Chỉ yêu cầu lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang hành khách với xe kinh doanh vận tải

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, quy định chỉ áp dụng đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, tức khoang hành khách công cộng.

Chiều 17/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự.

CẦN QUY ĐỊNH RÕ NGUYÊN TẮC SỬ DỤNG DỮ LIỆU HÌNH ẢNH KHOANG CHỞ KHÁCH

Quan tâm đến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, dự thảo luật quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi hình đối với người lái xe và trong khoang chở khách là cần thiết; song cần đánh giá tác động đầy đủ, khách quan, có khảo sát thực tế và lấy ý kiến đối tượng chịu tác động của quy định này.

202511171439172040-z7233119196579-e4f89f65ba8bb054c6dc4a886ed2cc17.jpg

Đại biểu đoàn Đồng Tháp kiến nghị, chỉ nên áp dụng quy định này đối với phương tiện công cộng, xe kinh doanh vận tải, còn xe cá nhân không nên bắt buộc vì ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của công dân.

Mặt khác, cần quy định rõ ai là người có thẩm quyền truy cập dữ liệu camera, sử dụng vào mục đích gì, tránh lạm quyền và đảm bảo an toàn thông tin.

Đối với quy định thời gian làm việc của người lái xe, đại biểu Hoà cho rằng, lái xe là loại hình lao động có tính chất đặc thù, không thể áp dụng hoàn toàn như Bộ luật Lao động.

Ông đề nghị cần quy định rõ thời gian lái xe trong ngày, trong tháng, trong năm và thời gian làm thêm, nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn giao thông.

“Quy định lái xe không được lái quá 4 giờ liên tục là đúng; tuy nhiên, cần làm rõ các trường hợp kẹt xe, tai nạn, tạm dừng giữa đường. Ví dụ, lái xe ngồi bất động vì kẹt đường 1–2 tiếng có được tính là thời gian nghỉ hay không. Đây là điểm mà lực lượng thực thi cần có hướng dẫn cụ thể, minh bạch để tránh áp dụng máy móc”, đại biểu Phạm Văn Hoà nói thêm.

Cùng thảo luận, đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Đoàn Lạng Sơn) dẫn chứng: Tại EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều bang của Mỹ, dữ liệu hình ảnh hành khách được quản lý rất chặt chẽ, quy định rõ mục đích sử dụng, giới hạn thời gian lưu trữ, chủ thể được truy cập và yêu cầu ghi nhật ký mọi lượt truy cập để phòng ngừa lạm dụng.

202511171502022951-z7233241925167-c4fd571120bf4b02a0e6daff482f1ddf.jpg

Theo đại biểu, dự thảo Luật đã quy định tương đối đầy đủ về hệ thống thu thập, ghi, lưu trữ và truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh trên phương tiện, bao gồm cả hình ảnh khoang chở khách.

Đồng thời, quy định rõ mục đích sử dụng dữ liệu nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý vi phạm; giao cho Bộ Công an xây dựng, quản lý, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan liên quan.

Tuy nhiên, chưa quy định rõ nguyên tắc sử dụng dữ liệu hình ảnh khoang chở khách, chủ thể được quyền truy cập dữ liệu, điều kiện truy cập, cơ chế kiểm soát truy cập cũng như yêu cầu cấm sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu ngoài phạm vi pháp luật cho phép.

“Khoảng trống này có thể dẫn tới lạm dụng, sử dụng sai mục đích hoặc chia sẻ trái phép dữ liệu hình ảnh, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”, đại biểu Thái nêu ý kiến.

Từ đó, bà đề nghị bổ sung quy định: "Việc thu thập, lưu trữ, khai thác, sử dụng và chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh trên phương tiện, bao gồm dữ liệu hình ảnh lái xe và khoang chở khách, phải thực hiện đúng mục đích đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý vi phạm; đồng thời phải có cơ chế kiểm soát truy cập, không được sử dụng hoặc cung cấp dữ liệu ngoài phạm vi pháp luật cho phép” vào dự thảo luật.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công an khi xây dựng văn bản hướng dẫn cần quy định rõ thẩm quyền truy cập, cơ chế mã hóa – lưu trữ – chia sẻ dữ liệu, thời hạn lưu trữ và trách nhiệm giám sát, nhằm phòng ngừa xâm hại hoặc sử dụng sai mục đích.

