Lịch sử 2.000 năm của Hà Lan là 2000 năm đấu tranh với biển, với nước. Cuộc chiến ấy kéo dài nhiều thế kỷ để đến hôm nay, đất nước này có một hệ thống đê biển hiện đại, trong đó có Zuiderzeewerken, được các nhà kiến trúc bầu chọn là một trong số 10 công trình vĩ đại nhất hành tinh.Zuiderzee (biển Nam) trước đây vốn nằm trong nội địa và thông với biển Bắc, có chiều dài 100 km, rộng 50 km, diện tích khoảng 5.000 km2, nước sâu 4 - 5 m.Ngay sau trận bão năm 1916 làm vỡ nhiều tuyến đê, 16 người thiệt mạng, 300 km2 ngập lụt gây thiệt hại to lớn về mặt kinh tế, chính phủ Hà Lan đã lên kế hoạch đóng kín cửa vịnh bằng một con đê có tên Afsluitdijk.Xây một con đê giữa biển, ở cửa vịnh là một công việc cực kỳ tốn công, tốn của…, đặc biệt khi dòng chảy ở khu vực này rất phức tạp.Thi công được tiến hành từ bốn điểm, chân đê cơ bản được mở rộng dần bằng cách đóng cọc, người Hà Lan đã múc các khối sét băng hà từ đáy biển và dựng thành 2 hàng song song làm tường đê, sau đó, dùng tàu chở đá, cát và đất sét đổ vào giữa 2 bức tường.Tiếp theo, các phương tiện thi công cơ giới bao mặt đê, gia cố móng bằng đá bazan. Tại một số điểm đặc biệt yếu, có độ sâu lớn, tương ứng với tác động của dòng triều mạnh, các chuyên gia Hà Lan đã phải tiến hành một số biện pháp đặc biệt và thi công gia cố bổ sung.Điều phi thường là việc thi công được tiến hành vào đầu thế kỷ trước, và chỉ trong khoảng thời gian vẻn vẹn có 6 năm, từ 1927 đến 1933.Số lượng vật liệu được sử dụng cho Afsluitdijk ước tính khoảng 23 triệu m3 cát và 13,5 triệu m3 xi măng, chưa tính trung bình khoảng 4 - 5000 công nhân tham gia lao động trên công trường mỗi ngày.Rộng 90 m, dài 32 km, cao 7,25 m trên mực nước biển, trên mặt đê có 4 làn xe chạy, Afsluitdijk rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ tỉnh North Holland tới tỉnh Friesland.Công trình trị thủy khổng lồ này đã giúp Hà Lan giảm thiểu tối đa tác động của biển Bắc đến hoạt động thuỷ sản và nông nghiệp khu vực các tỉnh phía Bắc, chưa kể, công trình Zuiderzeewerken giúp Hà Lan có thêm 1650 km2 đất thổ cư và canh tác nông nghiệp.Tượng đài của cha đẻ công trình - kỹ sư Cornelis Lely (1854 - 1929) không nhìn ra biển lớn, mà hướng về hồ Ijsselmeer. Thành phố thủ phủ của Flevoland được đặt tên là Lelystad - tên của kỹ sư trưởng dự án Zuider Works (Cornelis Lely), để ghi nhận công lao và sự đóng góp của ông.Cách đó không xa là tượng đài của những người đã trực tiếp đặt từng viên đá xây nên công trình đáng ngưỡng mộ này. Đó là tượng đài bằng đồng và bê tông, mô tả một người công nhân, với những vết rạn vỡ trên thân hình, đang cúi gập người nâng một viên đá.Từ vũ trụ có thể nhìn thấy đê biển Afsluitdijk - một công trình được tính toán kỹ lưỡng và là một thành tựu khoa học công nghệ của nhân loại.
Lịch sử 2.000 năm của Hà Lan là 2000 năm đấu tranh với biển, với nước. Cuộc chiến ấy kéo dài nhiều thế kỷ để đến hôm nay, đất nước này có một hệ thống đê biển hiện đại, trong đó có Zuiderzeewerken, được các nhà kiến trúc bầu chọn là một trong số 10 công trình vĩ đại nhất hành tinh.
Zuiderzee (biển Nam) trước đây vốn nằm trong nội địa và thông với biển Bắc, có chiều dài 100 km, rộng 50 km, diện tích khoảng 5.000 km2, nước sâu 4 - 5 m.
Ngay sau trận bão năm 1916 làm vỡ nhiều tuyến đê, 16 người thiệt mạng, 300 km2 ngập lụt gây thiệt hại to lớn về mặt kinh tế, chính phủ Hà Lan đã lên kế hoạch đóng kín cửa vịnh bằng một con đê có tên Afsluitdijk.
Xây một con đê giữa biển, ở cửa vịnh là một công việc cực kỳ tốn công, tốn của…, đặc biệt khi dòng chảy ở khu vực này rất phức tạp.
Thi công được tiến hành từ bốn điểm, chân đê cơ bản được mở rộng dần bằng cách đóng cọc, người Hà Lan đã múc các khối sét băng hà từ đáy biển và dựng thành 2 hàng song song làm tường đê, sau đó, dùng tàu chở đá, cát và đất sét đổ vào giữa 2 bức tường.
Tiếp theo, các phương tiện thi công cơ giới bao mặt đê, gia cố móng bằng đá bazan. Tại một số điểm đặc biệt yếu, có độ sâu lớn, tương ứng với tác động của dòng triều mạnh, các chuyên gia Hà Lan đã phải tiến hành một số biện pháp đặc biệt và thi công gia cố bổ sung.
Điều phi thường là việc thi công được tiến hành vào đầu thế kỷ trước, và chỉ trong khoảng thời gian vẻn vẹn có 6 năm, từ 1927 đến 1933.
Số lượng vật liệu được sử dụng cho Afsluitdijk ước tính khoảng 23 triệu m3 cát và 13,5 triệu m3 xi măng, chưa tính trung bình khoảng 4 - 5000 công nhân tham gia lao động trên công trường mỗi ngày.
Rộng 90 m, dài 32 km, cao 7,25 m trên mực nước biển, trên mặt đê có 4 làn xe chạy, Afsluitdijk rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ tỉnh North Holland tới tỉnh Friesland.
Công trình trị thủy khổng lồ này đã giúp Hà Lan giảm thiểu tối đa tác động của biển Bắc đến hoạt động thuỷ sản và nông nghiệp khu vực các tỉnh phía Bắc, chưa kể, công trình Zuiderzeewerken giúp Hà Lan có thêm 1650 km2 đất thổ cư và canh tác nông nghiệp.
Tượng đài của cha đẻ công trình - kỹ sư Cornelis Lely (1854 - 1929) không nhìn ra biển lớn, mà hướng về hồ Ijsselmeer. Thành phố thủ phủ của Flevoland được đặt tên là Lelystad - tên của kỹ sư trưởng dự án Zuider Works (Cornelis Lely), để ghi nhận công lao và sự đóng góp của ông.
Cách đó không xa là tượng đài của những người đã trực tiếp đặt từng viên đá xây nên công trình đáng ngưỡng mộ này. Đó là tượng đài bằng đồng và bê tông, mô tả một người công nhân, với những vết rạn vỡ trên thân hình, đang cúi gập người nâng một viên đá.
Từ vũ trụ có thể nhìn thấy đê biển Afsluitdijk - một công trình được tính toán kỹ lưỡng và là một thành tựu khoa học công nghệ của nhân loại.