Sự nghiệp nghệ thuật của NSƯT Hà Văn Trọng vừa qua đời

Google News

NSƯT Hà Văn Trọng qua đời vào ngày 21/10. Sinh thời, ông có nhiều cống hiến cho nghệ thuật.

Sau thời gian điều trị bệnh phổi, NSƯT Hà Văn Trọng qua đời vào sáng ngày 21/10. Nam nghệ sĩ sinh năm 1937 tại Lào, có bố làm bác sĩ. Năm 10 tuổi, ông theo gia đình về Việt Nam.
Theo Công an nhân dân online, ngày đi học, nam nghệ sĩ đã yêu thích nghệ thuật. Ông nhiệt tình tham gia các hoạt động văn nghệ của trường. Khi trưởng thành, ông quyết định trở thành diễn viên tạm tuyển của Nhà hát kịch Việt Nam.
Với bản tính thẳng thắn, nam nghệ sĩ không "được lòng" một đàn anh trong đoàn nên bị ra khỏi Nhà hát với lý do "không có năng lực". May mắn, sau đó, ông được nhà viết kịch, đạo diễn Lộng Chương và NSND Doãn Hoàng Giang gọi về Đội kịch Thanh niên thuộc Thành đoàn Hà Nội.
Khi NSND Đình Quang mở lớp sân khấu, nghệ sĩ Hà Văn Trọng quyết định đi học rồi trở lại Đoàn kịch Thanh niên. Khi Đoàn kịch Thanh niên sáp nhập với Nhà hát Kịch Việt Nam, ông trở thành một trong những diễn viên chính của Nhà hát.
Nghệ sĩ Hà Văn Trọng đảm nhận vai chính trong các vở như "Lịch sử và nhân chứng" (vai Chủ tịch Hồ Chí Minh), "Nila - Cô gái đánh trống trận", "Cơ sở trắng", "Anh Trỗi"…
Ông còn đóng phim "Em bé Hà Nội" (vai cha của bé Ngọc Hà), "Luật đời", "Đất và người", "Phía cuối cầu vồng", "Cổ cồn trắng” trong series "Cảnh sát hình sự" (vai Thiếu tướng), “Giải phóng Sài Gòn” (vai Tổng bí thư Lê Duẩn).
Su nghiep nghe thuat cua NSUT Ha Van Trong vua qua doi
 Nghệ sĩ Hà Văn Trọng thời trẻ trên phim. Ảnh: Vietnamnet
Rời Nhà hát Kịch Việt Nam, nghệ sĩ Hà Văn Trọng chuyển sang Hãng phim truyện I và đi làm trợ lý rồi phó đạo diễn cho NSND Hải Ninh. Sau vài năm tự mày mò học hỏi, ông quyết định làm đạo diễn. Một số bộ phim ông thực hiện gồm: "Kỷ niệm đồi trăng", "Số đỏ", "Đứa con của người hàng xóm".
Chia sẻ về phim “Số đỏ”, nghệ sĩ Hà Văn Trọng cho biết, dự án này dài 4 tập, có kinh phí lên đến 130 triệu. Phim ra mắt năm 1990, thu đến 2,4 tỷ trong vòng 1 tháng.
Đóng chung một số phim “Cảnh sát hình sự”, “Không cô đơn”, “Đất và người”, nghệ sĩ Lê Thế Tục chia sẻ rằng NSƯT Hà Văn Trọng là diễn viên nổi tiếng, có tâm, có tầm.
Su nghiep nghe thuat cua NSUT Ha Van Trong vua qua doi-Hinh-2
Nam nghệ sĩ trên phim trường series "Cảnh sát hình sự". Ảnh: Người lao động 
Nghệ sĩ Hà Văn Trọng kín tiếng về đời tư. Theo Dân Trí, vợ ông là đạo diễn, NSƯT Đặng Tú Mai. Ông có một cô con gái là diễn viên - nhà sản xuất phim Hà Thục Vân, một người con trai là giảng viên âm nhạc.

Xem video NSƯT Hà Văn Trọng trong trích đoạn phim Em bé Hà Nội. Nguồn Vietnamnet

Thu Cúc (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)