Phạm Băng Băng: Từ "hợp đồng ma" triệu USD đến bí mật showbiz?

Google News

Phạm Băng Băng đang đối diện những rắc rối khi liên quan đến ồn ào hợp đồng ma, nghi vấn trốn thuế. Nhưng theo người trong giới, trốn thuế không là vấn đề của riêng Phạm Băng Băng.

Hôm 3/6, CCTV đưa tin Tổng cục thuế Trung Quốc đang tiến hành điều tra vấn đề tài chính của ngành công nghiệp phim ảnh và truyền hình. Cục thuế thành phố Vô Tích cho biết đã bắt tay điều tra những nghi vấn liên quan đến các công ty giải trí đặt trụ sở tại địa phương. Trong số đó có các công ty liên quan đến Phạm Băng Băng.
Nghi lộ hợp đồng gần 8 triệu USD để quay phim trong 4 ngày, Phạm Băng Băng vướng ồn ào trốn thuế. 
Cục thuế Vô Tích cho biết chưa thể nói bất kỳ điều gì vào lúc này. Tuy nhiên, đại diện khẳng định sẽ làm rõ mọi cáo buộc và nghi vấn trốn thuế của các bên liên quan.
Phạm Băng Băng bị cho là liên quan tới 'hợp đồng ma'
Vụ điều tra được nhen nhóm sau câu chuyện tưởng vô thưởng vô phạt trên Weibo. Hôm 11/5, MC nổi tiếng Thôi Vĩnh Nguyên bức xúc chỉ trích đạo diễn Phùng Tiểu Cương.
“Phùng Tiểu Cương là đạo diễn mặt bột phấn”, Thôi Vĩnh Nguyên bức xúc. Theo tìm hiểu của Sina, Thôi Vĩnh Nguyên tức giận khi đạo diễn họ Phùng bấm máy Điện thoại 2. Bộ phim từng bị MC họ Thôi tố cáo bôi nhọ đời tư của ông khi ra mắt phần đầu tiên vào năm 2003.
Ngày 28/5, Thôi Vĩnh Nguyên hướng chỉ trích về phía nữ diễn viên Phạm Băng Băng. “Cô đừng có đóng phim nữa, cô đóng tệ lắm”, MC này chỉ rõ. Cùng dòng chia sẻ, Thôi Vĩnh Nguyên đăng kèm hai bản hợp đồng đóng phim được cho là của cô.
“Hợp đồng anh em, hợp đồng lớn hợp đồng nhỏ đi kèm”, ông viết. Công chúng ngỡ ngàng khi phát hiện nữ diễn viên ký một hợp đồng có giá trị 1,56 triệu USD đóng chính Điện thoại 2. Hợp đồng thứ hai ghi rõ trong 4 ngày quay, nữ diễn viên sẽ nhận được 7,8 triệu USD. Theo lời Thôi Vĩnh Nguyên, nữ diễn viên chính của phim đã cố tình tách nguồn thu hơn 9 triệu USD thành hai gói hợp đồng. Cô chỉ công khai hợp đồng thứ nhất, tìm cách trốn thuế phải nộp.
Phía Phạm Băng Băng ngay sau đó lên tiếng phản bác. Công ty quản lý khẳng định đây là thông tin bịa đặt và nữ diễn viên chưa bao giờ ký "hợp đồng âm dương" hay "hợp đồng ma".
Nhưng chừng đó chưa đủ để công chúng tin tưởng. Tối 4/6, Sina cung cấp thông tin bất lợi khi đưa tin một công ty giải trí ở Vô Tích do Phạm Băng Băng quản lý nộp thuế 0 đồng trong khi vẫn có lợi nhuận.
Còn những ai trốn thuế và bài học từ Lưu Hiểu Khánh
Sau khi Cục thuế ra lệnh điều tra toàn diện, phía MC Thôi Vĩnh Nguyên bất ngờ có động thái thay đổi. Chiều 4/6, Thôi Vĩnh Nguyên bất ngờ gửi lời xin lỗi Phạm Băng Băng trên Sina. “Không phải Phạm Băng Băng, tôi không muốn liên lụy cô ấy. Tôi không muốn cô ấy buồn”, ông nói.
