Tình bạn tốt đẹp, bền vững cần tuân thủ 3 nguyên tắc theo trí tuệ cổ nhân

Google News

Mối quan hệ giữa bạn bè nếu được thuần khiết, không vụ lợi, không toán tính thì mới có thể gắn bó lâu dài, thậm chí là bất tận, mãi mãi trường tồn.

Đối với bạn bè phải một lòng

Trong đạo kết giao bạn bè thì cổ nhân luôn dạy điều quan trọng nhất chính là tình nghĩa. Một khi đã là những người bạn tốt của nhau thì nhất định phải luôn ghĩ cho đối phương trước bản thân mình, không hai lòng, không vì lợi ích mà bỏ rơi bạn. Càng không bỏ bạn lúc an nguy. Có như vậy thì tình bạn mới ngày càng bền vững theo thời gian được.

Trọng tình không trọng danh lợi quyền thế

 Tinh ban tot dep, ben vung can tuan thu 3 nguyen tac theo tri tue co nhan

 

Một tình bạn mà khi thấy bạn giàu có, quyền thế thì tìm tới, nịnh bợ, tâng bốc thì sớm muộn cũng tan rã. Hay ngược lại tình bạn mà thấy bạn mình rơi vào cảnh khó khăn, thay vì giúp thì lại đứng dậy, coi như chưa từng quen biết. Mối quan hệ đó không được xem là tình bạn mà chỉ lợi dụng nhau thì đúng.

Tinh ban tot dep, ben vung can tuan thu 3 nguyen tac theo tri tue co nhan-Hinh-2

Tôn trọng, giữ lễ nghĩa

Bạn bè tốt sẽ không vì ti tiện nghèo khó mà coi thường, cũng không vì thấy quyền thế, địa vị cao mà nịnh nọt, không vì quá thân thiết mà tùy tiện. Người có thể luôn giữ lòng tôn trọng, hành xử một cách có lễ độ đối với người khác thì không chỉ duy trì được tình bạn tốt đẹp mà còn được người khác tôn kính.

Tình bạn giữ được sự tôn trọng lẫn nhau thì mới có thể cùng nhau đi qua khó khăn. Sống trên đời, ngoài gia đình thì những người bạn, tri kỷ chính là điều không thể thiếu. Nếu như một người sống mà chẳng có lấy một người bạn tốt đúng nghĩa cho mình thì coi như sống trên đời thất bại hoàn toàn.

Theo Truy Nguyệt/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)