Báo nước ngoài viết gì về ngày Quốc khánh 2/9/1945?

Google News

(Kiến Thức) - 71 năm trước, ngày Quốc khánh 2/9/1945 đã trở thành sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam.

Cách đây 71 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình lịch sử, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Hàng triệu đồng bào cả nước đã có mặt tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội để chứng kiến sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử Việt Nam - ngày Quốc khánh 2/9/1945.
Trong thời gian nhân dân Việt Nam tiến hành Cách mạng tháng Tám thành công và ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập, nhiều nhà báo, phóng viên quốc tế đã có mặt tại Hà Nội và đã đưa tin, bình luận về ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Bao nuoc ngoai viet gi ve ngay Quoc khanh 2/9/1945?
 Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945. Ảnh tư liệu.
Viết về sự kiện lịch sử này, tạp chí La Vie International đã đăng bài viết nhận được sự chú ý lớn của công chúng. La Vie International đã giúp độc giả gợi nhớ đến không khí ngày Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội, cách đây 71 năm.
"Sáng sớm ngày 2/9/1945, người dân Hà Nội náo nhiệt. Cả thành phố đỏ rực màu cờ đỏ sao vàng, tung bay phấp phới trên nóc các nhà cao tầng, ở các công sở và nhà dân, trên ban công, trên cành cây, trên các cột bên bờ hồ. Các loại đèn lồng đỏ, các khung cửa, biển hiệu cũng được trang hoàng hoa đỏ. Khẩu hiệu biểu ngữ bằng vải giăng ngang đường với những dòng chữ bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và tiếng Nga: "Ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh", "Hoan nghênh phái bộ Đồng minh", "Độc lập hay là chết", "Ủng hộ Chính phủ lâm thời"", trích bài viết đăng tải trên tạp chí La Vie International.
Không khí hân hoan, vui mừng của người dân Việt Nam trong ngày trọng đại đó đã được tạp chí La Vie International giới thiệu với độc giả. Theo ước tính, số người tham dự mít-tinh ngày 2/9/1945 có thể lên đến 1 triệu người.
Tờ Straits Times của Singapore cũng có bài viết về sự kiện trọng đại này. Theo đó, Straits Times đề cập đến bản Tuyên ngôn Độc lập nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói trước hàng triệu đồng bào cả nước ngày 2/9/1945, trong đó có trích dẫn Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ, đã mở ra một kỷ nguyên mới đấu tranh để chấm dứt gần 1 thế kỷ thống trị của thực dân Pháp và sau đó chống lại sự can thiệp của Mỹ, thống nhất lãnh thổ Việt Nam.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)