Cầu Bãi Cháy trên QL18, bắc qua sông Cửa Lục (eo biển vịnh Hạ Long), thuộc địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Dự án cầu Bãi Cháy có thời gian lập kế hoạch khá lâu (khoảng 20 năm). Sau rất nhiều lựa chọn thay đổi, cầu chính thức được xây dựng từ năm 2003 với mức kinh phí lên tới 2.140 tỷ đồng.
Cầu Bãi Cháy là một trong 5 cây cầu dây văng dự ứng lực một mặt phẳng dây lớn nhất thế giới. Đồng thời, cầu lập kỷ lục thế giới mới về chiều dài nhịp chính đối với kết cấu loại cầu này (435m). Trước đó, kỷ lục này thuộc về cầu Sunshinne Skyway của Mỹ, có chiều dài nhịp chính là 400 m.Cầu dài 2.487m, trong đó chiều dài cầu chính (không kể đường dẫn) 903m, gồm 6 nhịp liên tục. Chiều cao thông thuyền 50m, trụ cao nhất 137,5m so với mực nước biển.Mặt cầu rộng 25,5m, được thiết kế cho 4 làn xe ô tô H30 (360 xe với tổng tải trọng 10.800T có thể chạy qua cầu cùng một lúc cách nhau 10m); 2 làn đường cho người đi bộ rộng 2,5m chứa được 30.100 người.
Cầu chịu đựng được những điều kiện thời tiết bất lợi: động đất (cấp-7), gió bão (tốc độ gió 50m/s-180km/h), thay đổi nhiệt độ với biên độ thay đổi 15 độ.
Rất nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới được áp dụng trong quá trình xây cầu Bãi Cháy khiến nhiều người đến nay vẫn còn ngỡ ngàng.
Lần đầu tiên Việt Nam áp dựng hai tháp cầu thẳng trên nền móng giếng hơi chìm xuống với độ ép kích thước hạng nặng. Chân trụ hai bên cao đến 90 m/ tháp. Đây là loại công nghệ hiện đại chỉ được sử dụng tại các nước phát triển.
Trục cầu có độ cao lên đến 50 m khi thi công được đúc cân bằng, song song hai bên tạo độ vững chắc. Phía dầm cầu được thiết kế hướng ra biển và điểm kết thúc có hai bên cánh hẫng nâng đỡ. Với cấu tạo như thế này, tàu thuyền có thể hoạt động bình thường khi qua sông ngay cả khi cầu đang xây dựng hoặc sửa chữa.
Đặc biệt, Cầu Bãi Cháy có điểm nhấn chính gồm những sợi dây văng nối mặt phẳng dây thẳng đứng. Nhìn từ trên cao, cầu giống như một cây đàn khổng lồ chiếm lĩnh một không gian rộng lớn.
Kỹ thuật tạo ra độ văng đàn hồi tại Việt Nam không nhiều nơi có thể thực hiện được, thậm chí cầu được lắp dây văng trong khối chiều dài lớn càng chứng tỏ nghệ thuật đỉnh cao trong khâu xây dựng.
Đặc biệt, lần đầu tiên công nghệ giếng chìm hơi ép thuộc loại hiện đại nhất thế giới được áp dụng để xây cầu. Công nghệ này giúp giảm tối đa ảnh hưởng môi trường trong quá trình thi công; thời gian thi công ngắn, không phải huy động nhiều thiết bị, máy móc và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết...
Ngoài ra, khi xây dựng có trí đặt cầu là một vùng đệm của khu di sản thiên nhiên thế giới nên yêu cầu đặt ra khi thiết kế là hiện đại nhưng phải đẹp. Chính vì vậy, cầu được thiết kế thanh thoát, nhẹ nhàng làm tăng vẻ đẹp cho cầu.
Cuối năm 2014, một doanh nghiệp đã tài trợ hệ thống đèn khoảng 40 tỷ đồng, gồm 8888 chiếc đèn led với 16 triệu màu, trong đó phổ biến là các sắc màu: đỏ, vàng, cam, lục, lam, chàm, tím. Hệ thống đèn chiếu sáng hiệu đại càng làm tăng vẻ đẹp thẩm mỹ cho cầu.
Cầu Bãi Cháy thực sự là niềm tự hào của người dân đất mỏ.
Mời độc giả xem video:Sầu riêng vụ nghịch có giá cao. Nguồn: THDT.
