Đằng sau những biệt danh “độc nhất vô nhị” của đại gia Việt

Google News

Bên cạnh khối tài sản đồ sộ, nhiều đại gia Việt còn nổi tiếng với những biệt danh kỳ lạ, gắn liền với sự nghiệp của mình.

Ông Nguyễn Hữu Đường - đại gia 'Đường bia"
Ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Bình được mọi người biết đến với biệt danh Đường "bia". Cách đây hàng chục năm, ông được biên chế là người xích lô chở bia thứ 100 của Nhà máy Bia Hà Nội.
Giữ được uy tín trong việc cung cấp bia chất lượng, các cửa hàng bán bia và tín đồ bia hơi Hà Nội đã đặt cho ông biệt danh “Đường bia”.
Dang sau nhung biet danh “doc nhat vo nhi” cua dai gia Viet
Ông Nguyễn Hữu Đường. Ảnh: Cafeland  
Vị đại gia từng bật mí, có ngày ông kiếm được 5 chỉ vàng từ phân phối bia. Cái tên đại gia "Đường bia" bắt dầu từ đó và “sống mãi” cho tới tận hôm nay khi ông đã trở thành một đại gia trong lĩnh vực bất động sản.
Đại gia Huỳnh Uy Dũng – Dũng lò vôi
Ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Nam được biết đến với biệt danh Dũng "lò vôi". Biệt danh này xuất phát từ thời điểm ông chuyển từ bộ phận hậu cần, tiếp tế cho bộ đội chiến trường biên giới sang sản xuất các loại vôi quét tường, vôi bột công nghiệp.
Dang sau nhung biet danh “doc nhat vo nhi” cua dai gia Viet-Hinh-2
Ông Huỳnh Uy Dũng. Ảnh: Zing 
Xí nghiệp lò vôi do ông Dũng đầu tư làm ăn rất phát đạt. Sau ông bán “lò vôi” để về làm giám đốc Công ty sơn mài Thành Lễ, vốn của một nhà tư sản, được tiếp quản sau giải phóng, đang bị thua lỗ nặng, do lãnh đạo tỉnh Sông Bé lúc đó giao cho. Vì thế, đại gia Huỳnh Uy Dũng còn có biệt danh Dũng "Thành Lễ".
Đại gia Đào Hồng Tuyển – “chúa đảo” Tuần Châu
Ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu từng chi 80 tỷ đồng mua đất lấp biển, xây dựng con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu, Quảng Ninh.
Dang sau nhung biet danh “doc nhat vo nhi” cua dai gia Viet-Hinh-3
 Ông Đào Hồng Tuyển. Ảnh: Internet
Ý tưởng này của ông Đào Hồng Tuyển ban đầu bị cho là điên rồ. Bởi ông "tiêu tiền” vừa không đúng chỗ vừa không đúng lúc (kinh tế Việt Nam đang bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á).
Thế nhưng, 15 năm sau, vị đại gia đã biến Tuần Châu từ một hòn đảo nghèo, hoang sơ thành một thiên đường du lịch - giải trí hấp dẫn hàng đầu cả nước. Từ đó người ta đã ưu ái đặt cho ông biệt danh là "chúa đảo" Tuần Châu.
Đại gia Dương Công Minh - Minh "xoài"
Đại gia Dương Công Minh là doanh nhân, chủ tịch HĐQt Sacombank và chủ tịch CTCP Him Lam. Tuy nhiên, ít ai biết trước khi trở thành ông chủ quyền lực của Tập đoàn Him Lam, ông còn được biết đến với cái tên Minh "xoài" bởi một thương vụ buôn bán kinh điển.
Dang sau nhung biet danh “doc nhat vo nhi” cua dai gia Viet-Hinh-4
Đại gia Dương Công Minh. Ảnh: Anninhthudo 
Sau khi xuất ngũ, ông Dương Công Minh về quê tìm đường làm giàu. Ông cùng bạn bè tìm đường xuất khẩu thức quả này sang nước bạn. Sau chuối là xoài. Với món lời hấp dẫn lên đến 20 triệu đồng/xe, vào khoảng năm 1988-1989 thì giá trị rất lớn, thế nên bạn ông đã vay mượn để huy động đến 110 xe xoài.
Trong số 110 xe, có đến 100 xe hàng không đạt chất lượng, xoài non, nhanh hỏng, khiến ông Minh lỗ sạch vốn, phải bán nhà trả nợ. Biệt danh “Minh xoài” cũng từ giai thoại này mà xuất hiện.

Video: Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)