Hải Phòng: Biển quảng cáo không phép tại KCN Deep C suốt nhiều năm?

Google News

Người dân phản ánh, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng một tấm biển quảng cáo khổ lớn vẫn nằm chềnh ềnh suốt nhiều năm tại khu công nghiệp Deep C Hải Phòng.

Biển quảng cáo không phép suốt nhiều năm?
Báo Tri Thức và Cuộc Sống nhận được phản ánh của người dân về việc một tấm biển quảng cáo khổ lớn không phép, nằm chềnh ềnh suốt nhiều năm tại Khu Công nghiệp Deep C (Đình Vũ, Hải Phòng) nhưng lại không hề bị cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn.
Thời gian gần đây, vào khoảng đầu tháng 10/2022, toàn bộ biển quảng cáo này lại được di chuyển tới một vị trí khác (ngay gần cổng nhà máy ô tô Vinfast) vẫn nằm trong Khu Công nghiệp Deep C.
Hai Phong: Bien quang cao khong phep tai KCN Deep C suot nhieu nam?-Hinh-6
Biển quảng cáo người dân phản ánh.  
Nhận được phản ánh, PV đã đi tìm hiểu, xác minh thông tin. Tại thời điểm đi xác minh, nhiều cột bê tông, máy móc cùng cột và tấm biển quảng cáo đang được tập kết tại vị trí ngay gần cổng nhà máy ô tô Vinfast (xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).
Ông Nguyễn Văn Khường, Phó Chủ tịch xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng cho biết, năm 2017, khi san lấp mặt bằng Khu Công nghiệp Deep C thì tấm biển quảng cáo (đang được phản ánh – PV) cũng được dựng lên tại vị trí cạnh đường Tân Vũ Lạch Huyện, thuộc đầm Trưng Phát, thôn Trung, xã Đồng Bài. Khi biển quảng cáo dựng lên, Khu Công nghiệp Đình Vũ đã mời địa phương tới dự khánh thành. Tấm biển đó cũng là tấm biển quảng cáo đầu tiên ở xã Đồng Bài và được trưng từ đó đến nay.
Đến đầu tháng 10/2022, tấm biển trên được chuyển tới vị trí mới (thôn Đoài, xã Đồng Bài) cách vị trí cũ gần 1 km và vẫn nằm trong khu vực đất của Deep C.
Hai Phong: Bien quang cao khong phep tai KCN Deep C suot nhieu nam?-Hinh-7
Tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư đang tiến hành tập kết khung biển quảng cáo, kích thước 16m x 8m bằng vật liệu thép và cọc bê tông cốt thép đúc sẵn tại vị trí mặt bằng của dự án. 
Ngày 10/10, xã Đồng Bài phối hợp với đội thanh tra xây dựng số 14 (Thanh tra sở xây dựng Hải Phòng), Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cát Hải đã tiến hành kiểm tra việc xây dựng khung biển quảng cáo do Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Đình Vũ và chủ đầu tư tại vị trí mặt bằng dự án Deep C 3.
Tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư đang tiến hành tập kết khung biển quảng cáo, kích thước 16m x 8m bằng vật liệu thép và cọc bê tông cốt thép đúc sẵn tại vị trí mặt bằng của dự án.
Quá trình làm việc, chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo trên, chỉ có giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xin cấp phép xây dựng do Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp, cùng văn bản của Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho ý kiến về việc công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Thuận Thành xin lắp, dựng công trình quảng cáo ngoài trời trong khuôn viên khu công nghiệp Deep C.
Hai Phong: Bien quang cao khong phep tai KCN Deep C suot nhieu nam?-Hinh-8
 Cột và biển quảng cáo được di chuyển tới vị trí mới
