Tàu điện Hà Nội thập niên 1920-1930. Sự hiện diện của loại hình phương tiện này được bắt đầu vào ngày 13/9/1900, khi Nhà máy xe điện của Pháp tiến hành chạy thử tuyến đường Bờ Hồ - Thuỵ Khuê nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa. Ảnh: Charles Peyrin.Tàu điện trên phố Hàng Đào, Hà Nội năm 1940. Trong những thập niên đầu thế kỷ 20, các tuyến tàu điện liên tục được mở rộng. Từ ga Trung tâm ở bờ hồ Hoàn Kiếm, các tuyến đường toả ra 6 ngả: Yên Phụ, chợ Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, chợ Mơ và Vọng, cũng là 6 cửa ngõ nối nông thôn với nội thành. Ảnh tư liệu.Hai em bé bán lồng bàn gần bến tàu điện bờ hồ Hoàn Kiếm, thập niên 1950. Trong Toàn quốc kháng chiến tháng 12/1946, các toa tàu điện đã được những người lính vệ quốc biến thành chướng ngại vật rất hiệu quả nhằm ngăn chặn bước tiến các đoàn xe cơ giới của thực dân Pháp trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Rév Miklós.Bến tàu điện bờ hồ Hoàn Kiếm năm 1973. Sau 1954, chính quyền cách mạng tiếp quản Nhà máy tàu điện. Tàu điện trở thành phương tiện cộng cộng phục vụ nhân dân rất đắc lực trong nhiều thập niên tiếp theo, từ thời kỳ sơ tán chống Mỹ cho đến khi hòa bình lập tại trên toàn đất nước... Ảnh tư liệu.Tàu điện chạy ngang qua đài phun nước ở ngã năm bờ hồ, 1974. Tòa nhà có dòng chữ M.D.Q.D phía trái là mậu dịch quốc doanh. Ảnh: Günter Mosler.Tàu điện trên phố Đinh Tiên Hoàng năm 1979. Ảnh tư liệu.Trẻ em "bám càng" một toa tàu điện ở Hà Nội năm 1979. Ảnh tư liệu.Tàu điện vào bến bờ hồ Hoàn Kiếm, 1985. Ảnh tư liệu.Tàu điện ở phố cổ Hà Nội năm 1986. Ảnh: Von Frank.Tàu điện trước chợ Đồng Xuân, thập niên 1980. Ảnh tư liệu.Tàu điện vào bến bờ hồ Hoàn Kiếm, thập niên 1980. Ảnh tư liệu.Tàu điện chạy qua chợ Đồng Xuân năm 1989. Ảnh tư liệu.Phía sau một toa tàu điện, 1989. Ảnh tư liệu.Tàu điện dừng trước bưu điện Quán Thánh, thập niên 1980. Ảnh tư liệu.Đường tàu điện trước chợ Đồng Xuân, cuối thập niên 1980. Đến đầu thập kỷ 1990, các tuyến xe điện lần lượt ngừng hoạt động. Nhưng tiếng chuông leng keng của tàu điện đã đi vào tâm thức của nhiều người dân Hà Nội, trở thành biểu tượng rất đặc trưng của cả một thời kỳ. Ảnh tư liệu.Mời quý độc giả xem clip: Kiến trúc cổ kinh thành Thăng Long.
Tàu điện Hà Nội thập niên 1920-1930. Sự hiện diện của loại hình phương tiện này được bắt đầu vào ngày 13/9/1900, khi Nhà máy xe điện của Pháp tiến hành chạy thử tuyến đường Bờ Hồ - Thuỵ Khuê nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa. Ảnh: Charles Peyrin.
Tàu điện trên phố Hàng Đào, Hà Nội năm 1940. Trong những thập niên đầu thế kỷ 20, các tuyến tàu điện liên tục được mở rộng. Từ ga Trung tâm ở bờ hồ Hoàn Kiếm, các tuyến đường toả ra 6 ngả: Yên Phụ, chợ Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, chợ Mơ và Vọng, cũng là 6 cửa ngõ nối nông thôn với nội thành. Ảnh tư liệu.
Hai em bé bán lồng bàn gần bến tàu điện bờ hồ Hoàn Kiếm, thập niên 1950. Trong Toàn quốc kháng chiến tháng 12/1946, các toa tàu điện đã được những người lính vệ quốc biến thành chướng ngại vật rất hiệu quả nhằm ngăn chặn bước tiến các đoàn xe cơ giới của thực dân Pháp trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Rév Miklós.
Bến tàu điện bờ hồ Hoàn Kiếm năm 1973. Sau 1954, chính quyền cách mạng tiếp quản Nhà máy tàu điện. Tàu điện trở thành phương tiện cộng cộng phục vụ nhân dân rất đắc lực trong nhiều thập niên tiếp theo, từ thời kỳ sơ tán chống Mỹ cho đến khi hòa bình lập tại trên toàn đất nước... Ảnh tư liệu.
Tàu điện chạy ngang qua đài phun nước ở ngã năm bờ hồ, 1974. Tòa nhà có dòng chữ M.D.Q.D phía trái là mậu dịch quốc doanh. Ảnh: Günter Mosler.
Tàu điện trên phố Đinh Tiên Hoàng năm 1979. Ảnh tư liệu.
Trẻ em "bám càng" một toa tàu điện ở Hà Nội năm 1979. Ảnh tư liệu.
Tàu điện vào bến bờ hồ Hoàn Kiếm, 1985. Ảnh tư liệu.
Tàu điện ở phố cổ Hà Nội năm 1986. Ảnh: Von Frank.
Tàu điện trước chợ Đồng Xuân, thập niên 1980. Ảnh tư liệu.
Tàu điện vào bến bờ hồ Hoàn Kiếm, thập niên 1980. Ảnh tư liệu.
Tàu điện chạy qua chợ Đồng Xuân năm 1989. Ảnh tư liệu.
Phía sau một toa tàu điện, 1989. Ảnh tư liệu.
Tàu điện dừng trước bưu điện Quán Thánh, thập niên 1980. Ảnh tư liệu.
Đường tàu điện trước chợ Đồng Xuân, cuối thập niên 1980. Đến đầu thập kỷ 1990, các tuyến xe điện lần lượt ngừng hoạt động. Nhưng tiếng chuông leng keng của tàu điện đã đi vào tâm thức của nhiều người dân Hà Nội, trở thành biểu tượng rất đặc trưng của cả một thời kỳ. Ảnh tư liệu.
Mời quý độc giả xem clip: Kiến trúc cổ kinh thành Thăng Long.