Cầu Bãi Cháy trên QL18, bắc qua sông Cửa Lục (eo biển vịnh Hạ Long), thuộc địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Dự án cầu Bãi Cháy có thời gian lập kế hoạch khá lâu (khoảng 20 năm). Sau rất nhiều lựa chọn thay đổi, cầu chính thức được xây dựng từ năm 2003 với mức kinh phí lên tới 2.140 tỷ đồng.
Cầu Bãi Cháy là một trong 5 cây cầu dây văng dự ứng lực một mặt phẳng dây lớn nhất thế giới. Đồng thời, cầu lập kỷ lục thế giới mới về chiều dài nhịp chính đối với kết cấu loại cầu này (435m). Trước đó, kỷ lục này thuộc về cầu Sunshinne Skyway của Mỹ, có chiều dài nhịp chính là 400 m.
Cầu dài 2.487m, trong đó chiều dài cầu chính (không kể đường dẫn) 903m, gồm 6 nhịp liên tục. Chiều cao thông thuyền 50m, trụ cao nhất 137,5m so với mực nước biển.
Mặt cầu rộng 25,5m, được thiết kế cho 4 làn xe ô tô H30 (360 xe với tổng tải trọng 10.800T có thể chạy qua cầu cùng một lúc cách nhau 10m); 2 làn đường cho người đi bộ rộng 2,5m chứa được 30.100 người.
Cầu chịu đựng được những điều kiện thời tiết bất lợi: động đất (cấp-7), gió bão (tốc độ gió 50m/s-180km/h), thay đổi nhiệt độ với biên độ thay đổi 15 độ.
Rất nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới được áp dụng trong quá trình xây cầu Bãi Cháy khiến nhiều người đến nay vẫn còn ngỡ ngàng.
Lần đầu tiên Việt Nam áp dựng hai tháp cầu thẳng trên nền móng giếng hơi chìm xuống với độ ép kích thước hạng nặng. Chân trụ hai bên cao đến 90 m/ tháp. Đây là loại công nghệ hiện đại chỉ được sử dụng tại các nước phát triển.
Trục cầu có độ cao lên đến 50 m khi thi công được đúc cân bằng, song song hai bên tạo độ vững chắc. Phía dầm cầu được thiết kế hướng ra biển và điểm kết thúc có hai bên cánh hẫng nâng đỡ. Với cấu tạo như thế này, tàu thuyền có thể hoạt động bình thường khi qua sông ngay cả khi cầu đang xây dựng hoặc sửa chữa.
Đặc biệt, Cầu Bãi Cháy có điểm nhấn chính gồm những sợi dây văng nối mặt phẳng dây thẳng đứng. Nhìn từ trên cao, cầu giống như một cây đàn khổng lồ chiếm lĩnh một không gian rộng lớn.
Kỹ thuật tạo ra độ văng đàn hồi tại Việt Nam không nhiều nơi có thể thực hiện được, thậm chí cầu được lắp dây văng trong khối chiều dài lớn càng chứng tỏ nghệ thuật đỉnh cao trong khâu xây dựng.
Đặc biệt, lần đầu tiên công nghệ giếng chìm hơi ép thuộc loại hiện đại nhất thế giới được áp dụng để xây cầu. Công nghệ này giúp giảm tối đa ảnh hưởng môi trường trong quá trình thi công; thời gian thi công ngắn, không phải huy động nhiều thiết bị, máy móc và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết...
Ngoài ra, khi xây dựng có trí đặt cầu là một vùng đệm của khu di sản thiên nhiên thế giới nên yêu cầu đặt ra khi thiết kế là hiện đại nhưng phải đẹp. Chính vì vậy, cầu được thiết kế thanh thoát, nhẹ nhàng làm tăng vẻ đẹp cho cầu.
Cuối năm 2014, một doanh nghiệp đã tài trợ hệ thống đèn khoảng 40 tỷ đồng, gồm 8888 chiếc đèn led với 16 triệu màu, trong đó phổ biến là các sắc màu: đỏ, vàng, cam, lục, lam, chàm, tím. Hệ thống đèn chiếu sáng hiệu đại càng làm tăng vẻ đẹp thẩm mỹ cho cầu.
Cầu Bãi Cháy thực sự là niềm tự hào của người dân đất mỏ.
Mời độc giả xem video:Sầu riêng vụ nghịch có giá cao. Nguồn: THDT.