Nấu cá muốn khử mùi tanh chị em không nên bỏ qua bước này

Google News

Để có được món cá thơm ngon, chị em nên làm theo các bước này để khử sạch mùi tanh của cá.

Lúc sơ chế

Bạn nên ngâm cá trước khi chế biến vài phút cho bớt tanh rồi mới làm sạch cá. Có nhiều cách ngâm rửa cá khác nhau, bạn có thể áp dụng một trong các cách sau:

- Rửa cá với nước vo gạo: Cho cá vào ngâm trong nước vo gạo khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu sẽ giúp giảm bớt mùi cá tanh.

- Ngâm rửa với rượu, gừng: Rượu và gừng có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt. Chính vì vậy bạn có thể dùng những nguyên liệu này để làm giảm mùi tanh của cá.

- Ngâm rửa với nước muối: Bạn có thể rửa cá bằng nước muối, dùng muối hạt xát lên cá hoặc làm sạch cá sau đó ngâm với nước lạnh có pha ít giấm. Cách khác là trộn cá với một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Làm như vậy thì khi nấu cá sẽ không có mùi tanh.

- Ngâm với nước chanh tươi: Bạn lấy quả chanh tươi vắt lấy nước sau đó ngâm cá trong đó khoảng vài phút rồi rửa sạch lại như bình thường. Cách này không chỉ giúp loại bỏ mùi tanh mà còn giúp cá bớt nhớt. Tuy nhiên bạn không nên ngâm quá lâu vì sẽ làm da cá bị bong và mất đi độ tươi của cá.

Khi mổ cá bạn nên cạo sạch màng đen bên trong bụng cá và loại bỏ cả mang cá để cá bớt tanh.

Đối với các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, bạn nấu một ít nước nóng đổ vào cá rồi cạo sạch nhớt, cá sẽ sạch và không có mùi tanh.

Đối với cá chép, hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Vì vậy khi làm bạn cắt sát mang một chút sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Loại bỏ chúng thì cá sẽ không còn mùi tanh nữa.

Nau ca muon khu mui tanh chi em khong nen bo qua buoc nay

Khi chế biến

Dù bạn nấu, kho hay rán cá thì cũng nên ướp thêm 2 thìa rượu trắng trước khi chế biến. Làm như vậy món cá sẽ có vị thơm hơn.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại gia vị như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần, riềng,… tùy thuộc vào từng món ăn để giúp khử mùi tanh của cá.

Bên cạnh đó, các gia vị chua như me, giấm, mẻ, chanh, khế,… cũng giúp ích trong việc khử tanh.

Sau khi chế biến

Mùi tanh của cá có thể vương lại  trên tay bạn cũng như đồ dùng nhà bếp khiến bạn cảm thấy khó chịu. Vì vậy bên cạnh việc khử mùi tanh trên con cá bạn cũng nên chú ý vệ sinh sau khi đã chế biến cá xong.

Với tay của mình bạn có thể dùng nước trà nếu có. Rửa tay bằng nước trà giúp loại bỏ mùi tanh nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có thể dùng nước rửa tay, xà phòng thơm, kem đánh răng,…

Dao thớt cũng cần vệ sinh bằng cách rửa bằng giấm chua hoặc rửa bằng nước vo gạo rồi tráng lại bằng nước nóng.

Đối với nồi, chảo nếu rửa bằng nước rửa chén mà không hết mùi tanh bạn có thể ngâm chúng trong nước trà khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh.

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)