Những cuốn sách giúp tìm cảm hứng đọc cho trẻ

Google News

Để bạn đọc nhỏ tuổi hình thành thói quen tiếp cận sách thường xuyên, một số ấn phẩm mới ra mắt có tính tương tác, kích thích trí tò mò, ham khám phá của các em.

Trước sự phát triển của công nghệ, trẻ nhỏ có xu hướng “làm bạn” với các thiết bị điện tử, games giải trí và dần xa lánh việc đọc sách. Đó cũng là trăn trở của các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi mầm non và tiểu học.

Hiểu được điều này, mới đây, một số đơn vị xuất bản trong nước đã mua bản quyền và thực hiện chuyển ngữ những ấn phẩm có tính tương tác cao, cốt truyện gây tò mò hoặc nội dung hài hước, nhằm khơi gợi, tìm lại cảm hứng đọc sách ở trẻ.

Nhung cuon sach giup tim cam hung doc cho tre

Bộ sách của tác giả Aaron Blabey được chuyển thể thành phim hoạt hình. Ảnh: Anh Thy.

Tạo tiếng cười khi đọc

Băng đảng quái kiệt là bộ sách đình đám được chuyển thể từ bộ phim hoạt hình được chiếu rạp trong thời gian gần đây.

Sở hữu một lượng fan đồ sộ, bộ truyện đã làm mưa làm gió trong giới “mộ điệu” nhí, đứng đầu bảng xếp hạng danh sách best-seller do New York Times bình chọn trong suốt 120 tuần và bán được 16 triệu bản trên thế giới.

Câu chuyện bắt đầu với các nhân vật xưng danh Quý Anh Sói, Quý Anh Rắn, Quý Anh Cá Cọp và Quý Anh Cá Mập. Đó đều là những cái tên toát ra sự nguy hiểm. Thế nhưng, ở bộ truyện này, chúng lại quyết định thay đổi hình tượng trong mắt độc giả nhí thông qua việc thành lập câu lạc bộ Thiện lương và trở thành những anh hùng làm việc tốt.

Ở mỗi tập, tác giả Aaron Blabey kích thích trí tò mò của các em nhỏ bởi những nhiệm vụ liên tiếp diễn ra cùng hàng loạt chuyến phiêu lưu thử thách để các nhân vật tìm cơ hội hoàn lương.

Qua đó, trẻ sẽ được khám phá thêm nhiều nhân vật thú vị, tình tiết hồi hộp và học hỏi những câu chuyện về tình bạn, bản tính thiện - ác; từ đó, bồi đắp nhận thức và nhân sinh quan về cuộc sống.

Đặc biệt, bộ sách còn thu hút độc giả nhí bởi những chi tiết và tạo hình nhân vật hài hước, với phong cách minh họa có phần ngổ ngáo cùng biểu cảm sinh động. Đọc sách, các em sẽ tìm thấy niềm vui trong từng lời thoại.

Ngoài việc khơi dậy niềm yêu sách và phát triển kỹ năng đọc, bộ sách còn mang đến cơ hội để bố mẹ và trẻ cùng trò chuyện về những chủ đề gần gũi trong đời sống như: Thế nào là người tốt? Có nên đánh giá con người chỉ dựa vào vẻ bề ngoài của họ? Làm sao để chuộc lỗi?...

Nhung cuon sach giup tim cam hung doc cho tre-Hinh-2
Bộ sách gồm 10 cuốn về các loài sinh vật gây tò mò. Ảnh: CK.
Cách kể chuyện gây tò mò

Bộ sách Những sinh vật í ẹ của Elise Gravel gồm 10 cuốn, thuộc tủ sách Khoa học tự nhiên và xã hội, giới thiệu về các loài sinh vật đặc biệt nhưng ít được chú ý vì vẻ ngoài lạ lùng như giun, dế, động vật lưỡng cư, côn trùng.

Với lối dẫn chuyện gần gũi, dí dỏm, cách kể hài hước và minh họa ngộ nghĩnh, bộ sách kích thích trí tò mò của các em về kiến thức khoa học như môi trường sống, cách phân loại, vòng đời, hệ sinh thái và cấu tạo cơ thể đặc thù của mỗi loài.

Bộ sách được sáng tác trong hơn 4 năm, với sự cố vấn của nhà sinh học, TS François Moutou. Trong tất cả tác phẩm của mình, Elise Gravel luôn thể hiện góc nhìn đầy tươi mới trước những đối tượng vốn ít được chú ý.

Cũng mang trong mình sự dí dỏm, hài hước bất ngờ, bộ sách Những khuyến cáo của Magnolia của tác giả Elise Parsley tạo nên tình huống độc đáo và đầy tinh thông về những biểu cảm sinh động của cô bé Magnolia trên hành trình đưa cây đàn piano ra bờ biển, mang cá sấu tới lớp học hay dẫn cả một gánh xiếc đến thư viện.

Ở Magnolia toát lên sự thân thiện với mọi đứa trẻ trong độ tuổi đến trường. Đây cũng là bộ sách hài hước khiến trẻ nhỏ muốn đọc nhiều lần để được phiêu lưu trong từng chuyến đi của nhân vật.

Nhung cuon sach giup tim cam hung doc cho tre-Hinh-3
Những câu chuyện của Magnolia được viết bằng văn phong dí dỏm, hài hước. Ảnh: CK.
 Vừa đọc, vừa vận động

Akira Maehashi là tiến sĩ y học và giáo sư khoa học. Ông còn được biết đến là chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sức khỏe và phúc lợi cho trẻ em.

Trong thời gian giảng dạy, ông đã phát triển những hoạt động ở Nhật Bản và các nước châu Á khác nhằm hỗ trợ tăng cường sức khỏe của trẻ thông qua nhiều bài giảng hướng dẫn vận động.

Cuốn sách 450 trò chơi vận động cho trẻ mầm non của ông là sự kết hợp giữa phần lời và tính tương tác, kích thích trẻ tư duy vận động mỗi ngày.

Theo tác giả, 5 năm đầu đời là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Để giúp con phát triển toàn diện, cần cho chúng tham gia nhiều hoạt động thể lực và trò chơi vận động đa dạng ngay từ giai đoạn mầm non. Điều này giúp mang đến khoảng thời gian vui vẻ và nuôi dưỡng niềm yêu thích vận động; đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe và sự linh hoạt của cơ thể.

Với cuốn sách này, độc giả nhí còn được bồi đắp cảm xúc và rèn luyện trí thông minh thông qua 4 kỹ năng vận động chính: Di chuyển, thăng bằng, thao tác, tại chỗ. Các kỹ năng này được thay đổi linh hoạt tùy theo độ tuổi của trẻ.

Với phần trình bày chi tiết và minh họa rõ ràng, cuốn sách giúp phụ huynh có những phút giây tương tác, giao tiếp với con trẻ một cách vui vẻ, an toàn và hiệu quả. Trong khi đó, độc giả nhí có thể vừa đọc, vừa vận động nhẹ nhàng theo từng trang sách.

Theo Thu Huệ/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)