy bán hàng tự động bán nhiều loại hàng hóa như mì cốc oden (một món hầm nhẹ), súp ngô, bánh mì đóng hộp, natto, chuối tươi, táo, kem tráng miệng...Thêm nữa, khách hàng có thể mua truyện anime và manga, thuốc lá, tượng lưu niệm, đồ lót, bàn chải đánh răng, sản phẩm chăm sóc da, ô dù, mặt nạ, rượu, bao cao su... tại máy bán hàng tự động.Tại trung tâm thành phố Nagoya, 3công ty hợp tác để bán thực phẩm bao gồm bánh mì và mì gói sắp hết hạn sử dụng tại các máy bán hàng tự động với giá rẻ hơn tới 50% so với giá bình thường.Với sự tiện lợi và bán nhiều loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân, hàng triệu máy bán hàng tự động đã đem đến doanh thu hơn 60 triệu USD cho các doanh nghiệp Nhật Bản.Hàng nghìn máy bán hàng tự động của Nhật Bản được lập trình cung cấp nước uống miễn phí trong trường hợp khẩn cấp như động đất, sóng thần.Một số máy bán hàng tự động có trang bị pin dự phòng hoặc kết nối với máy phát điện để có thể hoạt động ngay cả khi mất điện.Máy bán hàng tự động “Acure” của JR East Water Business rất công nghệ cao. Chúng được trang bị phần mềm nhận dạng gương mặt và màn hình cảm ứng. Chúng có thể đề xuất các loại đồ ăn, nước uống dựa trên độ tuổi, giới tính của khách hàng và thời gian trong ngày và theo mùa.Mời độc giả xem video: Nhật Bản: Đàn ông kiếm tiền, phụ nữ quản lý chi tiêu. Nguồn: VTV24.
Theo thống kê vào năm 2000, Nhật Bản có khoảng 5,6 triệu máy bán hàng tự động (jidohanbaiki) đặt ở nhiều thị trấn, thành phố trên toàn quốc. Do vậy, Nhật Bản trở thành quốc gia có mật độ máy bán hàng tự động cao nhất thế giới.
Trung bình, cứ 23 người ở Nhật Bản thì có 1 máy bán hàng tự động. Trong đó, thủ đô Tokyo có nhiều jidohanbaiki nhất.
Các chuyên gia cho hay nếu đặt tất cả máy bán hàng tự động cạnh nhau thì nó sẽ tạo thành một con đường dài từ Tokyo đến Hawaii.
Trong khi tại nhiều nước trên thế giới, máy bán hàng tự động thường chỉ bán các loại đồ uống. Thế nhưng, tại Nhật Bản, máy bán hàng tự động bán nhiều loại hàng hóa như mì cốc oden (một món hầm nhẹ), súp ngô, bánh mì đóng hộp, natto, chuối tươi, táo, kem tráng miệng...
Thêm nữa, khách hàng có thể mua truyện anime và manga, thuốc lá, tượng lưu niệm, đồ lót, bàn chải đánh răng, sản phẩm chăm sóc da, ô dù, mặt nạ, rượu, bao cao su... tại máy bán hàng tự động.
Tại trung tâm thành phố Nagoya, 3công ty hợp tác để bán thực phẩm bao gồm bánh mì và mì gói sắp hết hạn sử dụng tại các máy bán hàng tự động với giá rẻ hơn tới 50% so với giá bình thường.
Với sự tiện lợi và bán nhiều loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân, hàng triệu máy bán hàng tự động đã đem đến doanh thu hơn 60 triệu USD cho các doanh nghiệp Nhật Bản.
Hàng nghìn máy bán hàng tự động của Nhật Bản được lập trình cung cấp nước uống miễn phí trong trường hợp khẩn cấp như động đất, sóng thần.
Một số máy bán hàng tự động có trang bị pin dự phòng hoặc kết nối với máy phát điện để có thể hoạt động ngay cả khi mất điện.
Máy bán hàng tự động “Acure” của JR East Water Business rất công nghệ cao. Chúng được trang bị phần mềm nhận dạng gương mặt và màn hình cảm ứng. Chúng có thể đề xuất các loại đồ ăn, nước uống dựa trên độ tuổi, giới tính của khách hàng và thời gian trong ngày và theo mùa.
Mời độc giả xem video: Nhật Bản: Đàn ông kiếm tiền, phụ nữ quản lý chi tiêu. Nguồn: VTV24.