Đoàn kiểm tra đã đề nghị Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Đình Vũ hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng và thủ tục có liên quan, chỉ được xây dựng khi có giấy phép xây dựng.
Bà Trần Thị Hòa, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa Thể Thao Hải Phòng cho biết, từ năm 2017, Sở chưa tiếp nhận thông báo quảng cáo nào ở vị trí PV phản ánh. Mới đây, có một doanh nghiệp xin tham vấn về việc xây dựng bảng quảng cáo tại Deep C, Sở đã có văn bản hướng dẫn.
“Tôi về đây công tác từ tháng 5/2017 và chưa tiếp nhận một trường hợp nào như thế cả. Khi tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, phải có giấy phép xây dựng thì chúng tôi mới tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo”, bà Hòa cho biết thêm.
Có bao che cho sai phạm?
Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quy hoạch Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: “Cuối tháng 9/2022, Deep C có gửi đề nghị cấp phép biển quảng cáo. Chúng tôi đã xem xét các quy trình, đã xin ý kiến của các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, Sở Văn hóa và Thể thao... Hiện cũng đủ điều kiện để xem xét cấp phép. Chúng tôi có đi kiểm tra địa điểm xây dựng, họ đang chuẩn bị mặt bằng, tập kết máy móc, chưa có triển khai thi công gì”.
Khi PV hỏi, từ năm 2017 đến thời điểm di dời tấm biển quảng cáo tới vị trí mới (10/2022), chủ đầu tư đã được cấp phép chưa và Ban quản lý đã nhận được hồ sơ xin cấp phép xây dựng biển quảng cáo chưa? Ông Minh cho hay, trên địa bàn Khu kinh tế có rất nhiều công trình đan xen, vừa có dân vừa có công trình của huyện Cát Hải. Tuy là quy hoạch khu công nghiệp nhưng vẫn còn các đơn vị hành chính ở đấy, nhiều khi lẫn lộn vào các công trình nên Ban cũng không quản lý được hết (?!)
Hai Phong: Bien quang cao khong phep tai KCN Deep C suot nhieu nam?-Hinh-9
Máy móc, cọc bê tông, cột, biển quảng cáo tập kết chờ cấp phép xây dựng
Tuy nhiên, theo ghi nhận từ chính quyền địa phương thì tại xã Đồng Bài chỉ có duy nhất một tấm biển quảng cáo tại khu vực đó, không hề bị lẫn hay bị che khuất bởi các công trình khác như lời của Trưởng phòng Quy hoạch Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nói.
Về hồ sơ xin cấp phép xây dựng biển quảng cáo trên, ông Minh cho biết mới về công tác từ năm 2019, sẽ cho rà soát lại và thông tin tới PV sau.
Tuy nhiên, sau đó nhiều ngày, khi PV liên hệ lại thì ông Minh cho biết, đã cho tìm kho nhưng không thấy (?!)
Hai Phong: Bien quang cao khong phep tai KCN Deep C suot nhieu nam?-Hinh-10
 Một tấm biển quảng cáo khổ lớn, rất dễ để nhận biết, nằm chềnh ềnh suốt nhiều năm tại khu công nghiệp Deep C, tại sao cán bộ chuyên trách của Ban quản lý lại không biết, “không quản lý được hết”?
Được biết, cuối tháng 10/2022, biển quảng cáo trên mới được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp phép xây dựng. Vậy suốt từ năm 2017 đến khi di chuyển tới vị trí mới, biển quảng cáo trên chưa được cấp phép?
Một tấm biển quảng cáo khổ lớn, rất dễ để nhận biết, nằm chềnh ềnh suốt nhiều năm tại Khu Công nghiệp Deep C, mọi người đi qua đều thấy thì có lý gì cán bộ chuyên trách của Ban quản lý lại không biết,  “không quản lý được hết”. Điều này khiến người dân nghi ngờ đặt câu hỏi "năng lực quản lý" của Khu kinh tế có vấn đề hay vì một lý do nào khác?
*Báo Tri Thức và Cuộc Sống sẽ tiếp tục thông tin.
Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)