Bí ẩn vụ trộm tranh lớn nhất lịch sử nước Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Vào ngày 18/3/1990, một nhóm "cảnh sát dỏm" đến Bảo tàng Isabella Stewart Gardner ở Boston, Mỹ và thực hiện trót lọt vụ trộm tranh nổi tiếng thế giới.

Nhóm trộm giả mạo cảnh sát đã cuỗm đi 13 bức tranh, trong đó có các kiệt tác của Rembrandt, Vermeer và Degas trị giá 500 triệu USD. Chính vì vậy, đây được coi là vụ trộm tác phẩm nghệ thuật lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Sự việc xảy ra vào lúc nửa đêm ngày 18/3/1990, hai người đàn ông giả trang, mặc sắc phục của cảnh sát đã qua mặt các bảo vệ tại bảo tàng Isabella Stewart Gardner. Bọn tội phạm đã giả danh cảnh sát để khám xét khu nhà. Khi đó, các nhân viên an ninh của bảo tàng không chút hoài nghi thân phận 2 cảnh sát dỏm trên và cho bọn tội phạm vào bên trong.
Sau đó, một trong hai tên cảnh sát dỏm đã còng tay 2 bảo vệ khi nói có lệnh bắt giữ người này rồi yêu cầu bảo vệ rời vị trí đứng gác. Chỉ trong vòng 81 phút, bọn tội phạm đã cuỗm 13 bức tranh có tổng giá trị 15 triệu USD.
 Bảo tàng Isabella Stewart Gardner - nơi 2 tên trộm giả mạo cảnh sát ăn trộm 13 bức tranh trị giá 500 triệu USD.
Vào thời điểm đó, an ninh tại bảo tàng Isabella Stewart Gardner được tổ chức khá lỏng lẻo. Thêm vào đó, bảo tàng cũng không mua bảo hiểm cho số tác phẩm nghệ thuật trong trường hợp bị trộm cắp. Đặc biệt, một trong những nhân viên an ninh bảo tàng này đã hút cần sa trước khi làm việc vào hôm xảy ra vụ trộm.
FBI đã treo thưởng cho người nào cung cấp thông tin về những bức tranh bị đánh cắp tại bảo tàng Isabella Stewart Gardner sẽ được thưởng 5 triệu USD. Giới chức trách cũng từng hoài nghi những tên trộm tranh trên đến từ một băng đảng tội phạm có cơ sở tại các bang như Connecticut, Massachusetts, New Hampshire, New Jersey, New York…
Hình ảnh từ camera an ninh của bảo tàng Isabella Stewart Gardner cho thấy tên trộm ung dung mang những bức tranh "cuỗm" được ra khỏi bảo tàng. 
Vào tháng 5/2012, giới chức trách bang Connecticut đã cáo buộc Robert Gentile, 76 tuổi, có liên quan đến vụ trộm tranh ở bảo tàng Isabella Stewart Gardner năm 1990. Tuy nhiên, luật sư của Robert Gentile đã chứng minh thân chủ của mình không hề biết tới vụ trộm tranh này. Do vây, Robert không bị định tội.
Đến tháng 3/2013, FBI thông báo đã xác định được danh tính hai tên trộm tranh năm xưa và rất có khả năng chúng đã giấu những bức tranh đó ở Connecticut hoặc khu vực Philadelphia. Tuy nhiên, cho đến nay giới chức trách Mỹ vẫn chưa tìm ra tung tích 13 bức tranh trị giá 500 triệu USD trên.
Tâm Anh (theo Nytimes)

Bình luận(0)