Dính nghi vấn đạo nhạc, Vũ Cát Tường có nguy cơ bị kiện

Google News

Liên quan đến việc nghi Vũ Cát Tường đạo nhạc, nghệ sĩ người Nhật cùng luật sư đang thu thập thông tin trước khi có những động thái tiếp theo.

Ngay sau dòng trạng thái gây chú ý của Marika Takeuchi liên quan đến Vũ Cát Tường cùng nghi án đạo nhạc từ phía ca/nhạc sĩ Việt Nam, Zing.vn đã liên hệ với nghệ sĩ này.
Trao đổi với phóng viên, nữ nghệ sĩ Nhật Bản cho biết: “Tôi nghĩ bài hát của cô ấy khá tương đồng với bài Rain in the Park của tôi. Giai điệu và vòng hòa âm rất giống, phần intro (mở đầu) tương tự, tiết tấu cũng vậy. Vì bài hát của tôi được phát hành, đồng thời tung ra trên mạng sớm hơn của cô ấy nên câu hỏi ở đây là, liệu đó có phải chỉ là sự trùng hợp thôi không?”.
Dinh nghi van dao nhac Vu Cat Tuong co nguy co bi kien
 Vũ Cát Tường.
Dinh nghi van dao nhac Vu Cat Tuong co nguy co bi kien-Hinh-2
 Nghệ sĩ piano người Nhật Marika Takeuchi. Ảnh: FBNV
Riêng hướng giải quyết vụ lùm xùm trên, Marika Takeuchi chia sẻ rằng để có động thái về mặt pháp luật, cô sẽ nghiêm túc tìm hiểu sự việc và bàn bạc kỹ với luật sư của mình.
Trả lời Zing.vn về cảm giác lúc này, nữ nghệ sĩ của đất nước mặt trời mọc tâm sự: “Thật lòng mà nói, tôi có chút khó chịu vì tôi chỉ mới phát hiện ra điều này cách đây vài ngày. Trước đó, tôi chưa bao giờ nghe đến bài hát của cô ta. Nhìn chung, tôi sẽ thấy rất bực bội và buồn nếu có ai đó đánh cắp âm nhạc của mình một cách cố ý. Bởi lẽ, tôi luôn đặt rất nhiều cảm xúc lẫn năng lượng vào mỗi bài hát mình làm ra, và bởi âm nhạc là thứ phản ánh cuộc sống của tôi”.
Dinh nghi van dao nhac Vu Cat Tuong co nguy co bi kien-Hinh-3
 Một đoạn trao đổi giữa nghệ sĩ người Nhật Marika Takeuchi với phóng viên Zing.vn. Ảnh: chụp màn hình
Trước đó ít giờ, thông qua fanpage chính thức, Marika Takeuchi bất ngờ cập nhật đoạn trạng thái nói về sự giống nhau giữa ca khúc Rain in the Park của cô với ca khúc Vết mưa do Vũ Cát Tường sáng tác và thể hiện.
Qua nội dung status bằng tiếng Anh, cô viết: “Gần đây nhiều người đã liên lạc với tôi và nói rằng bài hát này của một ca sĩ Việt Nam tên Vũ Cát Tường, khá giống ca khúc Rain in the Park của tôi. Có nhiều bài báo với nội dung này tại Việt Nam và cả video YouTube so sánh sự giống nhau. Ca khúc của tôi phát hành lần đầu trên Soundcloud vào năm 2013, còn ca khúc kia ra mắt năm 2014. Bạn nghĩ gì về điều này? Tôi muốn nghe suy nghĩ của các bạn…”.
Dinh nghi van dao nhac Vu Cat Tuong co nguy co bi kien-Hinh-4
 Status gây chú ý của tác giả người Nhật mới đây. Ảnh chụp màn hình
Sau thời điểm đăng tải, đoạn trạng thái của Marika Takeuchi nhanh chóng thu hút sự chú ý từ đông đảo bạn bè, người hâm mộ - trong đó có nhiều cư dân mạng Việt Nam. Hiện, dòng trạng thái này vẫn được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Về phía ca sĩ Vũ Cát Tường, trao đổi với truyền thông cách đây ít hôm, nữ ca/nhạc sĩ quê An Giang cho biết: “Tôi xin nêu ra 2 điểm: mốc thời gian và nhạc lý. Về mốc thời gian, bản piano của nghệ sĩ Nhật tung ra ngày 26/6/2013 còn bản demo của Vết mưa được tôi gửi cho nhạc sĩ phối khí Trọng Nguyên ngày 18/6/2013, mọi email vẫn còn đây để mọi người có thể tiện so sánh. Về nhạc lý, tôi cũng không ngại cung cấp bản phân tích tiết tấu, hòa âm, giai điệu của 2 tác phẩm để độc giả có thể nghiên cứu thật sâu từ đó có nhận định riêng cho mình”.
Marika Takeuchi là nhà soạn nhạc/nghệ sĩ piano gốc Nhật Bản. Cô tiếp xúc với âm nhạc cổ điển từ năm 3 tuổi. Đến khi lên 18 tuổi, Marika Takeuchi bắt đầu học sáng tác tại Nhạc viện Shobi ở Tokyo. Những sáng tác của cô trong thời gian đầu là cho Đài phát thanh quốc gia Nhật Bản.
Marika Takeuchi theo đuổi công việc viết nhạc với quan điểm âm nhạc có sức mạnh sâu xa để chữa bệnh và thay đổi cuộc sống của con người. Năm 2009, cô chuyển đến Mỹ để mở rộng những nghiên cứu của mình. Hai năm sau, cô phát hành album đầu tay mang tên Night Dream và single The Arctic Light. Sau khi tốt nghiệp trường Berklee vào năm 2012, nữ nghệ sĩ tập trung phần lớn thời gian cho hoạt động sáng tác và trình làng nhiều sản phẩm âm nhạc như album Impressions (2013), Rain Stories (2104)... Tháng 4/2016, cô giới thiệu đến công chúng album Colors in the Diary , được sản xuất bởi producer từng giành giải Grammy Will Ackermen.
>>> Xem MV "Vết mưa" của ca sĩ Vũ Cát Tường:
Theo Lâm Vĩnh Thái/ Zing News

Bình luận(0)