Bệnh tim có di truyền?

Google News

(Kiến Thức) - Hầu hết các bệnh lý tim đều không phải là bệnh di truyền. Tuy nhiên vẫn có một số bệnh lý có tính chất gia đình.

Hỏi: Chồng mới cưới của em gái tôi bị bệnh hở van hai lá do thấp tim, vậy cháu tôi có thể bị bệnh tim không? - Đỗ Khánh Hà (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam: Hầu hết các bệnh lý tim đều không phải là bệnh di truyền. Một số bệnh lý tim như bệnh cơ tim giãn, bệnh cơ tim phì đại hoặc hội chứng Brugada... có tính chất gia đình. Thấp tim hay còn gọi là thấp khớp cấp hoặc sốt thấp (Rheumatic Fever) là một trong những bệnh của hệ miễn dịch mô liên kết, nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm vi khuẩn liên cầu có khả năng gây tan máu nhóm A (Streptocucus A) tại đường hô hấp trên. 
Biến chứng thường gặp của thấp tim là tổn thương van tim, trong đó tổn thương van hai lá và tổn thương van động mạch chủ hay gặp nhất. Tổn thương trên van tim có thể gặp hở van tim hoặc hẹp van tim hoặc vừa hẹp vừa hở van tim. Tổn thương van tim là hậu quả của bệnh thấp tim và vì thế bệnh lý này không di truyền cho con cái. 
Để phòng tránh bệnh thấp tim cần giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, tránh sống ở nơi ẩm thấp, không để nhiễm lạnh cho trẻ em. Một khi trẻ có dấu hiệu của viêm đường hô hấp trên thì cần được điều trị triệt để và sớm. Nếu trẻ có các biểu hiện đau khớp thì cần đưa ngay trẻ đến khám ở các cơ sở y tế.
PV (ghi)

Bình luận(0)