Khánh Linh khóc nghẹn trong giờ phút tiễn biệt anh trai - nhạc sĩ Ngọc Châu

Google News

Sáng 19/3, người thân, bạn bè, các nghệ sĩ thân thiết đã đến đưa tiễn nhạc sĩ tài hoa Ngọc Châu. Ca sĩ Khánh Linh òa khóc nức nở, tiễn biệt anh trai lần cuối.

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau
 Tang lễ nhạc sĩ Ngọc Châu được chủ trì bởi Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam là Trưởng ban tang lễ. Không khí tiếc thương bao trùm (Ảnh: Mạnh Quân).
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-2
Ca sĩ Khánh Linh òa khóc nức nở trong tang lễ anh trai - nhạc sĩ Ngọc Châu (Ảnh: Mạnh Quân).
 
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-3
Khánh Linh chia sẻ, cô muốn tỏ lòng biết ơn sâu sắc và ngưỡng mộ tới anh trai, người dành cả cuộc đời cho âm nhạc (Ảnh: Mạnh Quân).

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-4
Nữ ca sĩ lặng người tiễn biệt anh trai lần cuối. Trong buổi tang lễ, những ca khúc tuyệt vời nhất của nhạc sĩ Ngọc Châu đã vang lên. Những ca khúc dịu dàng, tươi sáng nhất đã tiễn đưa người nhạc sĩ tài năng một đoạn đường cuối, thật nhẹ nhàng, êm đềm như em gái nhạc sĩ - ca sĩ Khánh Linh từng mong muốn (Ảnh: Mạnh Quân).



Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-5
 Đứng lặng lẽ túc trực bên linh cữu nhạc sĩ Ngọc Châu là em gái, ca sĩ Khánh Linh. Cô nghẹn ngào chia sẻ: "Anh trai tôi, nhạc sĩ Ngọc Châu sinh vào mùa thu, mùa đẹp nhất của Hà Nội, vì vậy nên trái tim của anh luôn vang lên những thanh âm trong trẻo. Trong không khí xúc động của buổi tang lễ, nhiều người có mặt đã không kìm được nước mắt khi nhắc về những kỷ niệm với nhạc sĩ Ngọc Châu (Ảnh: Mạnh Quân).

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-6
Anh chọn cho mình một góc riêng tư, giản dị và ấm áp. Anh đã dành cả cuộc đời mình để cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam. Tôi là em gái nhưng cũng là thế hệ sau được anh tạo dựng sự nghiệp, được anh vun đắp kiến thức. Với cá nhân tôi, tôi muốn tỏ lòng biết ơn sâu sắc và ngưỡng mộ tới anh trai, người dành cả cuộc đời cho âm nhạc. Trong giây phút tiễn biệt nhạc sĩ Ngọc Châu, nghệ sĩ piano Quang Minh đã một lần nữa để ca khúc "Tạm biệt" được cất lên (Ảnh: Mạnh Quân).
 
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-7
Tôi chân thành cảm ơn các bác sĩ đã tận tình chăm sóc những ngày anh đau ốm. Với anh tuổi thanh xuân còn mãi. Với em và gia đình anh là hạt ngọc long lanh. Như một lời tạm biệt, chia tay nhé rồi ngày vui ta gặp nhau". Bức ảnh chân dung nhạc sĩ Ngọc Châu với nụ cười "hiền khô, dễ thương" khiến ai nấy đều xót xa (Ảnh: Mạnh Quân).

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-8
Ai cũng không kiềm được nước mắt trong giờ phút tiễn biệt nhạc sĩ Ngọc Châu (Ảnh: Mạnh Quân).
 
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-9

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-10
MC Anh Tuấn tới tiễn đưa người nhạc sĩ mà anh yêu quý (Ảnh: Mạnh Quân).
 
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-11
Đến dự tang lễ còn có nhạc sĩ Giáng Son, NSND Phạm Ngọc Khôi, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, ca sĩ Minh Quân,... và đông đảo nghệ sĩ, nhạc sĩ, bạn bè thân tín. Đạo diễn, NSƯT Trần Lực trầm tư, xúc động (Ảnh: Mạnh Quân).

