Luật sư Quốc Cường: “Sử dụng hình ảnh sao Việt trái phép là phạm luật”

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Quốc Cường cho biết: “Việc các cá nhân, đơn vị sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo khi chưa được phép là vi phạm pháp luật”. Như vậy, trường hợp như NSND Hoàng Dũng, Đàm Vĩnh Hưng… có thể nhờ tới pháp luật bảo vệ.

>>> Mời quý độc giả xem trailer phim "Người phán xử". Nguồn Youtube:
Gần đây, NSND Hoàng Dũng bức xúc khi hình ảnh, tên tuổi của mình bị lợi dụng để quảng cáo thuốc trị ngủ ngáy. Không chỉ nam diễn viên “Người phán xử”, hàng loạt tên tuổi hot của showbiz Việt cũng rơi vào trường hợp tương tự, bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo vô tội vạ.
Liên quan đến vấn đề sử dụng hình ảnh sao Việt trái phép, trao đổi với Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Quốc Cường - Công ty Luật Tâm Quang (người đại diện cho nghệ sĩ Duy Phương trong vụ kiện đơn vị sản xuất chương trình Sau ánh hào quang) cho biết, những trường hợp sử dụng hình ảnh sao Việt vì mục đích thương mại khi chưa được sự đồng ý là vi phạm pháp luật.
 NSND Hoàng Dũng bức xúc vì bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo. Ảnh: Vietnamnet
Luật sư Nguyễn Quốc Cường chia sẻ: “Các cá nhân, không riêng gì người nổi tiếng mà công dân bình thường đều có quyền đối với hình ảnh của mình và được pháp luật bảo vệ.
Theo quy định tại Điều 32, Bộ luật dân sự năm 2015, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo mà không được sự đồng ý của người đó là vi phạm pháp luật. Những trường hợp bị lợi dụng hình ảnh đều có thể khởi kiện đòi bồi thường. Mức bồi thường tuỳ từng trường hợp, nếu chứng minh được mức thiệt hại do việc sử dụng hình ảnh trái phép này gây ra”.
Theo đó, các trường hợp như NSND Hoàng Dũng, Hoa hậu Kỳ Duyên, Đàm Vĩnh Hưng... bị lợi dụng hình ảnh, tên tuổi để quảng cáo vô tội vạ đều có thể nhờ tới pháp luật bảo vệ.
 Diễn viên Đan Lê. Ảnh: Phụ nữ VN
Trước đó, diễn viên Đan Lê từng gửi đơn khiếu nại khi hình ảnh của mình bị sử dụng trái phép. Theo nữ diễn viên Đan Lê, cô đã bị nhiều website của các công ty tư nhân sử dụng hình ảnh vào mục đích thương mại khi cô chưa đồng ý.
Nhiều trường hợp sau khi nữ diễn viên phản hồi, phía sử dụng hình ảnh trái phép đã xin lỗi và gỡ bỏ mọi hình ảnh Đan Lê khỏi website. Tuy nhiên, một công ty chăm sóc sắc đẹp tại Hà Nội đã không gỡ bỏ hình ảnh thậm chí còn có thái độ thách thức.
Chính điều này khiến Đan Lê quyết tâm làm đến cùng. Đơn vị sử dụng hình ảnh của Đan Lê trái phép đã bị tuýt còi, xử phạt hành chính 50 triệu đồng.
Nguyệt Cát

>> xem thêm

Bình luận(0)