Hoàng hậu Trung Quốc nào được chồng sủng ái suốt 45 năm?

Google News

Trong suy nghĩ của nhiều người thì Hoàng đế có cả một hậu cung hàng nghìn mỹ nữ. Tuy nhiên, trong lịch sử Trung Quốc từng có vị Hoàng đế dành tình yêu rất sâu đậm chỉ cho một người.

Trong lịch sử, có một vị Hoàng hậu rất hạnh phúc, được Hoàng đế sủng ái suốt 45 năm, sau khi bà qua đời, Hoàng đế đã đi theo bà.
Hoàng hậu này chính là Văn Hiến hoàng hậu, là vị Hoàng hậu duy nhất dưới thời Tùy Văn Đế Dương Kiên, vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Tùy trong lịch sử Trung Quốc.
Văn Hiến Hoàng hậu vốn xuất thân danh giá, là con gái của Độc Cô Tín, một vị khai quốc công thần của Bắc Chu. Bà cũng là người được học hành đến nơi đến chốn.
Văn Hiến Hoàng hậu từ nhỏ đã rất thông minh, lại còn rất xinh đẹp. Vì quý mến chàng trai tên Dương Kiên, con trai trưởng của Dương Trung Đại tướng quân, Độc Cô Tín quyết gả con gái rượu Độc Cô Già La cho anh ta. Sau này, khi Dương Kiên lên ngôi nhờ được lòng dân, ông đã lập Văn Hiến làm Hoàng hậu.
Hoang hau Trung Quoc nao duoc chong sung ai suot 45 nam?
Văn Hiến Hoàng hậu cho rằng việc lập thiếp, sinh con chính là mầm họa cho gia đình và xã tắc sau này. Theo bà, khi có năm thê bảy thiếp, sẽ không thể tránh khỏi những mối bất hòa phát sinh. Hơn nữa, việc này cũng khiến các quan đại thần tốn nhiều công sức cũng như tiền bạc vào việc tề gia. Như vậy sao có thể còn thời gian để chuyên tâm vào việc quốc gia đại sự.
Chính bởi những lý lẽ đó mà bà kịch liệt phản đối chuyện đàn ông năm thê bảy thiếp, kể cả với Hoàng đế. Sau khi được sắc phong Hoàng hậu, bà đã yêu cầu vua Văn Đế không được quá ham mê sắc dục, thuyết phục các quan đại thần và dân chúng thấy cái hại của chế độ đa thê.
Theo sử sách, Dương Kiên từng hứa rằng chỉ yêu một mình Độc Cô Già La và chỉ mình bà được phép sinh con cho ông. Kể từ khi lên ngôi Hoàng hậu, Văn Hiến hoàng hậu cai quản hậu cung. Mối quan hệ giữa hai người cũng ngày càng trở nên thân mật và không thể tách rời.
Khi Hoàng đế lên triều, Văn Hiến hoàng hậu sẽ chờ ở phía sau và tay trong tay trở về cung. Văn Hiến hoàng hậu tuy là phụ nữ nhưng lại có tầm nhìn xa trông rộng, đôi lúc còn giúp chồng xử lý công việc chính sự. Nhưng thật đáng tiếc là Văn Hiến Hoàng Hậu đã qua đời ở tuổi 62, chấm dứt mối lương duyên kéo dài 45 năm với Hoàng đế Tùy Văn Đế Dương Kiên.
Kể từ ngày vợ mất, Hoàng đế rất buồn bã, không còn muốn tham gia điều hành việc chính sự. Cũng sau khi Văn Hiến hoàng hậu qua đời, Tùy Văn Đế Dương Kiên mới tuyển nhiều phi tần, mỹ nữ hầu hạ. Tuy nhiên, do sa đà vào tửu sắc nên Tùy Văn Đế Dương Kiên trở nên kiệt sức. Cuối cùng chỉ hai năm sau đó ông đã qua đời. Trước khi băng hà, Tùy Văn Đế Dương Kiên trăn trối: "Nếu Hoàng hậu còn sống thì ta không đến nông nỗi này!".
Theo Hạ Tú / Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)