Soi thành tích cá nhân của các HLV ngoại ở Vleague

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 40 HLV ngoại làm việc tại V.League, có đến 75% là ra đi theo dạng bị sa thải. Điều đó khiến NHM còn vui vẻ gọi giải bóng đá cao nhất của bóng đá Việt là "miền đất giữ" của các ông thầy nước ngoài.

Suốt 20 năm từ khi V.League trở thành giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Số lượng HLV ngoại thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Ngay cả những cái tên từng dẫn dắt ĐTQG Việt Nam trước khi trở thành HLV ngoại tại V.League như Alfred Riedl, Toshiya Miura hay Edson Tavares cũng chung cảnh bay ghế chỉ sau ít lâu.
Ngồi ghế HLV ĐTQG vẫn bị mất ghế khi về CLB tại V.League
Alfred Riedl là người từng dành tổng cộng tám năm với ba nhiệm kỳ ở đội tuyển Việt Nam. Nhưng khi về làm việc tại Khánh Hòa năm 2001 tại V.League, cố HLV người Áo chỉ được ngồi đúng 4 tháng là bay ghế. Sau đó, Rield chỉ cần ba trận là văng luôn khỏi ghế HLV Hải Phòng mùa 2008.
Soi thanh tich ca nhan cua cac HLV ngoai o Vleague
 HLV Toshiya Miura từng thất bại tại V.League sau khi ngồi ghế nóng tại CLB TP HCM.
Cùng chung cảnh ngộ với cố HLV Alfred Riedl là HLV Toshiya Miura. Ông thầy người Nhật có tới 3 năm rưỡi làm HLV tuyển Việt Nam với những thành tích đáng kể. Tuy nhiên, Toshiya Miura chỉ giữ ghế đúng một mùa ở TP HCM sau đó phải quay về xứ sở hoa Anh Đào.
Tệ hơn nữa là Edson Tavares - HLV đội tuyển Việt Nam các năm 1995 và 2004. Ông phải rời Ninh Bình chỉ sau bốn tuần làm việc ở mùa 2009.
Giỏi chuyên môn nước ngoài nhưng về V.League chưa chắc?
Thời gian gần đây, "mốt" dùng những ông thầy người Hàn bắt đầu khi bầu Đức mang HLV Park Hang-seo về cho ĐTQG Việt Nam. Sau đó lần lượt các HLV Chung Hae-seong (TP HCM), Lee Heung-sil (Viettel) và Lee Tae-hoon (HAGL). Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm sang Việt Nam, lần lượt bộ 3 HLV Hàn Quốc trên đều phải nói lời tạm biệt với V.League vì nhiều lý do.
Soi thanh tich ca nhan cua cac HLV ngoai o Vleague-Hinh-2
HLV từng vô địch cúp C1 châu Âu - Petrovic rời đi khỏi Thanh Hóa sau 1 năm ngồi ghế nóng.
Xét về góc độ nổi tiếng, có thể kể đến Kiatisuk, huyền thoại khi còn là cầu thủ nhưng thất bại trong hai lần cầm quân ở HAGL. Ngoài trường hợp từng đoạt Cup C1 châu Âu của ông Petrovic (Thanh Hóa), V-League từng có một cái tên nổi tiếng khác là Ricardo Formoshino, thành viên ban huấn luyện dưới trướng của Jose Mourinho cùng FC Poto vô địch Champions League, sau đó cùng làm việc ở Real Madrid.
Formoshino đến Việt Nam làm cho Đồng Tâm Long An năm 2010, rồi Bình Dương 2011, nhưng ra đi trong im lặng. Marian Mihail, Giám đốc Kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Rumania, bị Thanh Hóa sa thải. Thậm chí, có trường hợp như HLV Carlos Oliveira của Bình Dương phải rời đi khi còn chưa cầm quân được ngày nào ngay đầu mùa năm nay.
Soi thanh tich ca nhan cua cac HLV ngoai o Vleague-Hinh-3
Giám đốc Kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Rumania - Marian Mihail từng bị Thanh Hóa FC sa thải.
Hơn 40 HLV ngoại làm việc tại V.League, có đến 75% là ra đi theo dạng bị sa thải. Con số này cho thấy khả năng phù hợp của HLV ngoại là quá thấp, trái ngược hoàn toàn với cầu thủ ngoại - những người có thể "kiếm cơm" ở V-League lên đến 10 năm.
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)