Mỹ nhân Việt kiêng cữ ra sao sau khi sinh?

Google News

Nếu Maya, Thu Thủy vẫn làm theo các kinh nghiệm dân gian sau khi sinh thì Á hậu Diễm Trang chỉ chú ý ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.

>>> Mời quý độc giả xem video "Maya biểu diễn ca khúc Nếu có biết trước". Nguồn Youtube:
Duy trì và ổn định sức khỏe cho bà mẹ sau khi sinh là một trong những vấn đề quan trọng. Dưới đây là một số kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sau khi "vượt cạn" của những người đẹp Việt.
Maya: Cả tháng không tắm gội
Nữ diễn viên phim Scandal cho biết dù sinh con ở Mỹ nhưng cô đặc biệt chú ý đến việc kiêng cữ sau sinh. May mắn trong thời gian ở cữ, Maya có mẹ đẻ giúp đỡ nên việc kiêng cữ sau sinh của cô được thuận lợi hơn.
Cô chia sẻ thêm, trong một tháng đầu sau sinh, cô không tắm gội vì sợ trúng gió. Hàng ngày, Maya chỉ lau người bằng rượu gừng nghệ hạ thổ để vừa ấm người, vừa sạch sẽ. Ngoài ra, cô chỉ ăn cơm thịt nạc, canh rau ngót, quấn bụng nóng bằng muối gừng mỗi ngày.
Sau sinh con gái đầu lòng bé Bồ Câu, Maya cũng nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Cô đã giảm tới 32 kg chỉ sau sinh 4 tháng nhờ chăm chỉ luyện tập thể thao, có chế độ ăn uống khoa học và hút sữa cho con bú đều đặn.
My nhan Viet kieng cu ra sao sau khi sinh?
 Maya không tắm, gội trong tháng đầu sau sinh. Ảnh: Zun Phan.
Thu Thủy: Luôn mặc áo dài tay, đi tất
Giọng ca Candy cho hay, cô chưa có nhiều kinh nghiệm chuyện kiêng cữ sau sinh nhưng may mắn được mẹ hướng dẫn. Những ngày đầu, nữ ca sĩ luôn chú ý mặc áo dài tay, đi tất, hạn chế xem ti vi và tắm.
Sau 7 ngày, cô bắt đầu tắm bằng rượu nghệ, thuốc bắc để làm sạch những vùng da bị đen sạm khi mang bầu. Thu Thủy tiết lộ thêm bí quyết xông cồn khô, dầu xanh để ra mồ hôi, thải độc. Bên cạnh đó, cô cũng áo dụng phương pháp quấn bụng bằng muối rang nóng để thu nhỏ vòng hai nhanh chóng
Về chế độ dinh dưỡng, cô không ăn nhiều tinh bột mà thay vào đó là thịt bò, rau ngót.
Thủy Anh: Xông hơi thuốc bắc, cuốn bụng thảo mộc
Bà xã của ca sĩ Đăng Khôi chia sẻ, cô áp dụng các phương pháp hiện đại kết hợp với cổ truyền trong việc kiêng cữ. Trong khoảng thời gian nhạy cảm này, người đẹp xông hơi thuốc bắc, lau rượu gừng, cuốn bụng bằng thảo mộc, massage thư giãn khoảng 2 lần/tuần.
Việc xông hơi giúp cho cơ thể cô giảm tích nước, đào thải các độc tố qua lỗ chân lông trong khi lau rượu gừng giúp cơ thể ấm lại, se lỗ chân lông. Bà mẹ hai con còn cuốn bụng thảo mộc giúp cho vòng hai săn chắc, hết thâm, rạn da, giảm số đo.
Ngoài ra, Thủy Anh lưu ý tới chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt cá, trứng, hạn chế ăn tinh bột. Đặc biệt, hot girl đình đám một thời uống nhiều nước, sữa, chè vằng và thông thảo.
Á hậu Diễm Trang: Không làm theo kinh nghiệm dân gian
“Tôi tìm hiểu rất nhiều về cách ăn uống nghỉ ngơi một cách khoa học chứ không dựa vào những lời đồn về việc ở cữ như ăn thật mặn để uống nhiều nước, ăn móng giò hầm đu đủ, kiêng tắm gội, kiêng vận động...”, Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2014 cho biết.
My nhan Viet kieng cu ra sao sau khi sinh?-Hinh-2
 Diễm Trang ăn uống, nghỉ ngơi khoa học không làm theo các kinh nghiệm dân gian. Ảnh: FBNV
Khi được hỏi về chế độ dinh dưỡng từng bữa, Diễm Trang bật mí mỗi bữa sẽ đa dạng để đủ chất cho mẹ, sữa cho con cũng sẽ chất lượng hơn, thay đổi luân phiên gạo lức muối mè, cháo yến mạch, súp gà, súp xương, các loại đậu (đỏ, đen), hạt như hạt sen, các loại rau màu xanh đậm như bó xôi, cải ngọt, trái cây... Ăn vừa đủ thực phẩm giàu dinh dưỡng kết hợp với việc vận động nhẹ để vết thương mau lành và mẹ nhanh lấy lại dáng.
Á hậu kể, cô quyết tâm sinh thường nhưng mọi chuyện không như dự kiến dẫn đến phải sinh mổ. Ngay từ khi con vừa chào đời, cô đã yêu cầu cho con da kề da bên mẹ liên tục, để cho con được ấm áp, khỏe mạnh và mẹ cũng có nhiều sữa hơn. Diễm Trang tậm sự, đó là lúc bản năng làm mẹ của người phụ nữ trỗi dậy hơn bao giờ hết.
Kiêng cữ đúng cách
PGS TS BS. Nguyễn Thị Bay, Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết bà mẹ sau sinh cần kiêng cữ rất nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Tuy vậy, bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ nên kiêng cữ đúng cách, khoa học, không nên quá phụ thuộc vào các kinh nghiệm dân gian như kiêng tắm, gội,...
Để bảo vệ sức khỏe, các bà mẹ nên dùng nước ấm, pha thêm chút rượu khi gội đầu sẽ làm hơi nước bốc nhanh. Sau khi tắm, các mẹ có thể thoa thêm rượu gừng hoặc dầu tràm giúp làm ấm cơ thể.
Ngoài ra, các mẹ có thể xông lá bạc hà, kinh giới, tía tô, tràm, vỏ bưởi, lá bưởi, lá cam giúp bài tiết các chất thải trong cơ thể.
Cũng theo bác sĩ Bay, chưa có nghiên cứu nào cho thấy xem tivi, đọc sách gây mỏi mắt, lão hóa. Phụ nữ sau sinh khá bận rộn vì chăm sóc em bé, nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều để lấy lại sức, tránh tập trung lâu và điều tiết mắt nhiều. Bên cạnh đó, sản phụ nên tránh nói lớn tiếng ảnh hưởng thanh quản, hầu họng gây tổn thương dây thanh âm.
Theo Phương Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)