Bên trong nhà ga hình bông sen của sân bay Long Thành sắp hoàn thiện

Cuối tháng 11, nhà ga hình bông sen tại sân bay Long Thành đã dần thành hình. Các hạng mục cũng đang được gấp rút lắp đặt để kịp đón chuyến bay đầu tiên.

Các hạng mục chính của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đang được thi công hết sức khẩn trương. Đáng chú ý, gói thầu 5.10 - xây dựng nhà ga hành khách (thuộc dự án thành phần 3, tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng) đang dần về đích.

Quan sát từ trên cao, nhà ga hành khách nổi bật với thiết kế cách điệu bông sen, phần mái đã cơ bản hoàn thành. Các khối cánh đang được gấp rút hoàn thiện để kịp khoác lên diện mạo mới trước ngày 19/12.

Đây là hạng mục quan trọng nhất của sân bay Long Thành giai đoạn 1, xây dựng trên diện tích 376.000m² và hứa hẹn sẽ tạo nên điểm nhấn kiến trúc ấn tượng cho toàn bộ dự án.

1-774.jpg

Nhà ga gồm tầng trệt và 3 tầng lầu, tách biệt luồng đi – đến, mái cao 45,55m, công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khu vực sân đỗ bố trí 40 vị trí đỗ tàu bay.

2-6315.jpg

Các công nhân đang đội nắng, miệt mài thi công trên khu vực mái trung tâm. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện có khoảng 14.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân, cùng với hơn 3.000 thiết bị máy móc đang hoạt động liên tục "3 ca, 4 kíp" tại công trường để đảm bảo tiến độ.

3-2429.jpg

Bên trong, "trái tim" của sân bay được thiết kế để tối đa hóa ánh sáng tự nhiên. Mái vòm trung tâm đóng vai trò chủ đạo, cho phép ánh sáng tràn ngập vào không gian, tạo cảm giác rộng mở và thoáng đãng khi hành khách nhìn từ bên trong ra ngoài. Đặc biệt, hệ thống skylight (giếng trời) trên mái không chỉ giúp nhà ga luôn ngập tràn ánh sáng mà còn làm tăng hiệu ứng kiến trúc của thiết kế bông sen cách điệu.

4.jpg

Hiện tại, tầng trệt - khu vực chức năng chính của nhà ga trung tâm - đang được tích cực lắp đặt hệ thống điện. Không gian bên trong gây ấn tượng mạnh với sảnh chính rộng rãi và khu vực làm thủ tục check-in trải dài, tất cả được thiết kế nhằm tạo ra lối di chuyển thuận tiện và thông thoáng nhất cho hành khách. Tầng này cũng là nơi bố trí đầy đủ các khu vực phục vụ hành khách thiết yếu, bao gồm: quầy thông tin, phòng chờ và các dịch vụ hành lý.

5-9820.jpg

Các hạng mục như thang cuốn, thang máy, cầu thang bộ, đường dẫn hành khách… đang được nhà thầu gấp rút thi công và lắp đặt.

6-519.jpg

Các kỹ sư, chuyên viên kỹ thuật vận hành thử thang cuốn trong ngày 27/11.

7-7819.jpg

Hệ thống thang máy đang được hoàn thiện.

8-3510.jpg

Tại khu vực tầng trệt, nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thiện phần kết cấu chính, bao gồm cột, dầm, sàn và trần. Không gian nội thất đang dần được định hình rõ nét, đặc biệt là sảnh chính rộng lớn, khu vực làm thủ tục và các lối đi nội bộ. Sự định hình này ngay lập tức tạo ra luồng di chuyển rõ ràng và thuận tiện cho hành khách ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân vào nhà ga.

9-6727.jpg

Hành lang dẫn ra nhà ga quốc tế đang được hoàn thiện trần, sàn và tường, tạo không gian đi lại thông thoáng. Hiện các biển chỉ dẫn chưa được lắp đặt, các hạng mục kỹ thuật cơ bản như điện, điều hòa đang được chuẩn bị để hoàn thiện trong các giai đoạn tiếp theo.

10-11.jpg

Tại công trường, Kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Chuyên viên Kỹ thuật, đang tập trung thử nghiệm hệ thống cấp điện để kiểm tra khả năng tải điện cho các khu vực. Công việc này đóng vai trò then chốt, nhằm đảm bảo nguồn điện ổn định và liên tục, phục vụ cho việc vận hành toàn bộ nhà ga cùng các hạng mục kỹ thuật quan trọng khác của sân bay.