Phạm Băng Băng bình thản khi bị điều tra. 
Nhưng ông khẳng định “hợp đồng ma” hay “hợp đồng âm dương” trong ngành phim ảnh tồn tại ở nhiều ngóc ngách. Một phần lý do là để các nhà làm phim trốn thuế, thêm vào đó, họ cần làm vậy để thực hiện đúng quy định về thù lao không vượt 40% kinh phí sản xuất.
“Những yêu cầu của diễn viên như ê-kíp đi kèm, xe limousine đưa đón hay khách sạn năm sao đều được ghi rõ trong hợp đồng thứ hai bị che giấu”, Thôi Vĩnh Nguyên nhấn mạnh. MC lâu năm trong ngành giải trí tiết lộ bản hợp đồng ông từng cung cấp liên quan đến rất nhiều người.
Tân Hoa Xã đặt câu hỏi: “Cục thuế mở rộng điều tra, có bao nhiêu ngôi sao ngủ không ngon?”.
“Ở ngành giải trí, ý thức về pháp luật không nghiêm nên tồn tại nhiều vi phạm. Các nghệ sĩ hay công ty giải trí lách luật trốn nộp ngân sách”, luật sư Trương Bình trả lời trên Thương báo Thành Đô.
Ông cho rằng thông thường chính các nhà sản xuất yêu cầu làm hợp đồng ma để giảm chi phí. “Trong trường hợp đó không thể truy cứu trách nhiệm của nghệ sĩ”, ông Trương Bình nói.
Nguồn tin nội bộ của Sina cho hay từ năm 2017, phần lớn ngôi sao của Trung Quốc phải tìm cách lách luật vì cát-xê quá lớn. Gần đây nhất, Angelababy gây tranh cãi khi lộ nguồn thu nhập hơn 33 triệu USD khi đóng Lập nghiệp thời đại cùng Hoàng Hiên, Châu Tấn nhận gần 10 triệu USD để quay Hậu cung Như Ý truyện. Lưu Đức Hoa nhận được từ 3 đến 4 triệu USD mỗi phim. Còn cát-xê của "ông hoàng phim hài" Hoàng Bột cao lắm cũng chạm mức 2 triệu USD.
"Trong phần lớn trường hợp lộ cát-xê cá nhân, các nghệ sĩ luôn lên tiếng phản bác cũng vì ngại đụng chạm tới quy định của Cục Phát thanh truyền hình Trung Quốc và thuế quan", nguồn tin cho hay.
Đối diện làn sóng phản đối và nghi ngờ, Phạm Băng Băng hay các công ty giải trí lớn như Đường Đức, Hoa Nghị hay Chiết Giang đều khẳng định "trong sạch" và "không ngại bị điều tra".
“Mấy chuyện vi phạm pháp luật đó từng tồn tại nhưng đó là của nhiều năm trước. Hiện nay, ở Trung Quốc, không ai mạo hiểm làm điều đó nữa. Các nghệ sĩ không dại để bị bắt như Lưu Hiểu Khánh”, một quản lý giấu tên trả lời trên Sina.
Lưu Hiểu Khánh là minh tinh hạng A nhưng mất trắng sự nghiệp vì trốn thuế. Bà bị bắt vào năm 2002, bị phạt 7 tỷ NDT và một năm tù giam.
Quản lý cấp cao này nói thêm: “Ngày trước, nhiều nghệ sĩ chọn làm hợp đồng âm dương, hợp đồng ma để giảm thuế. Nhưng sự việc Lưu Hiểu Khánh là đòn giáng quá mạnh”.
Theo Hiểu Nguyệt/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)