Bí ẩn sao lùn nâu kỳ quái trong vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - HATS-70b trở thành đối tượng thiên văn kỳ lạ bất ngờ lọt vào tầm ngắm của các nhà khoa học. Dưới công nghệ thăm dò hồng ngoại, các chuyên gia tiết lộ nhiều thông tin liên quan tới sao lùn nâu này.

Giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu do George Zhou thuộc Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (CfA) ở Cambridge, Massachusett dẫn đầu, đã báo cáo về việc tìm thấy một sao lùn nâu hiếm hoi quay quanh một sao lùn loại A được gọi là HATS-70.

Dưới công nghệ thăm dò hồng ngoại, các chuyên gia tiết lộ một số thông tin cơ bản liên quan tới sao lùn nâu HATS-70b.

Bi an sao lun nau ky quai trong vu tru
Nguồn ảnh: Phys. 

HATS-70b là một sao lùn nâu có chất deuterium bị đốt cháy trên bề mặt rất cao, kích thước lớn hơn Sao Mộc khoảng 38%, có khối lượng khoảng bằng 12,9 lần khối lượng Sao Mộc và nhiệt độ hiệu dụng trên bề mặt là 2.370 K, nằm trong quỹ đạo gần, cách xa vật chủ chỉ 0,036 AU, với chu kỳ quỹ đạo là 1,89 ngày.

Mời quý vị xem video: Top 9 hành tinh đáng sợ nhất trong vũ trụ

Với tuổi đời khoảng 810 triệu năm, ngôi sao chủ HATS-70 lớn hơn Mặt trời gần gấp hai lần và có khối lượng bằng khoảng 1,78 lần khối lượng Mặt trời, có nhiệt độ hiệu dụng trên bề mặt là 7.930 K và độ sáng xấp xỉ gấp 12 lần độ sáng của Mặt trời. Hệ thống HATS-70 này nằm cách Mặt trời khoảng 4.260 năm ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, HATS-70b là sao lùn nâu đầu tiên được phát hiện bay vòng quanh một ngôi sao lùn A kỳ lạ, hiếm hoi của vũ trụ.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)