"Vua sô-cô-la" tuyên bố đắc cử chức tổng thống Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Ukraine, người được mệnh danh là vua sô-cô-la, ông Petro Poroshenko tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 25/5.

Theo đó, kết quả của cuộc thăm dò ý kiến chớp nhoáng cho thấy, ông Poroshenko – ông trùm kinh doanh bánh kẹo và có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong chính phủ - đã giành được 55,9% số phiếu bầu. Trong khi đó, đối thủ của nhà tài phiệt Ukraine này là nữ cựu Thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng Batkivshchyna, bà Yulia Tymoshenko đứng ở vị trí thứ hai với hơn 12%.
Doanh nhân, chính trị gia và là ứng viên tổng thống Petro Poroshenko (bên trái) cùng vợ Maryna tới một địa điểm bỏ phiếu ở Kiev hôm 25/5.

Người dân Ukraine, những người đã mệt mỏi sau sáu tháng đất nước lâm vào bất ổn chính trị, hi vọng, tổng thống mới sẽ vực dậy quốc gia 45 triệu dân ra khỏi bờ vực phá sản, chia cắt và nội chiến.
“Dựa vào các cuộc thăm dò, cuộc bầu cử tổng thống đã được hoàn tất sau một vòng bỏ phiếu và đất nước có một tổng thống mới”, ông Poroshenko nói trong buổi họp báo hôm 25/5.
Tại văn phòng vận động chiến dịch tranh cử của mình, ông trùm tài phiệt cho hay, thông qua kết quả sơ bộ, đa số người dân đã trao cho ông nhiệm vụ tiếp tục quá trình đưa Ukraine hội nhập với phần còn lại của châu Âu. Tuy nhiên, trước mắt, trên cương vị mới của mình, ông sẽ chú tâm vào miền đông để chấm dứt “chiến tranh và hỗn loạn” do các phần tử ly khai vũ trang thân Nga ở đó gây nên.
Ngoài ra, ông còn cho biết, mình sẵn sàng đàm phán với các đối thủ và ban hành lệnh ân xá cho những người biểu tình tự nguyện hạ vũ khí. Song, ông cũng bác bỏ bất kỳ đàm phán nào với những kẻ giết người và khủng bố.
Được một phóng viên nước ngoài hỏi về mối quan hệ với Nga, ông Poroshenko cho biết, ông sẽ nhấn mạnh vào sự tôn trọng “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine. Ông cũng khẳng định, Ukraine sẽ không bao giờ công nhận sự chiếm đóng của Nga đối với Crimea, vùng tự trị sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.
Ông sẽ cố gắng tìm ra tiếng nói chung với người láng giềng khổng lồ của mình (tức Nga), nhà cung cấp phần lớn khí đốt và cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Ukraine.
Thanh Nga (theo VOR, Reuters)

Bình luận(0)