>>> Mời quý độc giả xem video "Mỹ Linh hát Biển khát". Nguồn Youtube: |
|
Là một mảnh ghép của bộ tứ diva, những người luôn bị khán giả mặc định rằng bao năm qua chỉ đang nhốt mình trong "đền đài", danh ca sinh năm 1975 ngược lại rất chân thành khi đề cập đến khoảng cách giữa các thế hệ, cả trong đời sống lẫn âm nhạc.
|
Một Mỹ Linh tự nhận đang ở tuổi trung niên nhưng vẫn muốn hướng đến giới trẻ. |
"Nhạc sang mà không có khán giả thì cũng vứt đi"
Câu chuyện mở đầu bằng chia sẻ về album sắp ra mắt của cô, Chat với Mozart phần 2. Mỹ Linh từng phát hành phần 1 vào năm 2005. Phần 2 này sẽ đi theo hướng jazz và blue thay vì tiên phong khai phá r&b như trước.
Khi được hỏi với vị trí hiện tại, có hay không một sự chứng tỏ danh hiệu diva trong làng nhạc, Mỹ Linh nói đơn giản: "Cũng như con người sống phải hít thở, hoạ sĩ phải vẽ tranh, thì một ca sĩ phải ra đĩa, đi tour, gắn liền với các hoạt động sự nghiệp".
Mỹ Linh cho biết phần 2 của Chat với Mozart sẽ là sản phẩm chứng tỏ sự gắn kết giữa cô và ê-kíp, với ba gương mặt đại diện gồm nhà sản xuất Huy Tuấn, nhạc sĩ Dương Thụ và "phù thuỷ sân khấu" Phạm Hoài Nam.
"Album này là lần đầu tiên tôi và con gái làm việc chính thức với nhau", Mỹ Linh tự hào kể về Anna Trương, điểm khác biệt giữa hai đĩa nhạc cách nhau 12 năm. Cô được mẹ mình giao cho vai trò chỉ huy, sản xuất dàn kèn trong album.
Bởi bên cạnh việc tôn vinh những giá trị xưa cũ, Chat với Mozart phần 2 còn truyền đi thông điệp rằng đã đến lúc con cái và cha mẹ nên ngồi cùng bàn ăn với nhau để nói chuyện như những người đồng nghiệp "cùng vai phải lứa".
"Tại châu Á, các thế hệ thường bị đứt gãy, phải chăng do văn hoá và cách xưng hô theo vai vế. Nhưng tại phương Tây, chúng ta có thể chứng kiến cảnh một cậu bé 18 tuổi đứng khoanh tay nói chuyện với một người đàn ông đầu bạc. Ranh giới thế hệ chính là thứ tạo ra khoảng cách trong đời sống và âm nhạc", Mỹ Linh nêu quan điểm.
Cô kể về những chương trình mà mình làm giám khảo như Giọng hát Việt, Sao Mai điểm hẹn, Thần tượng Việt Nam... Mỹ Linh khẳng định tại đó, cô và chồng của mình vẫn luôn học hỏi những ca sĩ đàn em, thay vì cứ quan niệm "trẻ con thì biết gì, hay người lớn chúng tôi lạc hậu rồi".
Mỹ Linh nói: "Tôi cảm nhận được họ sự trẻ trung, nhiệt huyết và đặc biệt là chưa bao giờ chai sạn cảm xúc. Ngược lại, họ sẽ học được tôi những trải nghiệm quý báu mà một người dưới 30 tuổi phải mất nhiều năm mới hiểu được".
Liên quan đến những cuộc chiến giữa hai phe giải trí và nghệ thuật, Mỹ Linh thẳng thắn: "Sang đến đâu mà không có thị trường, khán giả thì coi như vứt đi. Vì âm nhạc chỉ cần đánh giá theo chất lượng: bản ghi âm, giá trị mang lại, không đạo nhái".
"Sự cho đi và nhận lại bao giờ cũng rất sòng phẳng, chẳng hạn sẽ có những thứ tôi không thích, nhưng tôi vẫn muốn biết và nên biết. Nếu mình đã sống trong một nền công nghiệp thì nên đừng xa rời cái gì cả", Mỹ Linh nhấn mạnh.
|
Diva đánh giá cao Miu Lê và luôn quý Dương Cầm. |
"Miu Lê hát hay đấy"
Đây là lần thứ hai Mỹ Linh nói về Miu Lê. Cũng ngắn gọn như bình luận cô để lại dưới dòng trạng thái của một người bạn trước đó, nhưng khác ở chỗ nó được phát ra trực tiếp từ trải nghiệm của một diva có 20 năm kinh nghiệm trong làng nhạc.
Cô nhớ lại: "Tôi không nói thông qua chương trình mà dựa trên trải nghiệm của tôi về Miu Lê trong một lần cùng đi diễn tại Nga. Cô ấy không hát dở đâu, tôi khẳng định đấy. Khi cất giọng, Miu Lê không xuất sắc nhưng rõ ràng có sự thu hút. Giọng hát của cô ấy rất dễ thương, trong sáng mà tôi nghĩ bất cứ ai cũng thèm muốn".
Nổi tiếng với kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy nhưng Mỹ Linh vẫn khẳng định đánh giá tài năng một nghệ sĩ không nên chỉ bằng vài màn hát live mà còn cần cả quá trình và sự cố gắng của họ.
"Có lẽ Miu Lê tự ti thôi. Vì chính tôi trước khi gặp anh Huy Tuấn cũng luôn tự nhận mình hát rất chán", Mỹ Linh đánh giá.
|
Miu Lê biểu diễn trong chương trình Sao đại chiến. |
Tương tự khi được hỏi về Dương Cầm, Mỹ Linh cũng dành cho nhạc sĩ Dương Cầm những nhận xét tích cực. "Cậu ấy là một người rất giỏi, và dĩ nhiên không phải một người thích gây thị phi hay ồn ào".
Diva cho rằng khi nhận xét về phát ngôn của ai đó, cần xem xét lại hoàn cảnh và khả năng dàn dựng của ban tổ chức. Đồng thời, một chương trình dù hấp dẫn đến đâu cũng chỉ nên hướng đến khán giả, đừng vì những cãi vã, tranh chấp mà quên mất vai trò của mình.