Ca sĩ Việt “tấn công” thị trường nhạc quốc tế, thành bại thế nào?

Google News

Không ít ca sĩ Việt đã thực hiện tham vọng tiến vào làng nhạc thế giới.

Mới đây, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ với Zing về câu chuyện đưa nhạc Việt đến khán giả quốc tế. Nam ca sĩ cho rằng còn rất xa để nhạc Việt phát triển tại thị trường âm nhạc tiên tiến hàng đầu. Sau chia sẻ của Quốc Trung, nhiều người thắc mắc liệu thực tế có như lời nam nhạc sĩ nói.
Đến nay, đã có nhiều ca sĩ Việt thực hiện tham vọng đưa âm nhạc Việt Nam ra nước ngoài. Đức Phúc là một trong số đó. Nam ca sĩ kết hợp cùng ban nhạc 911 trong MV "Em đồng ý (I do)” ra mắt vào tháng 2/2023.
"Em đồng ý (I do)" có phần lời song ngữ Anh - Việt, được đan xen. Phần lời Việt và phối khí do nhạc sĩ Khắc Hưng đảm nhận. Không chỉ góp giọng, ban nhạc 911 còn xuất hiện trong MV cùng Đức Phúc.
Ca si Viet “tan cong” thi truong nhac quoc te, thanh bai the nao?
 Đức Phúc bên nhóm nhạc 911. Ảnh: Dân Việt
Sơn Tùng M-TP cũng thể hiện mục tiêu “tấn công” thị trường nhạc quốc tế. Năm 2019, nam ca sĩ mạnh tay chi tiền mời rapper Snoop Dogg và ca sĩ Madison Beer cùng dàn người mẫu ngoại quốc tham gia MV “Hãy trao cho anh”. Gần đây, Sơn Tùng M-TP tung ca khúc tiếng Anh “Making my way”.
Giống Đức Phúc và Sơn Tùng M-TP, nhiều ca sĩ Việt cũng kết hợp với các nghệ sĩ nước ngoài như Thanh Bùi cùng diva của Thái Lan Tata Young tung ca khúc "Tình về nơi đâu", Soobin Hoàng Sơn và ca sĩ Hàn Quốc Jiyeon với ca khúc "Em đẹp nhất", Vũ với ca sĩ Đan Mạch Lukas Graham trong ca khúc "Happy for you".
Vũ Cát Tường lại hợp tác với Universal Music Group để phân phối album phòng thu "Stardom" trên toàn thế giới. Với album phòng thu “Inner me”, Vũ Cát Tường thực hiện phần lớn ở phòng thu nổi tiếng United Recording tại Los Angeles, Mỹ dưới sự giúp đỡ của các nhà sản xuất âm nhạc như: Michael Choi, Benjamin James.
Các sản phẩm của ca sĩ Việt “tấn công” thị trường nhạc quốc tế có hiệu ứng truyền thông khác nhau. “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP gây sốt tại Việt Nam. MV đạt 268 triệu lượt xem trên Youtube (tính đến thời điểm 12/5/2023).
“Hãy trao cho anh” còn lên báo nước ngoài. Tạp chí Mỹ Billboard dành hẳn một bài viết riêng để quảng bá MV. Tạp chí chuyên về Hip Hop của Mỹ The Source gọi Sơn Tùng M-TP là hiện tượng châu Á.
Fanpage giải thưởng âm nhạc World Music Awards và trang tin Star News Hàn Quốc điểm thành tích về lượt xem của MV. Thậm chí, Star News gọi Sơn Tùng là G-Dragon bản Việt, fanpage World Music Awards gọi anh là hoàng tử pop Việt Nam.
Ca si Viet “tan cong” thi truong nhac quoc te, thanh bai the nao?-Hinh-2
 Sơn Tùng M-TP trong "Hãy trao cho anh". Ảnh: FBNV
"Em đồng ý”, "Tình về nơi đâu", "Em đẹp nhất", "Happy for you", "Stardom", “Inner me” nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả trong nước nhưng chưa “gây bão” truyền thông quốc tế. Đáng chú ý, đến nay, chưa có ca khúc Việt nào được giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao.
Có thể thấy không dễ dàng để đưa nhạc Việt ra thị trường quốc tế. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, nghệ sĩ Việt ít khi biểu diễn hoàn toàn bằng tiếng Anh do đó không có gì để các thị trường lớn tìm tới ca sĩ Việt.
Quốc Trung cho biết thêm, nghệ sĩ ở các nước lân cận như Thái Lan, Singapore có thị trường vượt lên Việt Nam nhiều năm mà còn chưa “tấn công” thành công thị trường Âu - Mỹ.

Xem video: "Sơn Tùng M-TP ra mắt ca khúc Making my way". Nguồn Youtube nhân vật

Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)