ĐBQH kiến nghị không áp dụng quy định ghế trẻ em với xe kinh doanh vận tải

Đại biểu Hà Sỹ Đồng kiến nghị không áp dụng quy định thiết bị an toàn cho trẻ em với xe kinh doanh vận tải.

Chiều 17/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự.

Quan tâm đến quy định trẻ dưới 10 tuổi và dưới 135cm khi tham gia giao thông bằng xe ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ, áp dụng với tất cả phương tiện, bao gồm cả xe taxi tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quy định sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng đây là quy định tiến bộ, phù hợp thông lệ quốc tế và mang lại lợi ích xã hội; tuy nhiên, cần cân nhắc bối cảnh giao thông đặc thù của Việt Nam, nơi tỷ lệ sử dụng xe máy rất cao.

202511171502022951-z7233243245184-f7e64fccea56ff563ab3a66c2c6dd3ec.jpg

Nếu quy định quá cứng nhắc có thể vô tình khiến nhiều gia đình chuyển sang chở trẻ em bằng xe máy thay vì ô tô hay taxi, từ đó làm tăng rủi ro tai nạn đối với trẻ em. Ông dẫn chứng tại Indonesia và Philippines, khi quy định bắt buộc sử dụng ghế trẻ em trên ô tô, tỷ lệ phụ huynh chở trẻ bằng xe máy tăng từ 15% lên 30%.

Mặt khác, theo QCVN 123:2024/BGTVT, thiết bị an toàn cho trẻ em có nhiều loại tuỳ theo cân nặng của trẻ.

“Nếu yêu cầu xe taxi phải trang bị đầy đủ các loại ghế này sẽ không khả thi. Taxi phục vụ khách liên tục, đa dạng độ tuổi trẻ nhỏ, nên không thể đáp ứng đồng thời nhiều loại ghế. Việc yêu cầu phụ huynh mang theo ghế khi đi taxi cũng bất tiện, gây khó khăn cho hành trình, nhất là khi phải di chuyển bằng máy bay hoặc phương tiện khác”, đại biểu Đồng nêu ý kiến.

Từ đó, ông đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kinh nghiệm quốc tế để xem xét loại trừ việc bắt buộc trang bị ghế trẻ em đối với xe taxi và các loại hình xe dịch vụ công nghệ, ít nhất trong giai đoạn trước mắt.

2164495fa48d28d3719c.jpg

Được biết, tại Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia dẫn kinh nghiệm trên thế giới, hầu hết các nước chỉ quy định áp dụng cho xe ô tô cá nhân, là loại phương tiện chạy tốc độ cao, người chở luôn biết được nhu cầu của trẻ và có sự chuẩn bị thiết bị an toàn cho trẻ. Còn các xe kinh doanh vận tải mới chỉ dừng ở việc khuyến cáo nên trang bị do phương tiện di chuyển tốc độ thấp, khó dự báo nhu cầu của khách hàng.

Thừa nhận việc triển khai quy định với các xe kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng là một thách thức, ông Minh cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có kiến nghị cơ quan soạn thảo loại trừ quy định này cho xe kinh doanh vận tải và xe vận tải công cộng, chỉ áp dụng với xe cá nhân.

Thời gian qua, vấn đề ghế trẻ em trên ô tô đang gây nhiều tranh luận với các cách hiểu "thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô" như thế nào mới đúng.

Theo đó, từ ngày 1/1/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên ô tô, không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

Luật này giải thích "thiết bị an toàn" cho trẻ em là thiết bị có khả năng đảm bảo an toàn khi trẻ em ngồi hoặc nằm trên ô tô, được thiết kế với mục đích giảm các nguy cơ chấn thương khi xe đột ngột giảm tốc hoặc xảy ra va chạm, bằng cách hạn chế tối đa sự di chuyển của cơ thể trẻ em.

Quy định này áp dụng cho cả ô tô cá nhân và ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh.

Video: Thiên Tuấn

Bàn 'nóng' quy định giao Giám đốc Sở GD&ĐT tuyển dụng, thuyên chuyển nhà giáo

Nhiều ý kiến băn khoăn quy định Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhà giáo...

Sáng 17/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ dự thảo nghị quyết của Quốc hội liên quan những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Quan tâm đến quy định giao thẩm quyền tuyển dụng, điều động nhà giáo, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn TP Hà Nội) cho biết, kết luận 137 về đề án sắp xếp tổ chức lại các đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp quy định: UBND cấp tỉnh quản lý các trường trung học phổ thông hoặc liên cấp có cấp trung học phổ thông. Các khối trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non do UBND cấp xã quản lý.

Nghiên cứu bổ sung bệnh nhân ung thư được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu đề nghị bổ sung đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo được hưởng bảo hiểm y tế 100%.

Sáng 17/11, Quốc hội thảo luận tại tổ dự thảo nghị quyết của Quốc hội liên quan cơ chế, chính sách về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phát biểu tại tổ, đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Ninh) đề nghị, cần rà soát quy định về chế độ tiền lương, phụ cấp cho nhân viên y tế và quy định ưu tiên dùng trụ sở, quỹ đất dôi dư cho cơ sở y tế.

Đề xuất khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần

Dự kiến từ 2026, người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất 1 lần/năm theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên.

Sáng 17/11, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trình Quốc hội tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

202511170833187881-z7231737007497-90bdb8fdcaaef6cf748b06f1b0cc3f30.jpg

Đọc nhiều nhất

Tin mới