Người Nhật ít tập thể dục nhưng cực thọ, bí quyết trong một từ

Google News

Tại sao người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới? Hóa ra, bí quyết trường thọ ở Nhật Bản chỉ có một từ, đó là "gầy".

Người Nhật Bản có một đặc điểm rất nổi bật, đó là tuổi thọ nói chung tương đối dài.
Theo bảng xếp hạng tuổi thọ quốc tế mới nhất, Nhật Bản một lần nữa chiếm giữ vị trí đầu bảng. Ở Nhật Bản, tuổi thọ trung bình của nam giới và phụ nữ là 84 tuổi, nữ giới khoảng 87 tuổi và nam giới khoảng 81 tuổi.
Khoảng cách như vậy không thể không khiến chúng ta suy ngẫm về lý do tại sao người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới. Hóa ra, bí quyết trường thọ ở Nhật Bản chỉ có một từ, đó là "gầy".
Nguoi Nhat it tap the duc nhung cuc tho, bi quyet trong mot tu
 Ảnh minh họa.
Nhật Bản không chỉ là quốc gia có tuổi thọ cao nhất mà còn là quốc gia có tỷ lệ béo phì thấp nhất thế giới, tỷ lệ béo phì ở Nhật là khoảng 4%. Tuy nhiên, theo khảo sát và nghiên cứu, người Nhật không thích thể thao. Vậy, họ làm cách nào để duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ? Bí quyết của họ nằm ở việc ăn uống.
Thứ nhất, người Nhật không ăn nhiều
Ai đã từng đến Nhật Bản hoặc xem các bộ phim truyền hình Nhật Bản sẽ thấy rằng khi người Nhật dùng bữa, trên bàn có rất nhiều món ăn nhưng lại có tương đối ít nguyên liệu. Đặc biệt, mọi người đều có khẩu phần cụ thể của riêng mình, trong những trường hợp bình thường, họ sẽ không ăn thức ăn trên đĩa của người khác.
Có thể thấy, khẩu phần của người Nhật tương đối ít, ở Nhật Bản dù là lao động chân tay hay lao động trí óc, bữa ăn của họ tương đối ít. Đây cũng là lý do tại sao người Nhật gầy.
Thứ hai, có nhiều loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn
Tuy khẩu phần của người Nhật không lớn nhưng áp lực nấu nướng của các bà nội trợ Nhật cũng không kém cạnh những người phụ nữ trên khắp thế giới. Vì sao? Đó là do nguyên tắc ăn uống hàng ngày ở Nhật Bản phức tạp.
Họ ăn nhiều loại thức ăn mỗi ngày, mỗi loại với số lượng nhỏ, tất cả đều được đựng trong đĩa nhỏ. Điều này có thể đảm bảo hỗn hợp dinh dưỡng cân bằng mỗi ngày và tránh ăn quá nhiều.
Do đó, việc nạp dinh dưỡng của người Nhật sẽ không bị ảnh hưởng do khẩu phần ăn ít, ví dụ như một số loại rau sẽ được luộc trực tiếp trong nước và ăn trực tiếp, tương đối nhẹ nhàng và không ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng.
Sự kết hợp này có thể giúp người Nhật có một nguồn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày. Vì vậy, người Nhật tuy gầy nhưng sức khỏe rất tốt.
Nguoi Nhat it tap the duc nhung cuc tho, bi quyet trong mot tu-Hinh-2
 Ảnh minh họa.
Thứ ba, ăn nhiều cá hoặc các sản phẩm thủy sản
Nhật Bản là một quốc gia ven biển nên hải sản rất phong phú. Vì vậy, một số chuyên gia cho rằng một trong những lý do giúp người Nhật sống thọ là do họ ăn nhiều thủy, hải sản hơn.
So với các loại thịt khác, cá rất giàu protein và cholesterol chất lượng cao, người Nhật ăn một lượng lớn cá hàng năm, giúp bổ sung các nguyên tố vi lượng khác nhau trong cơ thể.
Thứ tư, ăn ít dầu mỡ
Phương pháp nấu ăn của người Nhật thường là ăn sống hoặc chỉ đơn giản là luộc. Người Nhật sử dụng ít dầu mỡ ít, họ cho rằng nấu ăn càng đơn giản thì lại càng giữ lại hương vị ban đầu của nguyên liệu hơn. Vì vậy, người Nhật không dễ tăng cân vì các chất béo và đường, muối.
Tóm gọn lại, bí quyết trường thọ của người Nhật là cân bằng dinh dưỡng, kiểm soát chế độ ăn uống nhẹ nhàng và các thói quen ăn uống tốt khác.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)