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-12
Những dòng chữ xúc động trong sổ tang nhạc sĩ Ngọc Châu (Ảnh: Mạnh Quân).
 
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-13
Nữ ca sĩ Khánh Linh liên tục khóc nghẹn (Ảnh: Mạnh Quân).

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-14
Ca sĩ Khánh Linh cảm ơn mọi người đã đến đưa tiễn anh trai mình trong chặng đường cuối. (Ảnh: Mạnh Quân)
 
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-15
Ca sĩ Ngọc Khuê - bạn thân của Khánh Linh tới tiễn biệt nhạc sĩ Ngọc Châu trong nước mắt (Ảnh: Mạnh Quân).

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-16
Nhạc sĩ Giáng Son thầm lặng ngồi viết sổ tang (Ảnh: Mạnh Quân).
 
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-17
Phó chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, NSND Phạm Ngọc Khôi đại diện ban tang lễ xúc động đọc điếu văn (nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha viết) (Ảnh: Mạnh Quân).
Phó chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, NSND Phạm Ngọc Khôi đại diện ban tang lễ xúc động đọc điếu văn (nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha viết), trong đó có đoạn: "Sinh ra trong một gia đình âm nhạc, Ngọc Châu sớm hấp thụ những tinh túy của cha mẹ để vững vàng bước theo, kế tục. Nhưng anh không thỏa mãn cuộc sống trong hào quang của song thân mà tự tìm ra con đường đi riêng biệt của mình trong nghệ thuật âm nhạc.
Ngay từ khi còn học khoa Sáng tác, bậc đại học ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), anh đã cùng các đồng môn tìm đường thể hiện triết lý âm nhạc của thế hệ mình bằng cách thành lập ban nhạc Hoa sữa.
Đó là thế hệ âm nhạc thứ năm của Việt Nam, sau thế hệ tiền chiến chống Pháp, chống Mỹ và hậu chiến, một thế hệ nhạc sĩ của thời mở cửa, một thế hệ muốn đưa chất kinh viện và truyền thống vào ngôn ngữ nhạc nhẹ.
Mặc dù đã thành thạo trong những tác phẩm khí nhạc như tiểu phẩm cho saxophone và piano, thơ giao hưởng "Tháng Tám mùa thu", nhưng Ngọc Châu bắt đầu thành danh bằng ca khúc "Thì thầm mùa xuân" do ca sĩ Mỹ Linh thể hiện, mang đến cho cô một tặng thưởng đầu sự nghiệp ca hát. "Thì thầm mùa xuân" cũng là nhạc phẩm khiến nhiều ca sĩ của nhiều thế hệ thành danh…
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-18
Khoảnh khắc xúc động trong phút truy điệu nhạc sĩ Ngọc Châu (Ảnh: Mạnh Quân).
 Âm thầm, lặng lẽ, khiêm nhường là phẩm chất của Ngọc Châu trong những dâng hiến cho âm nhạc suốt hơn 30 năm qua. Bởi thế, anh tỏ ra bản lĩnh, vững chãi trong những xử lý, tạo dựng nên các chương trình âm nhạc ấn tượng, trong đó có cả những chương trình độc diễn của cô em gái là ca sĩ Khánh Linh.
Dành cả cuộc đời độc thân để dấn thân cho nghệ thuật âm nhạc, nhạc sĩ Ngọc Châu đã có những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực sáng tác và "công nghiệp âm nhạc" non trẻ ở Việt Nam với cá tính sáng tạo không thay thế".
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-19
Sự ra đi của nhạc sĩ Ngọc Châu là mất mát vô cùng to lớn với nền nghệ thuật nước nhà (Ảnh: Mạnh Quân).

Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-20
Nhạc sĩ Ngọc Châu sẽ được an táng tại quê nhà Ngọc Lâu (Phú Xuyên, Hà Nội) (Ảnh: Mạnh Quân).
 