11.jpg

Hạng mục cầu ống lồng cố định (Jet Bridge) - kết nối trực tiếp nhà ga hành khách với sân đỗ máy bay - đã cơ bản hoàn thành phần khung thép. Hiện tại, các đội thi công đang khẩn trương lắp đặt kính để hoàn thiện hạng mục quan trọng này, chuẩn bị cho việc đưa cầu ống lồng vào hoạt động.

12.jpg

Theo thiết kế, có 32 cầu ống lồng, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các loại tàu bay Code C, E và F.

13.jpg

Đến nay, 3/15 gói thầu đã hoàn thành, 12 gói đang được triển khai với cường độ cao để đồng loạt về đích. Nhiều gói thầu được rút ngắn tiến độ so với hợp đồng từ 3 - 5 tháng.

14.jpg

Hiện tại, Đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn thiện và được dự kiến sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành vào ngày 19/12.

15.jpg

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1. Khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai, với tổng diện tích 5.364 ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Đường nghìn tỷ nối sân bay Long Thành lộ diện mạo mới, sẵn sàng về đích

Hai tuyến đường giao thông “cửa ngõ” kết nối vào sân bay Long Thành đã bước vào giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối, chuẩn bị cho ngày thông xe.

Gói thầu 6.12, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai) thi công 2 tuyến đường giao thông (tuyến T1 và T2) kết nối với Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, với tổng kinh phí hơn 2.630 tỷ đồng đã lộ diện.
Gói thầu 6.12, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai) thi công 2 tuyến đường giao thông (tuyến T1 và T2) kết nối với Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, với tổng kinh phí hơn 2.630 tỷ đồng đã lộ diện.
Ghi nhận của PV VietNamNet những ngày cuối tháng 11, trên công trường, các hạng mục chính đã về đích, chỉ còn lại những phần việc cuối cùng như hoàn thiện sơn kẻ đường, trồng cây xanh, kiểm tra hệ thống chiếu sáng và vệ sinh mặt đường trước khi nghiệm thu.
Ghi nhận của PV VietNamNet những ngày cuối tháng 11, trên công trường, các hạng mục chính đã về đích, chỉ còn lại những phần việc cuối cùng như hoàn thiện sơn kẻ đường, trồng cây xanh, kiểm tra hệ thống chiếu sáng và vệ sinh mặt đường trước khi nghiệm thu.

Cận cảnh đại công trường sân bay Long Thành làm việc xuyên đêm để kịp tiến độ

Hơn 13.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân chia 3 ca, 4 kíp làm việc xuyên đêm, gấp rút hoàn thiện nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh số 2 và hạng mục phụ trợ.

1.jpg
Những ngày giữa tháng 8, hơn 13.000 kỹ sư và công nhân chia làm 3 ca, 4 kíp, triển khai thi công tại hàng trăm mũi để đẩy nhanh tiến độ, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án sân bay Long Thành.
2.jpg
Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành vào cuối năm 2025 và bắt đầu khai thác thương mại từ nửa đầu năm 2026.

Gấp rút nâng cấp tuyến đường nối khu đông TP HCM với sân bay Long Thành

Trong bối cảnh sân bay Long Thành dự kiến đi vào khai thác từ đầu năm 2026, tuyến đường Võ Chí Công cũng đang được gấp rút nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Đường Võ Chí Công có chiều dài hơn 13 km bắt đầu từ chân cầu Phú Mỹ đến Xa lộ Hà Nội, TP.HCM. Đây là tuyến đường quan trọng góp phần kết nối luồng phương tiện lớn theo hướng Xa lộ Hà Nội (đoạn cầu Rạch Chiếc), qua Khu công nghệ cao đến cầu Phú Mỹ, đồng thời cũng sẽ nối khu đông TP.HCM với sân bay Long Thành trong tương lai.
Đường Võ Chí Công có chiều dài hơn 13 km bắt đầu từ chân cầu Phú Mỹ đến Xa lộ Hà Nội, TP.HCM. Đây là tuyến đường quan trọng góp phần kết nối luồng phương tiện lớn theo hướng Xa lộ Hà Nội (đoạn cầu Rạch Chiếc), qua Khu công nghệ cao đến cầu Phú Mỹ, đồng thời cũng sẽ nối khu đông TP.HCM với sân bay Long Thành trong tương lai.
Hướng tuyến đường Võ Chí Công.
Hướng tuyến đường Võ Chí Công.

Đọc nhiều nhất

Tin mới