Hệ quả khó lường từ những gameshow nhảm nhí

Google News

Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ gameshow, trên sóng truyền hình đâu đâu cũng thấy những gameshow vô thưởng vô phạt nhằm câu kéo người xem bằng các gương mặt nổi tiếng.

Scandal Hương Giang Idol hỗn hào xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân vài ngày gần đây đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Người thì đỏ mặt tía tai mạt sát cô ca sĩ trẻ, vì sự hỗn hào của cô đối với bậc cha chú của mình, người lại tự hỏi vì sao nghệ sĩ Trung Dân lại tham gia một gameshow với đám trẻ nít, để rồi phải lên mặt báo để trách móc.
Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ gameshow, trên sóng truyền hình đâu đâu cũng thấy những gameshow vô thưởng vô phạt nhằm câu kéo người xem bằng các gương mặt nổi tiếng. Nghệ sĩ trẻ tham gia gameshow đã đành, nhưng cả những nghệ sĩ gạo cội cũng góp mặt không ít.
He qua kho luong tu nhung gameshow nham nhi
 Scandal Hương Giang Idol xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân là hồi chuông báo tử cho gameshow?
Nhiều nghệ sĩ trẻ chưa có hoạt động nghệ thuật nào nổi bật, nhưng lại nhẵn mặt trong các gameshow truyền hình, mặc nhiên trở thành "người nổi tiếng". Điều đáng lo ngại này hình thành nên một loại "quyền lực ảo", tức là quyền lực của nghệ sĩ trẻ có nhờ vào mức độ nổi tiếng từ gameshow.
Chính vì thế, câu chuyện nghệ sĩ Trung Dân, một người được nhiều khán giả kính trọng với khả năng diễn xuất trên sân khấu "tuyệt đỉnh", lại phải đập bàn trước Hương Giang Idol, cô gái không có bất kỳ thành tích nổi trội nào, rồi ngậm ngùi ra khỏi chương trình trong nước mắt.
Thế nhưng chỉ một lần "vạ miệng" trên sóng, thứ quyền lực ảo của cô bỗng tan thành bọt nước. Khán giả quay lưng, nghệ sĩ tẩy chay không làm việc cùng cô nữa. Quyền lực ảo giúp Hương Giang "đá" nghệ sĩ Trung Dân ra khỏi chương trình, thì nó cũng dễ dàng bị khán giả tước khỏi tay cô khi ca sĩ này gặp "sự cố".
He qua kho luong tu nhung gameshow nham nhi-Hinh-2
Nhà thơ Đỗ Trung Quân tại Sao Mai điểm hẹn 2004. 
Còn nhớ năm 2004, tại chương trình Sao Mai Điểm hẹn, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã nhận xét về trang phục của ca sĩ Lưu Hương Giang: "Em có cần phải ăn mặc kín đáo như một nữ tu như vậy không?", không ngờ đã làm bùng nổ "cơn thịnh nộ" trên công luận. Đến mức, nhà thơ phải tự rút khỏi chương trình để tránh "làm khó" cho Ban tổ chức trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của khán giả.
Sau 13 năm kể từ scandal đó, Trấn Thành có thể hồn nhiên cười khi Tấn Lợi nói tục trên sân khấu tại Thử thách danh hài, hay Hương Giang nói nghệ sĩ Trung Dân "đút đầu vào ... cầu tiêu" trong "Siêu sao đoán chữ". Nhà báo Trần Đăng Tuấn đã nhận xét: "Khán giả từ khắt khe tới quy chụp, bỗng nhiên trở nên buông thả, bất nhã hồn nhiên".
Gameshow sẽ không thể tồn tại nếu như khán giả không ủng hộ nó, những tiếng cười vô bổ đang tràn ngập sóng truyền hình. Hệ lụy kéo theo đó là một loạt những nghệ sĩ trẻ đang tự huyễn hoặc mình với thứ quyền lực ảo có từ gameshow.
Vì vậy chính sự dễ dãi của một bộ phận không nhỏ khán giả và sự bất chấp tất cả để "câu view" của nhà sản xuất đã tạo ra một lớp những nghệ sĩ nổi tiếng bằng sự lố lăng, không biết phép tắc trên dưới, không coi ai ra gì.
Theo Thế Phong/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)