Người xưa nói "Gạo đựng thùng nhựa khó 3 đời', vì sao?

Google News

Câu nói trên lưu truyền từ xưa, có thể thấy trong quá khứ các cụ rất kỵ đựng gạo trong thùng nhựa.

Người xưa có câu: "Gạo trong thùng gốm giàu 3 họ, gạo đựng thùng nhựa khó 3 đời"? Vì tầm quan trọng của gạo trong phong thủy nên thùng gạo phải được sắp xếp và chứa đựng trong vật phù hợp phong thủy. Thùng gạo trong mỗi gia đình theo phong thủy thuộc hành Thổ. Do đó gạo dừng trong thùng gốm sứ là hợp phong thủy nhất bởi sành, gốm, sứ là Thổ. Do đó đựng gạo trong thùng bình, hũ bằng gốm, sứ, sành là tạo ra điều tốt lành, sinh thêm tài lộc, thể hiện cuộc sống hưng thịnh, tốt lành không bị xung khắc. Thổ gạo và thổ gốm sành sứ tạo cho thổ khí thêm tốt lành, nên bếp càng ổn định lâu dài, tài khố càng vững chắc, bền bỉ. Do đó gia chủ ngày càng ăn nên làm ra.
Trong khi đó thùng nhựa không thuộc hành thổ và thường có màu sắc sặc sỡ không tốt cho phong thủy. Về mặt khoa học thì chất liệu sành gốm sứ thông thoáng chống ẩm mốc tốt hơn thùng kim loại, thùng nhựa. Khoa học cũng đã cho thấy thùng nhựa về lâu dài không tốt cho sức khỏe vì chúng có thể thôi nhiễm phụ gia độc hại, hạt vi nhựa.
Bởi thế xét ở mọi phương diện thì thùng chứa gạo nên đựng trong thùng bằng sành, gốm, sứ là tốt nhất vừa đảm bảo phong thủy lại an toàn mặt sức khỏe và bảo quản thực phẩm.
Lưu ý khác:
Nguoi xua noi
Không đặt thùng gạo trên cao
Vì thùng gạo thuộc thổ nên tốt nhất đặt thùng gạo ở mặt đất, không đặt trên tủ chênh vênh. Bởi đặt thùng gạo trên mặt đất thể hiện sự vững chắc cho gia chủ, bảo đảm sự giàu có thịnh vượng dài lâu.
Vị trí đặt thùng gạo cũng không nên năm ở hướng Đông và Đông Nam mà nên đặt ở Hương Tây Nam hoặc Đông Bắc của bếp, bởi đó là hướng của Thổ. Tuyệt đối tránh hướng Đông và Đông Nam vì dây là hướng của Mộc. Mộc khắc Thổ nên đặt thùng gạo ở vị trí này sẽ làm thất thoát tài sản hao tài tốn của, vận may suy giảm.
Thùng gạo phải được để "2 kín": Đậy kín, để nơi kín
Chưa nói đến khía cạnh phong thủy, ngay trên thực tế, nên đặt thùng gạo ở những nơi sạch sẽ, cao hơn mặt đất, đậy kín để tránh bụi bẩn, chuột gián, ẩm mốc có thể "tấn công" làm gạo nhanh hỏng, không tốt cho sức khỏe.
Trong phong thủy, người Á đông quan niệm rằng việc kê cao thùng gạo sẽ thể hiện sự quý trọng và bảo vệ tài lộc của gia đình. Thùng gạo chính là cái kho cất giữ tài lộc thịnh vượng của gia đình, bởi vậy ngoài việc kê cao, còn phải cất ở nơi kín đáo, nhất định không nên để người lại nhìn thấy ngay khi bước vào cửa. Tốt nhất nên đặt thùng gạo ở một vị trí khuất nhưng dễ lấy ở trong bếp.
Tuyệt đối không để hết gạo
Việc để thùng gạo hết sạch sẽ chẳng khác nào thể hiện rằng gia đình đang mất đi tài lộc, thịnh vượng bởi theo phong thủy, thùng gạo là vật chứa đựng mang ý nghĩa tốt lành, vận may nên không được để trống rỗng.
Tốt nhất, nên đổ đầy thùng gạo khi chỉ còn một nửa cho chắc ăn và nên dùng thùng gạo sâu (tượng trưng cho sự no đủ) để luôn giữ vận may trong nhà và tránh những điều xui xẻo không đáng có. Thêm một điều nữa, không nên để ai đổ sạch thùng gạo đi, vì đây là điều kị trong phong thủy.
* Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm
Theo Tường San / TH & PL

>> xem thêm

Bình luận(0)