Trước đó, nữ ca sĩ Khánh Linh khóc nghẹn chia sẻ với PV Dân trí trước sự ra đi của anh trai: "Anh Ngọc Châu bị bệnh suy tim rất nặng, khi phát hiện ra đã ở giai đoạn cuối. Anh từ một người khỏe mạnh, bỗng chốc sụp đổ. Anh tôi sụp đổ và gia đình cũng sụp đổ theo. Tôi không thể nói được gì nữa, đau lòng lắm...". Trên trang cá nhân, cô viết: "Người hữu duyên sẽ tương phùng ở kiếp khác! Thương yêu anh thật nhiều! Trái tim đã mệt nhoài, ngủ giấc mộng thiên thu".
"Trước đây, tôi và anh Ngọc Châu học cùng trường nhạc với nhau. Anh Ngọc Châu đã đi diễn rất nhiều trong ban nhạc với tôi lúc còn học trong trường.
Nhà chúng tôi ngày đó gần nhau. Nhà tôi ở trong ngõ. Ngõ đó lại đối diện ngay với nhà anh Châu. Chính vì thế mà anh em vô cùng thân thiết. Thỉnh thoảng, anh lại rẽ sang chở tôi đi hát bằng xe máy. Trước sự ra đi của anh, tôi vô cùng thương tiếc", diva Thanh Lam - người bạn thân thiết của nhạc sĩ Ngọc Châu tâm sự với PV Dân trí.
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh (bố chồng diva Mỹ Linh) nhận xét về nhạc sĩ Ngọc Châu như sau: "Tôi rất yêu quý Châu, coi Châu như con cái trong gia đình. Ngọc Châu hiền lành, rất tử tế, không bao giờ nói xấu bạn bè, lặng lẽ cống hiến, không đua tranh, đố kỵ, con người anh cũng hay như tác phẩm của anh vậy".
Diva Mỹ Linh viết trên trang cá nhân: "Vô cùng tiếc thương nhạc sĩ Ngọc Châu! Chúng em sẽ nhớ anh rất lâu!". Mỹ Linh là một trong những giọng ca thể hiện thành công nhạc phẩm của Ngọc Châu.
Khanh Linh khoc nghen trong gio phut tien biet anh trai - nhac si Ngoc Chau-Hinh-21
Bạn bè, nghệ sĩ sẽ không bao giờ quên nụ cười hiền lành của nhạc sĩ Ngọc Châu (Ảnh: Nhà báo, đạo diễn Bông Mai).
7h30 sáng ngày 17/3, nhạc sĩ Ngọc Châu đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) do căn bệnh suy tim giai đoạn cuối. Sự ra đi của nhạc sĩ tài hoa ở tuổi 55 khiến người thân, bạn bè, đồng nghiệp bàng hoàng và đau đớn.
Nhạc sĩ Ngọc Châu là con trai cả trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Hà Nội. Bố của Ngọc Châu là cố NSƯT Ngọc Hướng. Ông từng là diễn viên nhạc, nghệ sĩ biểu diễn đàn bầu tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.
Còn mẹ anh là NSƯT Vũ Dậu - người thể hiện những ca khúc cách mạng bằng giọng ca đầy nội lực, đi vào lòng người như "Cô gái mở đường", "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn", "Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây", "Những ánh sao đêm", "Đêm nay anh ở đâu"…
Họ kết hôn khi NSƯT Vũ Dậu tròn 20 tuổi. Năm 1967, Vũ Dậu sinh con trai đầu lòng là nhạc sĩ Ngọc Châu.
Em gái Ngọc Châu là ca sĩ Khánh Linh. Anh chính là người đã góp phần đưa tên tuổi Khánh Linh đến gần hơn với công chúng. Và Khánh Linh luôn nhắc đến anh trai Ngọc Châu là một người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên con đường âm nhạc của cô từ những ngày đầu tiên đi hát.
Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Ngọc Châu đã để lại nhiều tác phẩm, âm nhạc của anh tràn ngập sự lạc quan, rộn rã và yêu đời. Những ca khúc in đậm dấu ấn trong lòng khán giả những năm 1990 - 2000, trong đó không thể không kể tới "Thì thầm mùa xuân", "Chiều xuân", "Cô Tấm ngày nay", "Ban mai xanh", "Nếu điều đó xảy ra"…
Theo Phương Nhung - Ngọc Linh/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)