Zeppelin là tên một loại khí cầu cứng điều khiển bằng động cơ, được phát triển bởi nhà phát minh người Đức Ferdinand Graf von Zeppelin vào năm 1900. Đây là dòng khí cầu lớn nhất từng được chế tạo cho đến nay.Trên phương diện thiết kế, tính an toàn của khí cầu Zeppelin đã bị đánh đổi lấy kích thước: loại khí cầu khung thép nặng này rất dễ phát nổ, do chúng bay lên nhờ khí hydro có sức nâng lớn nhưng dễ cháy, thay vì khí heli trơ không bắt lửa.Bất chấp hạn chế này, người Đức đã thành công rực rỡ với Zeppelin trong Thế chiến I, khi thực hiện nhiều vụ khủng bố vùng trời nước Anh. Đợt tấn công đầu tiên của Zeppelin nhằm vào London xảy ra ngày 31/05/1915.Vụ tấn công nói trên đã khiến 28 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Tính đến tháng 5/1916, quân Đức đã giết chết tổng cộng 550 người Anh sau các cuộc ném bom trên không.Một trong những phi công lái Zeppelin nổi tiếng nhất là Heinrich Mathy. Vào ngày 8/9/1915, Mathy đã thả bom xuống khu vực Aldersgate, gây ra thiệt hại lớn vì hỏa hoạn và giết chết 22 người.Mùa hè năm sau, Mathy tiếp tục lái Zeppelin thực hiện nhiều cuộc tấn công vào London trong đêm 24-25/8/1916. Ông cùng khí cầu của mình đã bị bắn hạ trong một cuộc đột kích vào London đêm 1-2/10/1916.Theo thống kê, 88 chiếc Zeppelin đã được sản xuất trong chiến tranh. Các khí tài bay này đã ném 197 quả bom trong 51 lần tấn công. Ngoài ra gần 1200 cuộc thám thính đã được thực hiện.Với việc Đức thua trận trong Thế chiến I, toàn bộ khí cầu Zeppelin của quân đội nước này đã được bàn giao cho bên chiến thắng theo hiệp ước đền bù chiến tranh. Dù vậy, người Đức phá hủy một số lượng lớn khí cầu thay vì giao nộp.Sau đó, khí cầu không bao giờ còn được dùng cho các vụ ném bom. Vai trò này đã được máy bay ném bom đảm nhiệm một cách hiệu quả từ Thế chiến II cho đến ngày nay.Mời quý độc giả xem video: Vụ nổ tàu ngầm Kursk - Tai nạn thảm khốc nhất của Hải quân Nga.
Zeppelin là tên một loại khí cầu cứng điều khiển bằng động cơ, được phát triển bởi nhà phát minh người Đức Ferdinand Graf von Zeppelin vào năm 1900. Đây là dòng khí cầu lớn nhất từng được chế tạo cho đến nay.
Trên phương diện thiết kế, tính an toàn của khí cầu Zeppelin đã bị đánh đổi lấy kích thước: loại khí cầu khung thép nặng này rất dễ phát nổ, do chúng bay lên nhờ khí hydro có sức nâng lớn nhưng dễ cháy, thay vì khí heli trơ không bắt lửa.
Bất chấp hạn chế này, người Đức đã thành công rực rỡ với Zeppelin trong Thế chiến I, khi thực hiện nhiều vụ khủng bố vùng trời nước Anh. Đợt tấn công đầu tiên của Zeppelin nhằm vào London xảy ra ngày 31/05/1915.
Vụ tấn công nói trên đã khiến 28 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Tính đến tháng 5/1916, quân Đức đã giết chết tổng cộng 550 người Anh sau các cuộc ném bom trên không.
Một trong những phi công lái Zeppelin nổi tiếng nhất là Heinrich Mathy. Vào ngày 8/9/1915, Mathy đã thả bom xuống khu vực Aldersgate, gây ra thiệt hại lớn vì hỏa hoạn và giết chết 22 người.
Mùa hè năm sau, Mathy tiếp tục lái Zeppelin thực hiện nhiều cuộc tấn công vào London trong đêm 24-25/8/1916. Ông cùng khí cầu của mình đã bị bắn hạ trong một cuộc đột kích vào London đêm 1-2/10/1916.
Theo thống kê, 88 chiếc Zeppelin đã được sản xuất trong chiến tranh. Các khí tài bay này đã ném 197 quả bom trong 51 lần tấn công. Ngoài ra gần 1200 cuộc thám thính đã được thực hiện.
Với việc Đức thua trận trong Thế chiến I, toàn bộ khí cầu Zeppelin của quân đội nước này đã được bàn giao cho bên chiến thắng theo hiệp ước đền bù chiến tranh. Dù vậy, người Đức phá hủy một số lượng lớn khí cầu thay vì giao nộp.
Sau đó, khí cầu không bao giờ còn được dùng cho các vụ ném bom. Vai trò này đã được máy bay ném bom đảm nhiệm một cách hiệu quả từ Thế chiến II cho đến ngày nay.
Mời quý độc giả xem video: Vụ nổ tàu ngầm Kursk - Tai nạn thảm khốc nhất của Hải quân Nga.