Formosa đã chuyển 250 triệu USD tiền bồi thường

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Formosa đã chuyển 250 triệu USD số tiền bồi thường trong sự cố môi trường họ đã gây ra ở biển miền Trung. 

Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội chiều nay (29/7), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã báo cáo, thông tin làm rõ thêm về vấn đề môi trường, trong đó có sự cố môi trường Formosa.
Formosa da chuyen 250 trieu USD tien boi thuong
 Bộ trưởng Trần Hồng Hà.
Theo ông Trần Hồng Hà, ngày 28/7, Formosa đã thực hiện cam kết chuyển cho chúng ta số bồi thường ban đầu là 250 triệu USD (trên tổng số tiền bồi thường là 500 triệu USD). Các công việc liên quan đến bồi thường cho người dân đang được chỉ đạo rất khẩn trương.
"Bộ Tài nguyên và môi trường đang tiến hành xử phạt các hành vi sai phạm hành chính (53 vi phạm) của Formosa. Cùng với đó là kế hoạch khăc phục toàn diện sau sự cố, triển khai các hệ thống ứng phó với sự cố môi trường", ông Hà cho biết.
Ngay từ khi phát hiện sự cố thì Bộ và các cơ quan đã tiến hành đồng thời việc xác định nguyên nhân ô nhiễm với việc lập kế hoạch để khắc phục tồn lưu ô nhiễm, khôi phục hệ sinh thái môi trường biển. Kế hoạch cơ bản đã hoàn thành, dự kiến ngày 15/8 sẽ được trình Hội đồng khoa học thẩm định.
“Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ TN-MT xây dựng dự án giám sát, quan trắc môi trường biển từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng; phối hợp với Bộ NN-PTNT xây dựng dự án phục hồi hệ sinh thái biển”, ông Trần Hồng Hà phát biểu.
Người đứng đầu ngành TN-MT cũng khẳng định, tình hình vừa qua đã đặt ra yêu cầu xem xét, điều chỉnh hệ thống quy chuẩn về môi trường cũng như quy trình, cách thức đánh giá tác động; thanh tra, kiểm tra về môi trường của các dự án đầu tư.
Cung trong phiên thảo luận của Quốc hội sáng 29/7, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề về việc xem xét "có cần Formosa" không và đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân khi để xảy ra sự cố môi trường biển khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.
PV

Bình luận(0)