229 kg ma túy lọt qua Tân Sân Nhất “đúng quy trình“

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng đã xác định nguồn gốc 229kg heroin từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) bị bắt giữ tại sân bay Đào Viên (Đài Loan)

12 loa thùng xuất khẩu được ưu tiên luồng xanh!
Ông Trần Mã Thông, Cục phó Cục Hải quan TP HCM cung cấp thông tin ban đầu xung quanh vụ việc nhà chức trách Đài Loan bắt giữ 600 bánh heroin (229kg, trị giá khoảng 300 triệu USD) trên chuyến bay của hãng hàng không China Airlines từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan).
Cục phó Cục Hải quan TP HCM Trần Mã Thông thông tin về vụ việc
Theo đó, số heroin nói trên dấu trong 12 thùng loa được công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân (đường Võ Văn Tần, TP HCM) đứng tên xuất khẩu.
“Thời gian đăng ký xuất khẩu là 12h ngày 15/11, thời gian thông quan là 15h39 cùng ngày và thời gian xuất khẩu là gần 0h rạng sáng 17/11 trên chuyến bay số hiệu CI5886 của hãng hàng không China Airlines”, ông Thông thông tin chi tiết.
Theo lãnh đạo Cục Hải quan thành phố thì Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình, hết trách nhiệm. Nếu kết luận điều tra xác định có cán bộ sai phạm thì Cục Hải quan sẽ cương quyết xử lý.
Liên quan đến quá trình xuất khẩu lô hàng, ông Thông cho biết: “Hệ thống thông quan điện tử rất thông thoáng, đặc biệt là với hàng xuất khẩu. Lô hàng đó được phân luồng xanh trên hệ thống (doanh nghiệp chỉ mang tờ khai hải quan tới là cho thông quan ngay, không thông qua thủ tục kiểm tra nào)”.
Theo giải thích của lãnh đạo Cục Hải quan thì sở dĩ lô hàng này được phân luồng xanh là do hải quan chỉ chủ yếu kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu thì tùy tính chất. Còn việc lô hàng 12 loa thùng (có chứa ma túy) được phân luồng xanh trên hệ thống là do doanh nghiệp tự khai trên giấy tờ. Và luồng xanh đa số là ưu tiên cho hàng xuất khẩu. Do được đi luồng xanh nên lô hàng được hải quan thông quan. An ninh sân bay sẽ soi chiếu lô hàng để đảm bảo an ninh chuyến bay.
“An ninh hàng không thực hiện soi chiếu cuối cùng trước khi lô hàng lên tàu bay. Sau vụ việc này đã có một số cán bộ an ninh bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm”, ông Thông cho biết.
Lãnh đạo Long Vân đi… nước ngoài.
Chiều cùng ngày, PV Kiến thức đã đến trụ sở công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân (Võ Văn Tần, quận 3) để liên hệ làm rõ vụ việc liên quan.
Tuy nhiên, nhân viên công ty cho biết toàn bộ lãnh đạo công ty đi nước ngoài. Họ không biết, cũng như không thể đặt lịch hẹn làm việc với phóng viên vì chưa rõ lãnh đạo khi nào trở về.
 Cục CSĐT tội phạm về ma túy (BCA) đã lên đường sang Đài Loan để phối hợp làm rõ vụ án 229kg heroin bị nhà trức chách Đài Loan phát hiện, bắt giữ
Tổ công tác của cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ công an) đã có mặt tại Đài Loan để hợp tác điều tra nhằm sớm làm rõ việc để lọt số lượng ma túy khủng trong lịch sử ngành hàng không theo đúng tinh thần chỉ đạo của phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Vũ Sơn

Bình luận(0)