Hết ngân khố: Lính Ukraine không áo ấm mặc mùa đông?

Google News

(Kiến Thức) - Cố vấn của Tổng thống Ukraine, Yury Biryukov phàn nàn về việc cấp quân trang cho binh sĩ khi mà Bộ Quốc phòng lao đao vì thiếu ngân sách.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Biryukov đã nêu một thực trạng đang diễn ra đối với Quân đội Ukraine, đặc biệt là ở các đơn vị hậu cần chuyên đảm trách việc may quân phục. Đó là tình trạng thiếu thốn ngân sách để duy trì các hoạt động của quân đội.
Các binh sĩ Ukraine ở ngoại ô Izyum, miền đông Ukraine.
Theo vị cố vấn tổng thống Ukraine này, việc cung cấp đầy đủ trang, quân dụng như quần áo ấm, giày dép, găng tay, … cho các binh sĩ gặp vô vàn khó khăn. “Quân đội không có tiền. Tất cả các nguồn kinh phí đều đã được lên kế hoạch cho từng đơn vị. Tệ hơn tất cả, vẫn luôn luôn là như vậy khi mà kho lưu trữ đồ dùng cho binh sĩ đang thiếu thốn khá nhiều”, ông viết.
Theo ông, quân phục mùa đông dành cho binh sĩ Ukraine vẫn chỉ có duy nhất áo khoác jacket giữ ấm: “Tôi yêu cầu phía quân đội mang cho tôi một bộ quân trang mùa đông hoàn chỉnh để cho tôi xem xét. Tuy nhiên, họ lại mang đến cho tôi một bộ quần áo chưa hoàn tất. Các bạn có biết lý do tại sao lại như vậy không? Các đơn vị hậu cần chỉ có 2 hay 3 tuần gì đó để bắt đầu khâu quân phục mà thôi”.
Ông Biryukov cho biết, chuyến hàng quần áo mùa đông đầu tiên sẽ được chuyển ra vùng chiến sự ở miền đông là vào ngày 30/10 tới này. Chuyến cuối cùng sẽ là 30/11.
“Trong vòng 25 năm qua, các đơn vị may quân phục trang mới chỉ nhận được chừng hơn 5% số kinh phí yêu cầu. Trong năm 2014, các đơn vị hậu cần trên nhận được nguồn ngân sách cao hơn tổng 12 năm cộng lại. Số tiền nhận được nhiều hơn nhưng số binh sĩ lại nhiều hơn gấp đôi. Vì vậy, Quân đội Ukraine vẫn trong cảnh thiếu tiền để trang bị quân phục cho các binh sĩ”, ông giải thích.
Còn nhớ, vào ngày 20/10, tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak ra chỉ thị cho Bộ Tổng tham mưu cũng như các đơn vị chuyên trách nhanh chóng thay đổi các quy định pháp lý nhằm tạo rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục giao và nhận các trang thiết bị dành cho binh sĩ.
Thanh Nga

Bình luận(0)