Trọng tài Iraq 'cầu xin' dân mạng Việt Nam cư xử văn minh, ngưng chửi rủa

Google News

Trọng tài người Iraq - Ali Sabah Adday Al-Qaysi đang trải qua quãng thời gian mệt mỏi khi liên tục bị cư dân mạng Việt Nam vào chửi rủa vì cho rằng đã thổi ép thầy trò HLV Park Hang-seo trong trận thua sát nút UAE 2-3 ở vòng loại World Cup 2022.

Trận Việt Nam - UAE và vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đã kết thúc từ rạng sáng 16-6, thế nhưng, có vẻ nhưng trọng tài chính Ali Sabah Adday Al-Qaysi chưa được nghỉ ngơi bởi sự quấy rầy từ một bộ phận cư dân mạng đến từ Việt Nam.
Chỉ hơn 12 tiếng đồng hồ, ông Ali đã 6 lần phải đăng tải dòng trạng thái trên facebook cá nhân để xin được buông tha.
Trong tai Iraq 'cau xin' dan mang Viet Nam cu xu van minh, ngung chui rua
Trọng tài Ali mệt mỏi với những lời chửi rủa từ bộ phận dân mạng quá khích, mong một hành xử văn minh(ảnh chụp màn hình) 
Từ lời "xin lỗi CĐV Việt Nam", "xin lỗi Việt Nam" đến biện minh mình không liên quan tới đội tuyển "hàng xóm" UAE như cáo buộc và khẳng định các quyết định trong trận đấu là hoàn toàn xác đáng, công tâm.
Đáng chú ý nhất là lời khẩn cầu: "Tôi hy vọng người hâm mộ Việt Nam hãy cư xử văn minh" và mới nhất là dòng trạng thái: "Làm ơn đi mà" để mong được "yên thân", nhưng những lời rủa xả, hình ảnh chế giễu từ cộng đồng mạng Việt Nam vẫn tràn ngập trên trang cá nhân của vị trọng tài này.
"Nhục nhã", một CĐV Việt Nam đã thốt lên như vậy, khi chứng kiến hành động vô văn hóa, phi thể thao của một bộ phận cư dân mạng Việt Nam nhắm vào trọng tài chính Ali. Theo CĐV này, hành vi xấu xí đó không chỉ xuất hiện sau tình huống ông Ali không thổi phạt đền UAE khi Công Phượng ngã trong vòng cấm đầu hiệp 2, mà nó xuất hiện ngay sau khi UAE có bàn thắng.
Cứ thua bàn là giận dữ và tự cho phép mình cái quyền trút cơn giận lên trọng tài, xúc phạm họ ngay cả khi họ chẳng làm gì có lỗi - điều này vốn không còn xa lạ với một bộ phận dân mạng Việt Nam trong các giải đấu của đội tuyển Việt Nam.
Sự vô văn hóa đó khiến ngay cả các CĐV trung lập cũng khó chịu. Rất nhiều bình luận của người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á đã thể hiện sự thất vọng, xấu hổ trước hành vi của dân mạng Việt Nam.
"Tinh thần thể thao cao thượng cùng kỳ tích lần đầu lọt vào vòng loại cuối World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam ít nhiều bị vấy bẩn, lu mờ bởi cách hành xử tục tĩu giống côn đồ của những CĐV quá khích đến từ Việt Nam. Là một CĐV ASEAN, tôi thấy xấu hổ thay", tài khoản Nay Khao Tun đến từ Myanmar bày tỏ ngay trên trang facebook của trọng tài Ali.
CĐV tên Đức Hùng nhắn nhủ: "Người hâm mộ Việt Nam ơi, làm ơn hành xử văn minh. Đừng hủy hoại hình ảnh đội tuyển, hình ảnh con người Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới".
Còn nhớ, tại trận thắng Malaysia 2-1, tình huống trọng tài Sato thổi phạt đền đối thủ sau pha ngã trong vòng cấm của Văn Toàn, một bộ phận dư dân mạng Việt Nam - dù chưa rõ quyết định của trọng tài là chính xác hay không - đã vội vàng chế giễu, "vu" cho tiền đạo đội nhà ăn vạ trong tình huống đó.
Nhưng hãy xem cách hành xử của Malaysia: Cầu thủ Bredan - người phạm lỗi với Văn Toàn - vui vẻ chấp nhận quyết định của trọng tài. Và trước sự thắc mắc của CĐV nhà, đại diện Liên đoàn bóng đá Malaysia đã lên tiếng thừa nhận trọng tài thổi phạt đền là đúng. Hành xử văn minh, sòng phẳng đó giúp FAM được tôn trọng, còn CĐV Malaysia cũng hài lòng với lời giải thích trên góc độ chuyên môn, thậm chí còn vào facebook trọng tài này xin lỗi vì hiểu lầm trước đó.
Nếu đảo địa vị tuyển Việt Nam là những người bị thổi phạt đền, không hiểu trọng tài Sato sẽ phải hứng chịu những gì từ một phận dân mạng quá khích ở Việt Nam.
Thật không dám hình dung!

Theo Băng Tâm/ An ninh thủ đo

>> xem thêm

Bình luận(0)