SỬ DỤNG DỮ LIỆU HÌNH ẢNH THU THẬP SAI MỤC ĐÍCH SẼ BỊ XỬ LÝ NGHIÊM

Cuối phiên thảo luận, giải trình, làm rõ ý kiến các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ và tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng đối với quy định lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh trong khoang chở khách.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, khi xây dựng quy định, cơ quan soạn thảo luôn bám sát thông lệ quốc tế, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho hành khách trên các phương tiện vận tải công cộng.

202511171527226927-z7233353344371-b012c4fd8e1038ec82091f993913782e.jpg

Bộ trưởng khẳng định dữ liệu hình ảnh thu thập được sẽ được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật, mọi hành vi vi phạm hoặc sử dụng sai mục đích đều bị xử lý nghiêm. Quy định chỉ áp dụng đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, tức khoang hành khách công cộng, không áp dụng với phương tiện cá nhân.

Ông cũng dẫn chứng, trên thế giới, hầu hết phương tiện vận tải công cộng, vận tải hành khách đường dài đều trang bị camera nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật, bảo vệ hành khách và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời cho biết, nếu Quốc hội thông qua quy định này, Bộ Công an sẽ tiếp tục quy định chi tiết phù hợp cho từng loại hình phương tiện.

Về quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Bộ trưởng Lương Tam Quang cho biết, hiện các phương tiện ô tô mới được sản xuất trên thế giới đều đã tích hợp thiết bị giám sát hành trình GPS. Việc áp dụng thiết bị giám sát hành trình giúp kiểm soát thời gian lái xe, tốc độ, lộ trình phương tiện, qua đó, bảo đảm an toàn cho hành khách, lái xe và các phương tiện khác lưu thông trên đường.

“Nhiều quốc gia trên thế giới đã quy định nội dung này và thực hiện rất nghiêm việc đổi ca lái xe sau khi hết thời hạn lái xe của tài xế. Mục tiêu cuối cùng của quy định này là đảm bảo an toàn không chỉ cho hành khách trên phương tiện đó mà cho tất cả phương tiện giao thông khác trên đường bộ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bàn 'nóng' quy định giao Giám đốc Sở GD&ĐT tuyển dụng, thuyên chuyển nhà giáo

Nhiều ý kiến băn khoăn quy định Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhà giáo...

Sáng 17/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ dự thảo nghị quyết của Quốc hội liên quan những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Quan tâm đến quy định giao thẩm quyền tuyển dụng, điều động nhà giáo, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn TP Hà Nội) cho biết, kết luận 137 về đề án sắp xếp tổ chức lại các đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp quy định: UBND cấp tỉnh quản lý các trường trung học phổ thông hoặc liên cấp có cấp trung học phổ thông. Các khối trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non do UBND cấp xã quản lý.

Nghiên cứu bổ sung bệnh nhân ung thư được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu đề nghị bổ sung đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo được hưởng bảo hiểm y tế 100%.

Sáng 17/11, Quốc hội thảo luận tại tổ dự thảo nghị quyết của Quốc hội liên quan cơ chế, chính sách về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phát biểu tại tổ, đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Ninh) đề nghị, cần rà soát quy định về chế độ tiền lương, phụ cấp cho nhân viên y tế và quy định ưu tiên dùng trụ sở, quỹ đất dôi dư cho cơ sở y tế.

Đề xuất khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần

Dự kiến từ 2026, người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất 1 lần/năm theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên.

Sáng 17/11, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trình Quốc hội tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

202511170833187881-z7231737007497-90bdb8fdcaaef6cf748b06f1b0cc3f30.jpg

Đọc nhiều nhất

Tin mới